**Yêu Bếp - Yêu May Vá - Yêu Tà Áo Dài Đầu Năm**Không Biết Ở Đây Có Chị E

**Yêu Bếp - Yêu May Vá - Yêu Tà Áo Dài Đầu Năm**

Không biết ở đây có chị em nào từng nghĩ đến chuyện tự may áo dài chưa ạ? Dù đã lên kế hoạch may áo từ trước tết năm ngoái rồi nhưng cũng vì ngại khó mà đến bây giờ em mới có thể hoàn thành chiếc áo dài tết cho mình. Ở Việt Nam, mọi người có thể tìm mua hoặc thuê thợ may cho mình một bộ trang phục truyền thống này bất cứ nơi đâu, nhưng đối với những ai đang sinh sống ở nước ngoài như em thì không dễ dàng chút nào. Để sở hữu một bộ áo dài vừa vặn với cơ thể mà không cần phải đi tới đi lui tiệm may nhiều lần thì em chỉ có cách là tự may thôi ạ.

Em chưa từng học qua may vá mà chỉ tự tìm hiểu trên mạng, dù em đã từng may cho mình chiếc váy cưới cách đây ba năm nhưng may áo dài đúng là một “món ăn chơi" khó nuốt. Dù vẫn chưa hiểu hết về cách đo cắt nhưng may mắn thành phẩm lần này cũng không tới nỗi khiến em phải xấu hổ. Sau đây là chút ít kinh nghiệm em rút ra được trong lần may đầu tiên của mình, mong là có ích cho những ai cũng đang ấp ủ tự tay may áo dài.

Kinh nghiệm may áo dài cho người mới bắt đầu:
1. **Không nên mua vải quá mỏng hoặc quá dày.**
Vì hai loại vải này không những khó vẽ, khó cắt, mà may cũng không dễ dàng chút nào. Vải nhung lì em chọn lần này là một sai lầm to bự, vì vải không những dày mà kim may cũng không ăn chỉ vì chất vải có keo. Mỗi lần may xong một đoạn em phải lau kim cho sạch mới có thể tiếp tục vận hành máy. Ngoài ra, nhung lì còn để lại dấu kim trên vải khi mình lỡ may sai và không cách nào chữa được. Nếu các chị thích vải nhung thì chọn loại mỏng co giãn được nhé.

1. **Nên chọn may dây kéo sau lưng thay vì nút bấm truyền thống phía trước.
**Đối với kiểu áo dài truyền thống, ngoài việc phải đơm tỉ mỉ hơn chục nút bấm ra, thì việc cắt may vạt con, vạt hò,... rất rất khó khăn, phức tạp, và đòi hỏi sự chính xác cao. Nếu không đủ kiên nhẫn ở phần này mà may qua loa thì thành phẩm sẽ không đẹp, ảnh hưởng toàn bộ mặt tiền của áo. Em lỡ dại chọn kiểu này, đến khi may mới thấy cái cảnh cực mà không quay đầu lại kiểu dây kéo được nữa vì lỡ cắt vải mất rồi.

1. **Học cách đo, cắt rập, ráp áo ở đâu?**
Ở Việt Nam các chị có thể mua sách hoặc đến các lớp học dạy cắt đo áo dài, còn những ai sinh sống ở nước ngoài có thể học online hoặc Youtube. Riêng bản thân em thì những kiến thức may vá em có được hôm nay hầu như đều đến từ Google và Youtube thôi ạ. Đặc biệt các kênh của người nước ngoài họ chỉ dẫn các mẹo may vá rất tận tình, chị nào giỏi ngoại ngữ thì tham khảo thêm cách cắt may tay raglan để áp dụng vào áo dài cũng được đó ạ.

1. **Nên mua bao nhiêu vải là đủ?**
Nếu khổ vải 1m6 thì mình cần từ 2m2 đến 2m5, như em chọn khổ vải 1m thì phải mua 3m mới đủ. Còn quần áo dài thì cũng tuỳ khổ lớn nhỏ mà cần từ 2m cho đến 4m5.

1. **Nên may thử trước/ cắt vải to hơn rập **
Nếu các chị ở nhà có sẵn vải thường thì mình nên may thử trước khi áp dụng lên vải áo dài, hoặc cắt vải to hơn rập. Riêng em thì áp dụng cả hai điều trên luôn cho chắc ăn, vì chẳng may có sai sót gì thì vẫn có thể chỉnh sửa được.

Ngoài năm điều phía trên ra nếu các chị có điều gì thắc mắc thì cứ hỏi em ạ. Chúc các chị may áo dài thành công!