Xin chào tất cả mọi người, là thành viên mới của bếp nên em xin được gửi đến mọi

Xin chào tất cả mọi người, là thành viên mới của bếp nên em xin được gửi đến mọi người bài viết này, tất cả bài viết và hình ảnh đều là do em tự làm hết ạ. Nếu mọi người còn muốn tìm hiểu thêm về các món ăn dinh dưỡng, mà dễ làm và còn hiểu được khoa học đằng sau của nó thì hãy like trang blog riêng của em nhá, tên là Sciesthetic kitchen ạ. Page mới lập nên mong mọi người ủng hộ em ạ
[ 5 TÁC DỤNG CỦA CAM QUÝT (CITRUS) BẠN CÓ THỂ BIẾT NHƯNG KHÔNG HIỂU TẠI SAO - CAM QUÝT CÓ THỰC SỰ NHIỀU VITAMIN C ?]
Để mở đầu cho căn bếp này thì chúng mình xin được giới thiệu về một họ quả Rutaceae hay thường được gọi là citrus- tiếng Việt thì gọi là họ Cam. Lý do mình chọn họ quả này đầu tiên là vì đây chắc là họ mà chúng ta đã biết nhiều nhất, như là cam (orange), quýt (mandarin orange), chanh vàng (lemon), chanh xanh (lime), bưởi đỏ (grapefruit), bưởi ta (pomelo) và quất (kumquat). Trong bài viết này, mình sẽ nêu ra 5 tác dụng NỔI BẬT nhất của họ này và giải thích kĩ hơn về lý do của tác dụng đó.

1. Có nhiều vitamin C?
[1] Theo FAO (Tổ chức Nông lương Liên hiệp quốc), một quả cam 130g có khoảng 70mg vitamin C (ascorbic acid) và [2] trong một quả ổi 100g sẽ có khoảng 230 mg vitamin C . Vậy thì chỉ nhìn vào con số thì chúng ta có thể thấy rằng ổi có lượng vitamin C lớn hơn rất nhiều so với cam. Nhưng thông thường, khi nghĩ đến vitamin C có ai nghĩ đến quả ổi không? Hay chỉ nghĩ đến những quả có vị chua như cam, chanh? Sự thật, mặc dù cam có ít vitamin C hơn ổi, nhưng khả năng hấp thụ vào cơ thể lại nhanh hơn rất nhiều. [3] Vì phần lớn thành phần của cam là nước, đồng thời vitamin C lại tan trong nước, nên khi ta uống một cốc nước cam, tốc độ hấp thụ vitamin C vào cơ thể sẽ nhanh và hiệu quả hơn rất nhiều so với việc bạn nhai một miếng ổi và chờ nó đi xuống dạ dày. Vì trong quá trình tiêu hóa, các vi khuẩn và acid sẽ tấn công làm biến đổi vitamin C, nên cơ thể chúng ta hấp thụ cũng không được nhiều nữa. Tóm lại, họ Cam quýt vẫn là một nguồn cung cấp vitamin C đầy đủ, hiệu quả cho cơ thể chúng ta. Còn về tác dụng của vitamin C thì quá nhiều rồi, chúng ta sẽ để dành cho bài sắp tới nhé!

2. Hỗ trợ tiêu hóa theo một cách không ngờ
Sau khi ăn cơm, tráng miệng bằng một quả cam hay uống cốc nước chanh sẽ giúp nhẹ bụng hơn và chúng mình thường nghĩ acid trong loại quả này giúp tiêu hóa tốt hơn. Tuy nhiên, thực tế có lẽ không hẳn như vậy. [1] Cũng theo FAO, trong 1 quả cam có khoảng 3.1g chất xơ (chủ yếu nằm ở vỏ múi và vỏ tép) và [4] lượng chất xơ hòa tan nhiều hơn lượng chất xơ không tan. [5] Chính lượng chất xơ hòa tan này khi vào ruột sẽ trở thành nguồn thức ăn cho các lợi khuẩn phát triển và loại chất xơ này được gọi tên "prebiotic". Sản phẩm tạo ra bởi các lợi khuẩn nói trên sẽ giúp chúng ta tiêu hóa tốt hơn.

3.Tinh dầu trong vỏ:
Vỏ của mỗi loại quả trong họ này có một mùi hương đặc trưng riêng và đã được tận dụng rất nhiều trong đời sống hàng ngày. Vỏ cam, chanh để làm bánh, để cho vào các món ăn (cả phương Đông lẫn phương Tây). Vỏ bưởi được các bà các mẹ dùng để gội đầu, dùng để làm chè bưởi, thậm chí là mứt vỏ bưởi. Bí mật đằng sau mùi hương đó được nắm giữ bởi hàng loạt phân tử hữu cơ gọi chung là terpene mà lượng nhiều nhất là limonene. Các phân tử này sẽ không tan trong nước nên chúng mình để ý lúc vắt cam sẽ thấy một lớp váng dầu màu vàng nổi lên, đó chính là limonene. Hỗn hợp các terpene tạo nên tinh dầu trong vỏ, không chỉ thơm mà còn tốt cho sức khỏe nữa.
Fun fact: Các bạn hãy thổi một quả bóng rồi đưa vỏ chanh lại gần rồi ép, liệu điều gì sẽ xảy ra? Comment bên dưới cho mình kết quả nhé.

4.Diệt khuẩn, khử mùi:
Chanh thường được dùng để rửa các loại thực phẩm tươi, làm bay đi mùi hôi của thịt, cá hay cũng có thể dùng để lau bụi bẩn. Minh chứng là các loại nước rửa hầu hết sẽ có thành phần của chanh. Các phân tử acid trong chanh sẽ làm giảm pH, dẫn đến phá hủy protein trong vi khuẩn gây mùi và ức chế các enzyme giúp vi khuẩn này phát triển. Về khả năng khử mùi, tinh dầu trong vỏ chanh không chỉ đem lại mùi thơm mà còn là dung môi để hòa tan các phân tử gây mùi khó chịu (do cùng là các chất hữu cơ), nên mùi hôi sẽ dễ dàng bị đánh bay.

5.Chất bảo quản:
Họ Cam quýt còn được dùng làm chất bảo quản. [6] Lý do đầu tiên, vitamin C (ascorbic acid) là một chất bảo quản được sử dụng rộng rãi trong nền công nghiệp thực phẩm nhiều thập kỷ nay với kí hiệu là E300. Vitamin C là một trong những chất bảo quản có trong Coca Cola mà nhiều người vẫn hay uống . Hơn nữa, khi vắt một chút chanh vào trong hộp đựng các hoa quả tươi sẽ làm giảm tốc độ bị hỏng của các loại quả này đi nhiều. Acid trong chanh gây ức chế, làm giảm khả năng hoạt động của các enzyme trong hoa quả tươi (enzyme làm tăng tốc độ phân hủy, oxy hóa trong hoa quả), nên hoa quả được giữ nguyên vẹn. Ví dụ như dùng chanh để thoa lên bề mặt táo, lê và bơ sẽ khiến chúng không bị chuyển màu nâu, một điều tuy đơn giản nhưng có rất ít người thực hiện! À, vậy nếu còn quả chanh dùng dở, muốn bảo quản, các bạn sẽ làm thế nào, để lại comment nhé.

Lưu ý nhỏ: Không nên sử dụng các loại quả này với các sản phẩm làm từ sữa bò như sữa, sữa chua và phô mai. [7] Trong sữa có hàm lượng lớn protein casein, khi kết hợp kèm với họ quả này, axit sẽ làm cho protein vón cục lại, kết quả là khiến cho dạ dày chúng ta khó tiêu hóa, gây đau bụng. Để minh chứng cho điều này, các bạn hãy thử vắt chanh vào một cốc sữa và xem điều gì sẽ xảy ra nhé !

Hi vọng 5 điều trên đã giúp các bạn phần nào giải đáp thắc mắc về họ quả này. Nếu các bạn còn muốn tìm hiểu thêm về các món ăn dinh dưỡng, mà dễ làm và còn hiểu được khoa học đằng sau của nó thì hãy like trang blog riêng của mình nhá, tên là Sciesthetic Kitchen.
Nguồn của các bài mình lấy tư liệu:
[1] Thông tin chung về họ Cam của FAO http://www.fao.org/3/x2650t03.htm
[2] So sánh lượng vitamin C trong ổi và cam https://foodstruct.com/compare/guava-vs-oranges
[3]Thông tin rất chi tiết về vitamin C và cách hấp thụ của nó trong cơ thể https://www.intechopen.com/books/vitamin-c-an-update-on-current-uses-and-functions/vitamin-c
[4] Hàm lượng chất xơ trong cam: https://www-ncbi-nlm-nih-gov.libproxy1.nus.edu.sg/pmc/articles/PMC3649719/
[5] Thông tin về chất xơ hòa tan https://en.wikipedia.org/wiki/Dietary_fiber
[6] Sử dụng vitamin C làm chất bảo quản https://www-ncbi-nlm-nih-gov.libproxy1.nus.edu.sg/pmc/articles/PMC5076701/
[7] Vón cục protein trong sữa do axit:
https://www.uoguelph.ca/foodscience/book-page/milk-coagulation
Đọc thêm:
Nước chanh dùng để khử vi khuẩn trong nước uống: https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/7858646/
Các loại thực phẩm nhiều vitamin C hơn chanh:
https://abcnews.go.com/Health/Wellness/12-foods-vitamin-oranges/story?id=20729780
Tác dụng của chất xơ hòa tan: https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/27807734/
https://www.livescience.com/45057-oranges-nutrition-facts.html
Video làm vỡ bóng bằng vỏ cam: https://www.youtube.com/watch?v=qnAhsioaHug

Xin chào tất cả mọi người, là thành viên mới của bếp nên em xin được gửi đến mọi

Xin chào tất cả mọi người, là thành viên mới của bếp nên em xin được gửi đến mọi

Xin chào tất cả mọi người, là thành viên mới của bếp nên em xin được gửi đến mọi

Xin chào tất cả mọi người, là thành viên mới của bếp nên em xin được gửi đến mọi

Xin chào tất cả mọi người, là thành viên mới của bếp nên em xin được gửi đến mọi