BẾP LÀ LỚP HỌC CỦA CON – Phần 1 Bài chia sẻ này mình viết vừa là tham gia thử thách

BẾP LÀ LỚP HỌC CỦA CON – Phần 1

Bài chia sẻ này mình viết vừa là tham gia thử thách “Mượn bếp yêu mình”, vừa dành tặng cho những ai đang quan tâm đến việc giáo dục con.

Với mình, Bếp không chỉ là nơi thực hiện sở thích nấu nướng mà chính là một không gian hoàn hảo để mình dạy con ti tỉ thứ, từ nuôi dưỡng cảm xúc, tâm hồn, ngôn ngữ đến toán học, khoa học, tạo hình…

Làm thế nào để khoảng thời gian ít ỏi mỗi tối vừa chu toàn cơm nước vừa làm cho con luôn là một đứa trẻ hạnh phúc và cũng học được nhiều thứ làm nền tảng vững chắc cho cả cuộc đời. Mình chủ đích lồng nhiều bài học vào dạy con trong khi nấu nướng cũng như ăn uống. Nhiều khi có những tình huống bất ngờ khiến mình phải linh hoạt tận dụng mà dạy con.

Mình mượn bếp để dạy con học Toán. Một lần mình đang lấy gạo nấu cơm, con trai khi đó 3 tuổi đã sà vào nghịch gạo, mình liền lấy ra một chiếc mâm và một chiếc cốc nhựa, mình cùng con xúc gạo từ thùng gạo ra mâm rồi lại xúc ngược lại, vừa xúc vừa học đếm. Cùng với đó mình giảng giải cho con về tầm quan trọng của hạt gạo nuôi con lớn như thế nào. Vậy là con vừa vui vừa được học những kiến thức Toán Học đầu tiên. Khi con 6 tuổi, mình luộc ngô cho con ăn và dạy con học bảng cửu chương. Mình tách từng hạt ngô xếp hàng vào đĩa mô phỏng phép nhân, con đếm hạt rồi tính, mỗi phép tính tính xong mình vừa khen con vừa nói “Con ăn phép nhân đi”, con thích chí ăn hết bắp ngô đồng thời thuộc luôn bảng nhân mà lại nắm được quy luật của nó.

Mình mượn bếp để dạy con tạo hình. Khi đó con 5 tuổi, mình mua bánh mì cho con ăn. Mình cùng con khoét, moi ruột bánh tạo hình một đôi giầy bánh mì siêu đáng yêu. Con vui cười khoái chí, mình cũng hạnh phúc vô ngần. Một lần khác, khi con 6 tuổi, mình nấu canh nấm rơm, mình mang nấm ra cùng con cắt mỏng nấm tạo thành hình giống như khuôn mặt cười. Con thích thú sáng tác một bài thơ:

Nấm rơm ơi nấm rơm
Bạn thật là tuyệt vời
Dáng bạn giống quả lê
Người bạn hơi béo béo
Nhưng bạn không xù xì
Mà bạn rất mềm mại
Khi bạn được tách ra
Trên bàn tay của mẹ
Hoá thành những mặt cười.

Mình mượn những nguyên liệu sẵn có trong nhà bếp để dạy con làm khoa học. Con đã kể lại các thí nghiệm khoa học bằng một bài thơ dài, mình xin trích một đoạn :
Đến giác quan thứ hai
Đó chính là cái mũi
Được gọi là khứu giác.
Mẹ bảo tớ thế này:
Con hãy nhắm mắt lại,
Để còn ngửi mùi này
Tớ thấy mùi rất thơm
Là mùi của xà phòng,
Tớ không thấy mùi gì
Đó chắc là nước lọc,
Tớ thấy mùi ngòn ngọt
Đó là mùi mật ong,
Tớ thấy mùi chua chua
Là mùi chua của giấm,
Tớ thấy mùi rất ngon
Là mùi mẹ rán tôm….

Mình mượn những món ăn từ bếp để dạy con bước đầu biết trân trọng thành quả lao động của người khác. Vì vậy con có những câu thơ:

Món canh chua mẹ nấu
Là canh cá chép đấy.
Mình ăn thấy rất ngon!
Mẹ đã bảo thế này:
Con hãy ăn cho lớn
Và đầu óc thông mình.
Trong bát canh có hành,
Trông như là dấu tích…

Mình cũng mượn các vật dụng, nguyên liệu trong nhà bếp để dạy con mở rộng vốn từ. Một lần, mình nấu canh chua sườn với quả sấu, con nhìn thấy liền hỏi:
- Quả gì đây hả mẹ?
- Quả sấu đấy con.
- Thế còn quả đẹp đâu?
Mình liền nhân cơ hội đó để dạy con về các cặp từ trái nghĩa, đồng nghĩa và biết thêm nhiều cách dùng từ trong tiếng Việt.

Mình mượn bếp để dạy con vô vàn điều tốt đẹp mỗi ngày. Mình dạy con về tình cảm gia đình, về thói quen ăn uống bảo vệ sức khoẻ, về sự sẻ chia với nỗi vất vả của cha mẹ, về văn hoá ăn uống sao cho lịch sự…. và hơn hết mình dạy con biết tự nấu nướng để giúp đỡ mẹ, biết tự lo được cho bản thân khi vắng mẹ. Bếp đã biến nhọc mệt thành niềm vui, biến khó khăn thành thành thạo, biến ngây ngô thành lớn khôn. Đến đây, chắc bạn sẽ cảm thấy Bếp thật diệu kì đúng không? Kể bao nhiêu chuyện cũng không bao giờ hết về căn bếp. Sứ mệnh của Bếp không chỉ là không gian của sự sinh tồn mà còn là nơi để cho bao cuộc đời được lớn lên cả về mọi mặt. Bếp là nơi kết nối và yêu thương. Dù ở đâu thì trên khắp thế giới này người ta cũng cần có Bếp. Và hẳn bạn cũng như mình, Bếp khiến mình mỗi ngày lại hạnh phúc hơn. Còn nhiều câu chuyện dạy con từ việc nấu nướng, mình xin chia sẻ tiếp ở bài sau. Cảm ơn quản trị viên xinh đẹp đã duyệt bài cho em 😍! #MượnBếpYêuMình #HeForSheAtHome #Thửtháchtháng5 #YêuBếp #EsheepKitchen

BẾP LÀ LỚP HỌC CỦA CON – Phần 1 Bài chia sẻ này mình viết  vừa là tham gia thử thách

BẾP LÀ LỚP HỌC CỦA CON – Phần 1 Bài chia sẻ này mình viết  vừa là tham gia thử thách

BẾP LÀ LỚP HỌC CỦA CON – Phần 1 Bài chia sẻ này mình viết  vừa là tham gia thử thách

BẾP LÀ LỚP HỌC CỦA CON – Phần 1 Bài chia sẻ này mình viết  vừa là tham gia thử thách

BẾP LÀ LỚP HỌC CỦA CON – Phần 1 Bài chia sẻ này mình viết  vừa là tham gia thử thách