Có một tình yêu với Gốm và Sen đá ... Gửi tới nhóm mình một chiếc ban công xinh với

Có một tình yêu với Gốm và Sen đá ...

Gửi tới nhóm mình một chiếc ban công xinh với sen đá...

☘Mình là người thích cây cối và hoa lá, và bỗng một ngày tự nhiên yêu sen đá đến say mê.
Mình cứ nghĩ nếu như ở một nơi mát mẻ và rộng lớn như các khu vườn bên các nước bạn hay trên Đà Lạt, Sapa thì thực sự được thoải mái trồng và ngắm các loại sen đá. Thậm chí nếu ở dưới mặt đất và có vườn rộng cũng sẽ thuận lợi cho sở thích này hơn nhiều. Nhưng mình lại ở HN, nơi khí hậu thay đổi theo mùa, và đk rất hạn chế khi ở chung cư. Tuy nhiên, khi đã thích rồi mình luôn đau đáu tìm cách nào phù hợp với điều kiện của mình và vẫn được thỏa mãn sở thích này. 😊
🌈Ban công nhà mình chỉ khoảng 6.5m2, nhỏ hẹp ngang chừng 60~65cm nhg chạy dài 9~10m.
Một phần để cục nóng điều hòa, 1 phần mình trồng hoa hồng, phần còn lại mình xếp các chậu sen đá và 1 bàn để uống trà, cafe ngắm phố phường, hóng gió tối hè và để bạn bè đến chụp ảnh sống ảo.
Mình đặt thợ làm 1 kệ đứng vừa để che cục nóng điều hòa vừa gắn các đợt để có thể tận dụng chỗ để các chậu sen đá, và cũng thành 1 background đẹp.
Phía trên trần vẫn treo 2 giàn phơi quần áo bình thường.
*Thời gian đầu mình mua kệ gỗ, tự sơn màu silver và đặt các chậu sen nhỏ xinh lên. Sau đó mình lại chuyển thành các thanh dài gắn vào lan can để đón ánh sáng tốt hơn cho sen.

⚘Nói về thời điểm "tự nhiên" thích trồng sen đá thì đó là đợt tháng 7.2020, mình ở nhà tự cách ly sau khi đi du lịch Đà Nẵng - Hội An về, mình bắt đầu lên mạng mua những cây sen đá phổ thông đầu tiên, rồi tìm mua cốc gốm ... để trồng. Và sau mỗi tuần, mỗi tháng thì số sen đá tăng lên cấp số nhân.
Mình cũng tự tìm vào các nhóm "Sen đá HN" "Nghiện sen đá, xương rồng..." ... và mình ko hỏi ai, cứ thế say mê tìm, mua, trồng. Vì khi đã thích rồi thì mình thấy việc tìm hiểu cũng rất thú vị.

✅Đặc điểm của Sen đá: hợp với khí hậu lạnh và khô. Nên mùa Thu Đông sen lên màu rất đẹp. Ngược lại, sen đá lại ko hợp khí hậu nóng ẩm. Dễ bị bệnh như nấm, rệp và dễ bị ủng.

➡️Để trồng sen đá ở chung cư, như mình, cần thu xếp cho sen 1 vị trí đón ánh sáng, gió, tránh mưa và nắng gắt. Sen ko khó chăm, nhg cần 1 chỗ đủ đkien, phù hợp về ánh sáng, độ ẩm, không khí, chỉ vậy thôi.
➡️Sen đá là cây mọng nước, có khả năng giữ nước cực tốt cho nên ko hợp để tưới nhiều. Mọi người thường khuyên tuần tưới 1 lần nhg cũng ko hẳn. Vì tùy mùa, tùy độ ẩm, có thể trời hanh khô thì tuần 1 lần nhg mùa ẩm thì cả tháng, vài tháng mới tưới cũng ko sao.
Cây tự có khả năng giữ nước tới mức có những cây mua về mình để không (ko trồng ko tưới) cây vẫn sống và mọc rễ, hơn 1 tháng sau mình mới trồng.

✅Trồng sen đá:
➡️Mình mua sen đá cây riêng, để khô. Mình mua online từ rất nhiều nơi ship về.
➡️Mua chậu gốm (thường là cốc, tô gốm Nhật khoan lỗ thoát nước).
➡️Mua giá thể về trộn.
➡️Mua dụng cụ để trồng và chăm sóc.

✅Giá thể: Cần thoát nước tốt, thoáng, xốp.
⚡Bắt đầu trồng và với những cây sen đá phổ thông, đơn giản, hoặc dành cho các bạn trồng chơi 1 ít cây thì có thể trộn (Soilmix + Akadama + Perlite). Phủ mặt bằng akadama + rắc thêm phân tan chậm
⚡Sau nhiều lần thay đổi cthuc giá thể để phù hợp với các loại sen đá cần giữ màu sắc, đảm bảo đủ dinh dưỡng thgian dài hơn m có trộn cthuc khác (mình sẽ up riêng cthuc giá thể này ở 1 ảnh)
✅Chăm sóc sen đá.
- Trồng sen với giá thể như ảnh trong bài m đăng, phủ đá masato, rắc phân tan chậm lên mặt.
- Khoảng 1 tháng mình sẽ tưới nước pha rong biển hữu cơ 1 lần cho sen.
- Tưới sen khi chậu khô, nhấc lên thấy nhẹ, chứ ko có lịch cố định vì còn phụ thuộc độ ẩm từng mùa
- Với mùa thiếu nắng, mình phải thắp đèn quang phổ cho Sen
- Trước mình có làm tấm chắn che mưa. Hoặc mưa lớn bị hắt thì mình dọn vào nhà xếp và bật máy hút ẩm, thắp đèn quang phổ.
Chăm sen ko vất vả vì có khi 10 ngày ~ 1 tháng mới tưới nhg mưa thì dọn mấy chăm chậu tuy nhỏ nhg là sỏi nên phải cẩn thận ko rất dễ đổ.

Có một tình yêu với Gốm và Sen đá ... Gửi tới nhóm mình một chiếc ban công xinh với

Có một tình yêu với Gốm và Sen đá ... Gửi tới nhóm mình một chiếc ban công xinh với

Có một tình yêu với Gốm và Sen đá ... Gửi tới nhóm mình một chiếc ban công xinh với