BÁNH CUỐN CAO BẰNG Xa quê bao năm thì cũng là ngần đấy thời gian nhớ về các món ăn

BÁNH CUỐN CAO BẰNG

Xa quê bao năm thì cũng là ngần đấy thời gian nhớ về các món ăn quê nhà. Câu nói quả không sai “Cái mồm làm tội cái thân”. Không đem được món ăn quê xuống HN thì phải sắm cho đủ đồ dùng, dụng cụ làm được gì sẽ làm luôn món đó để ăn.

Thèm bánh cuốn quê nhà vì Bánh cuốn Cao Bằng không ăn kèm cùng nước chấm như các vùng quê khác mà bánh cuốn Cao Bằng được ăn cùng với phần nước canh xương béo được ninh nhừ từ thịt và xương, không có váng mỡ hay tóp mỡ.

Bột bánh được làm từ gạo Đoàn Kết, phần gạo già để lại từ vụ trước, không làm từ gạo mới thu hoạch vỏ bánh sẽ không dai. Đặc biệt là phần bột bánh không hề pha thêm bất kỳ nguyên liệu gì.

Gạo cũng gửi từ trên quê xuống Hà nội, không có chỗ nghiền bột nước phải đi ỉ ôi năn nỷ cô bán hàng bánh cuốn xa nhà 1km: “Lúc nào cô nghiền bột nghiền giúp cháu với”

Mỗi lần nghiền bột mình ngâm ít nhất 3kg gạo để trữ bột cất vào trong ngăn đá tủ lạnh. Mỗi lần làm chỉ cần đem rã đông và thêm chút nước là tráng được bánh ăn. Với cách này bột bánh vẫn dẻo dai và rất ngon mà vô cùng tiện.

Phần nhân bánh nhân bánh cuốn Cao Bằng không dùng mọc nhĩ mà thay bằng nấm hương, và thịt bằm.

Rất nhiều người hỏi mình cách làm bánh như nào?

Hôm nay mình xin chia sẻ lại dù biết để làm món bánh này đồ nghề khá nhiều, mình sẽ đưa công thức cho một lần làm bánh của gia đình mình để mọi người cùng tham khảo.

Nguyên liệu:
Gạo 2kg
300g thịt bằm ( tớ thường mua luôn khay thịt xay sẵn của Meat Deli cho tiện mà thịt lại tươi ngon)
100g nấm hương
1.5kg xương gà. ( Mọi người có thể thay thế bằng xương heo….) trong siêu thị thường có xương gà riêng rất tiện nên tớ mua luôn một túi cho một lần nấu. Tớ nấu cùng 2,5 lít nước

Hành lá, rau mùi tàu, mùi ta nhặt hết gốc, 1 miếng gừng, 1 củ hành tây nhỏ, 2 củ hành tím tất cả rửa sạch.

Hành mùi xắt nhỏ để riêng bát. Gừng, hành tây cắt khúc, hành tím đập dập

Dụng cụ chuẩn bị:
Nồi tráng bánh, khuôn, muôi lớn múc bột, đũa dẹt để lấy bánh.

Nồi tớ dùng ở đây là nồi lẩu có bán rất nhiều trên thị trường. Còn phần khuôn và đũa lấy bánh mọi người có thể tham khảo mua trên shopee hoặc mua luôn ở chỗ mua nồi. Trên Cao bằng chỉ cần ra hỏi nồi tráng bánh cuốn là cửa hàng sẽ cấp ngay cho bạn một bộ đồ nghề đầy đủ. Không tráng được bánh ăn thì vẫn còn nồi ăn lẩu không thiệt đi đâu được mọi người ạ

Chế biến:
Gạo vo sạch rồi ngâm nước ít nhất 4h cho gạo nở rồi nghiền bột nước thật mịn.

Nếu phần bột nghiền quá loãng sẽ không tráng được bánh lúc này các mẹ để lắng bột và gạt bỏ phần nước trong ở bên trên tới khi bột đặc hơn là mình có thể tráng được bánh

Nấm hương ngâm trong nước lạnh cho nở nấm rồi rửa sạch và bằm nhỏ. ( Nhà mình có máy xay nên cho nấm vào xay rất tiện)

Thịt bằm ướp cùng 2 thìa đường và 1 chút muối, để trong khoảng 30 phút cho ngấm đều. Phi thơm hành củ với chút dầu ăn cho thịt băm vào xào săn rồi bỏ nấm hương vào xào cùng cho phần thịt và nấm chín đều, thêm chút nước để phần nhân bánh không bị khô. Nêm nếm lại gia vị cho vừa, có thể thêm mắm cho nhân đậm đà.

Xương gà rửa sạch, ngâm trong nước khoảng 30 phút để ra hết máu rồi rửa sạch.
Cho gà vào nồi nước đang sôi khoảng 20 giây, vớt ra rửa sạch lại bằng nước lạnh, kì sạch loại bỏ phần máu còn sót lại. Chặt gà thành từng khúc nhỏ 5cm. Cho toàn bộ gà vào nồi nước khác, đun sôi với lửa to sau đó hạ nhỏ lửa, liu riu, bỏ phần gừng, hành tây và hành củ vào nấu cùng luôn trong khoảng 2-3h. Trong quá trình nấu chú ý hớt bọt cho nồi nước được trong.
Vớt bỏ phần xương và hành, gừng ra khỏi nồi canh và nêm nếm lại cho vừa nước dùng. Bắt đầu vào khâu tráng bánh.

Đổ nước cho đầy nồi rồi cho khuôn vào rồi đun sôi là tráng được bánh rồi. Khâu tráng bánh mời mọi người dùng xem clip cho dễ hình dung nhé.

Bánh cuốn tráng nóng hổi ăn kèm nước canh xương, rắc thêm hành lá và mùi thơm nức mũi, bỏ thêm một chút cay cay của măng ớt.
Bát này mà có thêm cái giò lá con con nữa là toẹt con bà vời.

Không quá cầu kỳ trong khâu chuẩn bị nếu trong nhà sẵn có đầy đủ nguyên liệu và đồ dùng. Việc cần làm là xắn tay áo lên và làm.

Hay ăn thì lăn vào bếp, chúc các mẹ thành công.

BÁNH CUỐN CAO BẰNG    Xa quê bao năm thì cũng là ngần đấy thời gian nhớ về các món ăn

BÁNH CUỐN CAO BẰNG    Xa quê bao năm thì cũng là ngần đấy thời gian nhớ về các món ăn

BÁNH CUỐN CAO BẰNG    Xa quê bao năm thì cũng là ngần đấy thời gian nhớ về các món ăn