Cơm Rang Dưa BòChào Yêu Bếp! Cơm Rang Dưa Bò Gần Là Một Món B

CƠM RANG DƯA BÒ

Chào Yêu Bếp!

Cơm rang dưa bò gần là một món bình dân đường phố ở Hà Nội. Cách đây chục năm, thi thoảng về muộn không kịp nấu cơm, nhà mình hay chở nhau trên con xe máy SCR tấp vào vỉa hè chỗ Giảng Võ đầu Núi Trúc thì phải, gọi ba suất cơm rang dưa bò, thường có thêm bát nước phở vì hàng đó bán cả phở, xì xụp ăn ngon không nói nên lời. Con bé nhà mình lúc ấy 4-5 tuổi mà nó nghiện luôn món ấy. Cơ mà hàng vỉa hè, nhắm mắt nhắm mũi ăn thôi chứ ai cũng biết là nó xa rời khái niệm vệ sinh an toàn thực phẩm. Lần nào ăn xong con bé cũng đau bụng (mà bố mẹ thì bụng bẩn quen rồi hay sao í, không đau 😄). Nhưng tuần sau nó lại xin qua đó ăn, bảo con chịu đau bụng, năn nỉ bằng được và chấp nhận đau thương 🤣 Cũng phải cả năm trời chứ không ít.

Và rồi cả nhà ra nước ngoài sống, mình cũng quên bẵng đi món ăn đáng nhớ ấy. Mãi tết vừa rồi muối bình dưa chua mới sực nhớ ra trên đời này có món cơm rang thần thánh ấy. Con gái giờ đã 14 tuổi, mà mẹ nhắc lại nó vẫn còn nguyên sự thèm thuồng và nhớ cái giá phải trả là những cơn đau bụng 😅. Nay mình làm cơm rang dưa bò, giao hẹn trước ăn phải đau bụng thì mới thành công nhé 🤣🤣 Giờ muốn làm món này ở đây thì phức tạp mất công lắm. Mình phải đi chợ Tàu cách nhà chục km, mua dưa cải về muối, chờ 3-4 ngày dưa chua vàng rồi mới thực hiện được. Nhưng mà bõ công ghê lắm 😋😋😋

Chia sẻ với mọi người cách làm món ăn dễ gây nghiện này nhé!

Nguyên liệu cho 6 phần ăn:
- Thịt bò (thăn hoặc bắp): 500g
- Dưa cải muối chua: 500g
- Trứng gà: 2 quả (có thể bỏ qua nếu bạn thích ăn cơm trắng không)
- Cơm trắng: 6 bát
- Cà chua: 2 quả
- Gừng, tỏi, tiêu, ớt
- Mắm, muối, bột nêm
- Dầu ăn (nếu ăn được mỡ lợn thì dùng mỡ thay dầu ăn cho món này sẽ béo ngậy hơn)

Lưu ý về cơm: để làm cơm rang ngon thì hạt cơm phải thật khô. Tốt nhất là lấy cơm nguội rang (ngoài hàng người ta còn phơi khô cơm nguội). Nếu buộc phải nấu cơm mới để rang, bạn nên nấu hơi khô một chút và xới cơm ra tô để cho nguội và bốc hơi hết nhé.

Cách làm:
- Thịt bò thái mỏng ướp với gừng, tỏi băm, tiêu, bột nêm, muối, chút xíu nước mắm và 1 thìa canh dầu ăn.
- Dưa cải chua rửa sạch cho bớt chua, vắt ráo nước. Phần cuộng dưa thái mỏng chừng 0,5cm cho dễ ngấm.
- Phi tỏi thơm, bỏ thịt bò vào xào xăn, nêm nếm vừa ăn rồi trút ra đĩa
- Phi hành thơm, bỏ cà chua và dưa vào xào, nêm nếm vừa ăn, đến khi dưa chín vàng và cà chua mềm ra là được, trút vào đĩa thịt bò xào trộn đều.
- Hành tím băm nhỏ, phi thơm với dầu ăn, đập trứng vào từ từ đảo cho trứng tơi và săn lại rồi đổ cơm vào. Cho bột nêm, muối vừa ăn. Để lửa nhỏ giúp cho cơm khô dần đi, không đảo quá nhiều cơm dễ bị nát, nên dùng đũa đảo nhẹ nhàng và giúp cơm tơi đều. Đến khi cơm rang khô săn lại, hạt cơm tơi đều là được.

Lưu ý là chảo của bạn phải đủ to để cơm có thể dàn mỏng giúp bốc hơi nước tốt, nếu lượng cơm nhiều và dầy quá thì hạt sẽ không khô và săn được. Nếu không có chảo đủ to, bạn nên chia thành hai lần rang.

- Múc cơm ra đĩa, xếp bò xào dưa bên cạnh (hoặc để riêng thành hai đĩa nếu bạn không muốn nước xào ngấm vào cơm. Pha thêm chút nước nắm tỏi ớt ăn kèm cho dậy mùi. Rắc tiêu và thưởng thức 😋

Chúc các bạn thành công ❤️