#Chọntếtbênnhau#Yêubếp#BòkhôđóntếtCách Đây 4-5 Năm, Mỗi Tháng

#ChọnTếtBênNhau
#Yêubếp
#BòKhôđónTết

Cách đây 4-5 năm, Mỗi tháng Tết mà hầu như tháng Tết năm nào em cũng tiêu thụ đến 7-80 kí bò khô đấy. Mà em bán cũng toàn 950 xu - 1,1 tịu/kg thôi (Lúc nào cũng đắt hơn mặt bằng chung từ 20-30%).
Giờ thì có 2 tiệu/kg em cũng khiếu ạ 🤣(chứ nghĩ ngày đó khó tính như em thì cũng chả lãi được nhiêu mà mệt 😄)
Nhà em thì làm bò khô 3 đời, đời em là đời đầu tiên cơ mà lãi ít, vất vả, lại kĩ tính nên em bỏ nghề rồi.
Sợ thất truyền nên em chia sẻ cho các chị em nhé. Gớm ngồi ghép cái video tổng hợp lại các bước mà mất bao nhiêu thời gian cơ.

Thịt bò khô handmade 😗
1. Nguyên liệu :
- Thịt bò mông hoặc thăn. Nhưng kinh nghiệm là nên mua bò mông(quả trắng thớ đẹp và độ dai vừa đủ để làm bò khô thành phẩm).
- Tỏi, xả, gừng, ớt tươi đập dập giã nhuyễn.
- Dầu hào, mắm,muối hạt, đường vàng, dầu hạt điều hoặc 1 củ nghệ lên màu cho đẹp, mì chính, ngũ vị hương đúng hiệu em up lên vị sẽ chuẩn nhé, rượu trắng ngon, ớt bột(mua ớt bột HQ làm kim chi lấy màu và ớt bột em tự làm để lấy vị cay ngon)
( Chỗ gia vị như ảnh em làm cho 1,5kg bò tươi)
2. Cách làm:
- Bò thái miếng dầy 1cm, theo thớ dọc.
Ướp cùng hỗn hợp gia vị trên (ko có định lượng rõ ràng vì mỗi miệng 1 kiểu. Nên tùy nhà để gia giảm).
Trước làm khối lượng lớn cho 1 mẻ thì em có cân đo gia giảm. Nhưng làm ít ít thì thường cho theo “ Ông bà, ông Vải bảo được là được 🤣”.
Chỉ xin lưu ý, tỷ lệ mặn (mắm/muối hạt) với đường là 1:1 nhé.
- Ướp thịt để trong ngăn mát tủ lạnh từ 6- 8 tiếng trở lên. 2 tiếng đảo thịt 1 lần cho thịt ngấm đều.
- Cho thịt vào nồi kho cho cạn nước bò (không cho thêm nc lã). Khoảng 10 phút đầu đun lửa vừa, 20 phút sau mở vung đun to lửa cho nhanh cạn và giúp lấy màu. Nếu lúc này vẫn đậy vung sẽ khiến thành phẩm bị đen/thâm/ ải màu. Sau khi bò cạn thì dùng chày cán mỏng hoặc lấy búa mà nện 😂. Ngày xưa làm nghề thì em có máy cán, giờ bỏ nghề dùng tay đập bò đến to cả tay. Nếu bỏ qua bước này thì bò sẽ cứng và rất dai.
(À, ở khâu này mn cũng có thể thử vị xem đã vừa chưa. Thiếu gì thì cho luôn vào bước này nhé).
- Thích ăn bò sợi thì sau bước này xé tơi thịt. Sau đó cho vào lò nướng hoặc vi sóng, không có lò nữa thì cho lên chảo sên nhỏ lửa.
Còn làm bò miếng như em thì sau khi dần mềm là cho vào lò nướng thôi. Mà lần này em nướng bằng NCKD, nhà em thích ăn hơi ẩm 1 chút nó ngọt vị thịt và mềm nên em để nhiệt là 150 độ cho 15 phút đầu, sau đó lật mặt tiếp cho 130 phút cho 20 phút tiếp theo (chia đều cho 2 mặt). Nó sẽ ra thành phẩm giống nhà em.
- Còn ai thích ăn khô nữa thì cho sấy 100 độ x 4 lần chia đều 2 mặt, mỗi mặt 10-15 phút. Nói chung tuỳ độ khô để canh thời gian nhé.
P/s: 1 kg thịt tươi là đc khoảng 3 lạng thịt khô . Chúc các mẹ thành công nhé.

Viết thì dài nhưng cũng ko tốn thgian lắm đâu. Các chị em tranh thủ mà làm cho con lai rai Tết.
Em ướp bò từ 8h sáng đến 4h chiều. Trong khoảng tgian này vẫn dọn dẹp nhà cửa nấu ăn bình thường.
4- 4h45 em đun bò và để bò nghỉ 15 phút. Mới mang ra để lấy búa đập thịt 😂 quai cả tay vì lâu ko vận động. Sau đó cho nướng thì đi nấu cơm chiều. Xong cơm chiều thì coá bò khô nhâm nhi rồi.

#TrọnTếtAnVui
#Heforsheathome
#Namgiớisẻchia
#nguoinguoivaobep
#Đànôngxâytổấm
#EsheepKichen