**CÁCH LÀM SỮA CHUA HY LẠP (GREEK YOGURT) TỪ SỮA ĐẬU NÀNH**Công thức & hướng dẫn chi

**CÁCH LÀM SỮA CHUA HY LẠP (GREEK YOGURT) TỪ SỮA ĐẬU NÀNH**

Công thức & hướng dẫn chi tiết: [https://ducankitchen.com/cach-lam-sua-chua-hy-lap-tu-sua-dau-nanh/](https://ducankitchen.com/cach-lam-sua-chua-hy-lap-tu-sua-dau-nanh/)

Trong thời gian gần đây, sữa chua Hy Lạp ngày càng có được sự quan tâm từ cộng đồng yêu thích những món ăn lành mạnh vì những ưu điểm của nó đối với sức khoẻ. Riêng đối với mình thì sữa chua Hy Lạp lại là món ăn đem lại một trải nghiệm khá là thú vị và có điều mới lạ, so với sữa chua truyền thống. Trên mạng ắt hẳn đã có nhiều công thức và cách làm cho món này, nhưng với Ducan Kitchen thì mình luôn cố gắng đem đến cho bạn những công thức có đôi chút khác biệt. Và lần này, thay vì với những nguyên liệu quen thuộc như sữa bò hay sữa đặc, thì bạn hãy chuẩn bị lăn vô bếp làm món sữa chua hy lạp từ sữa đậu nành thôi nào!

Như đúng cái tên của nó (tên tiếng Anh là Greek Yogurt), loại sữa chua này có nguồn gốc từ Hy Lạp. Sữa chua này đặc và dẻo quánh, có vị thơm và hấp dẫn hơn cho với sữa chua thường. Loại sữa chua này có được bằng việc tách phần whey protein – thông qua việc tách nước khỏi sữa chua sau khi lên men, để có được kết cấu đặc quánh như trên. Công đoạn này cho ra sữa chua có hàm lượng dinh dưỡng, đặc biệt là lượng đạm cao hơn, nếu tính trên cùng một khối lượng tịnh.

Lần này mình làm sữa chua từ sữa đậu nành, quả thực thành quả cho ra có mùi hương thơm, thanh hơn và vị chua theo cảm nhận của mình, còn chua dịu và mình thích cái vị này hơn, so với sữa chua thường, dù lần đầu làm chưa có được kết cấu như mong muốn.

Nếu nói đúng ra thì quả thực, việc làm sữa chua Hy Lạp còn dễ hơn kha khá, so với làm sữa chua thông thường. Đây cũng chính là câu chuyện đằng sau món này. Cảm hứng cho món ăn này đến từ thử nghiệm mình làm sữa chua đậu nành. Thành quả sữa lên men thành công, vị chua vừa phải, thơm nhẹ, nhưng lại bị lỏng, chưa có được kết cấu đặc như mong muốn. Sữa chua này dùng để ăn kèm với ngũ cốc và hoa quả thì vẫn ngon lắm. Nhưng mình quyết cố gắng cải tạo để cho ra được thành quả tốt hơn, thì thay bằng việc làm lại mẻ khác, mình áp dụng nguyên lí làm sữa chua Greek Yogurt, để cho ra món mới chính là món Greek Yogurt được làm từ sữa đậu nành này.

Mình khá bất ngờ, sau khi loch bỏ nước, lại cho ra được món sữa chua đặc quánh như này, một trời một vực với thành quả sữa chua lỏng khi mới làm xong. Vì vậy mình chắc chắn rằng với công thức dưới đây của Ducan Kitchen, bạn sẽ làm được món sữa chua Hy Lạp đặc quánh thơm ngon từ sữa đậu nành. Và mỗi khi trước khi chán nản với món sữa chua bị lỏng, bạn hãy dùng nó để làm Greek Yogurt nhé!

Nếu bạn có bất kì thắc mắc gì, hãy để lại bình luận bên dưới, mình sẽ giải đáp nhé!

**NGUYÊN LIỆU**
* 1l sữa đậu nành
* 250ml nước cốt dừa (coconut milk)
* 40gr đường thô (mình dùng đường thốt nốt đã xay mịn vì nó không ảnh hưởng tới màu của sữa chua) (nếu thích ngọt và hợp khẩu vị ngừoi Việt hơn thì bạn có thể dùng khoảng 100g đường thô)
* 1 hộp sữa chua cái (mình dùng sữa chua của Vinamilk - 100g)
* Lọ thuỷ tinh có hộp
* Khăn để lọc sữa chua
* Rây kim loại
* Một bát to
* Một nồi to
* Lò nướng

**CÁCH LÀM**
* Tiệt trùng và để ráo nước lọ thuỷ tinh để đựng sữa chua.
* Sữa chua cái khi mua về hoặc sau khi bảo quản trong tủ lạnh, bạn bỏ ra ngoài để sữa chua về với nhiệt độ thường. Sữa chua lúc này sẽ ở dạng lỏng, và là điều kiện cho men hoạt động tốt nhất.
* Sữa đậu nành bạn cho vào nồi cùng nước cốt dừa, khuấy để để có được một hỗn hợp đồng nhất. Sau đó bạn đem hâm nóng (cho sữa lên tay thấy ấm là được) - khoảng 40-44 độ C, cùng lượng đường theo khẩu vị. Bạn có thể không sử dụng tới đường, nhưng mình thấy sữa chua có chút ngọt sẽ ngon hơn và lên men thành công hơn. Đây là khoảng nhiệt độ cho men hoạt động tốt nhất.
* Bạn cho sữa chua cái vào một bát rồi cho sữa ấm vào bát, khuấy nhẹ tay cho phần này quyện vào nhau, sau đó đổ nhẹ nhàng vào phần nồi sữa ấm. Sau đó khuấy đều theo 1 chiều để được hỗn hợp đồng nhất.
* Bước tiếp theo bạn cho hỗn hợp sữa này vào lọ thuỷ tinh đậy nắp kín - chuẩn bị cho việc ủ. Ở đây mình sử dụng lò nướng để ủ nên mình bật lò ở 100 độ C trong 5 phút. Nhiệt độ lý tưởng để ủ là khoảng 60-70 độ C. Hoặc bạn có thể để ủ qua đêm, tuỳ thời tiết. Sữa chua sẽ lên men thành công nhưng không đủ đặc, dễ bị lỏng và tách nước, đây cũng chính là vấn đề mình gặp phải. Tuy nhiên chính điều này đã giúp mình cho ra công thức làm sữa chua Hy Lạp thơm ngon này. Sữa lỏng nhưng phải thơm và có vị chua nhẹ, thì mới ra thành qua sữa chua sau khi tách nước thơm ngon được.
* Bạn cho nước ấm tầm 70 độ C vào nồi, ngập 2/3 lọ rồi để lọ vào, đậy khăn lên, rồi nhẹ nhàng cho vào lò nướng để ủ.
* Với công thức này mình làm vào buổi chiều, khoảng 3-4h chiều. Mình để ủ qua đêm vì để lò tới sáng rồi lấy sữa ra để tiếp tục công đoạn lọc cho ra sữa chua Hy Lạp. Nếu thành quả có được sữa chua chắc, không bị lỏng thì bạn có thể dùng ăn luôn, nhưng mình thấy sữa chua Hy Lạp ăn cũng ngon lắm.
* Bạn chuẩn bị một tô lớn, cho rây kim loại lên trên, sau đó cho một khăn vải lên trên rây rồi cho sữa chua vào, gói gém lại, sau đó để sữa chua lọc trong tủ lạnh khoảng 5-6 tiếng là sẽ có sữa chua Hy Lạp dẻo quánh thơm ngon. Tuỳ vào kết cấu bạn thích như nào thì bạn có thể điều chỉnh thời gian sao cho phù hợp. Ở đây mình để 5-6 tiếng, gần như phần nước có trong sữa chua đậu nành đã ra gần hết rồi, thành phẩm sữa chua Hy Lạp rất quyện.
* Bạn có thể bảo quản sữa chua Hy Lạp từ sữa đậu nành này trong 1 tuần. Dùng ăn kèm với hoa quả, ngũ cốc, hạt chia cho một bữa sáng lành mạnh.
* Sữa chua Hy Lạp làm có vẻ mất thời gian, nhưng chủ yếu là thời gian để ủ và lọc thôi, còn thực sự các công đoạn khác đều rất nhanh. Bạn có thể làm mẻ lớn với 2l sữa, đủ sữa chua ăn cho cả tuần luôn. Vì sữa chua Hy Lạp đã lọc phần nước đi rồi nên lượng sẽ giảm đi một phần.

Mình sử dụng sữa đậu nành để làm sữa chua bởi vì đây là loại sữa có lượng đam cao nhất, tương đương với sữa bò, một trong những chìa khoá cho món sữa chua thành công.

Facebook: [facebook.com/ducankitchen](http://facebook.com/ducankitchen)

Blog của mình: [ducankitchen.com](http://ducankitchen.com/)

Kênh Youtube: [youtube.com/ducankitchenofficial](http://youtube.com/ducankitchenofficial)

Instagram: [instagram.com/ducankitchen](http://instagram.com/ducankitchen)

**CÁCH LÀM SỮA CHUA HY LẠP (GREEK YOGURT) TỪ SỮA ĐẬU NÀNH**Công thức & hướng dẫn chi

**CÁCH LÀM SỮA CHUA HY LẠP (GREEK YOGURT) TỪ SỮA ĐẬU NÀNH**Công thức & hướng dẫn chi

**CÁCH LÀM SỮA CHUA HY LẠP (GREEK YOGURT) TỪ SỮA ĐẬU NÀNH**Công thức & hướng dẫn chi

**CÁCH LÀM SỮA CHUA HY LẠP (GREEK YOGURT) TỪ SỮA ĐẬU NÀNH**Công thức & hướng dẫn chi

**CÁCH LÀM SỮA CHUA HY LẠP (GREEK YOGURT) TỪ SỮA ĐẬU NÀNH**Công thức & hướng dẫn chi