# **Ep.1: LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHỨNG MINH CHO 1 ĐỨA TRẺ “Chúng ta cần phải ăn “SẮT” hàng

  • 405 Views
  • 0 Comments
  • 28 May, 2020
# **Ep.1: LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHỨNG MINH CHO 1 ĐỨA TRẺ “Chúng ta cần phải ăn “SẮT” hàng ngày !" **
## **[MƯỢN BẾP YÊU MÌNH] - “Việc nhà thích cực không áp lực - Biết yêu chính mình từ Yêu Bếp”**
## **CHUYÊN MỤC: Hãy để “YÊU BẾP” khơi gợi tinh thần “YÊU KHOA HỌC” trong bạn!**

📖 Mình là một thầy giáo dạy môn Hoá học, tuy nhiên, nhờ YÊU BẾP mà mình cảm thấy khá tự hào vì trong khoảng thời gian còn đi học, mình được rất nhiều giải thưởng về nấu ăn. Đến đây chắc các bạn cũng đặt câu hỏi:
> 🤔 “Hình như giữa Hoá và Nấu ăn, nó không liên quan lắm nhỉ?” 🤔

👌 Nhưng sự thật là trong quá trình đi gia sư, đi thực tập cũng như đi dạy của mình, cái làm cho mình thực sự gắn bó với phụ huynh, học sinh lại chính là khả năng “vào bếp” của mình. Thật buồn cười nhỉ? Nhưng ở đây, mình đang muốn nói tới cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng luôn các bạn:

· 👆Về nghĩa bóng: Đó là việc áp dụng KIẾN THỨC HOÁ HỌC vào trong ẨM THỰC, cái mà mình phải moi móc bộ não ra để suy nghĩ với mục đích để khơi gợi niềm “ĐAM MÊ MÔN HOÁ” bắt đầu từ cái “DẠ DÀY” của học sinh.

· 👆Về nghĩa đen: Đó là những MÓN ĂN, KỸ NĂNG mình chỉ dạy cho học sinh trong nấu ăn. Và mình cũng xin dành 1 lời cảm ơn sâu sắc đến YÊU BẾP vì những công thức, kỹ năng mà mình đã học được, để không chỉ bổ sung cho mình, mà còn để san sẻ cho cả những người khác nữa.
> Mình còn nhớ, có 1 thời gian, mẹ của bé bị bệnh rất nặng nên phải nhập viện cả tháng trời. Cái cảm giác mà 1 người phụ nữ trụ cột của gia đình nhập viện chắc các bạn cũng biết, nó thực sự làm rối loạn tất cả mọi việc của gia đình, từ những việc nhỏ nhất như lau dọn nhà đến những việc lớn hơn như kinh tế trong gia đình. Thời gian đó mình phải đóng vai trò như 1 người anh, động viên bé, và cách mình chọn là giúp bé nấu rất nhiều món ăn ngon trên YÊU BẾP để đem vào viện cho bác ấy. Và các bạn đoán xem, kết quả ngoài sức mong đợi, thực sự sau khoảng thời gian đó, bé đã trường thành rất nhiều, kể cả trong suy nghĩ, về tình mẫu tử, về mối quan hệ mà người ta vẫn mặc định xa cách từ xưa đến nay, giữa giáo viên và học sinh lẫn trong những kỹ năng nấu ăn của bé.

🤘 Nên hôm nay, mượn thử thách “MƯỢN BẾP YÊU MÌNH!” mình xin chia sẻ với các bạn những kiến thức hoá học mà mình nghĩ, nó sẽ làm cho bạn thấy được sự thú vị trong ẩm thực đấy! Và biết đâu, nó cũng là trải nghiệm thú vị cho những người yêu khoa học, đặc biệt là những đứa bé, con của các bạn.

------

**#1: “CHÚNG TA VẪN ĐANG ĂN “SẮT” HẰNG NGÀY” - DI CHUYỂN NGŨ CỐC BẰNG NAM CHÂM?**

👉 Nếu những ai là tín đồ của việc ăn ngũ cốc trộn sữa mỗi bữa sáng thì bạn có biết rằng, trong ngũ cốc thực sự có rất nhiều “Sắt” đấy. Lần tới, khi bạn ăn một bát ngũ cốc lớn thì đừng quên xem kỹ ở phần thành phần của gói ngũ cốc đó nhé. Thực tế, bạn sẽ thấy rằng, ngũ cốc bạn đang ăn, không chỉ chứa lúa mì và ngô, mà bạn còn nhìn thấy nó chứa cá kim loại “Sắt” nữa. Và đây là 1 thí nghiệm để xem có thực sự có kim loại này trong bát ngũ cốc ăn sáng của bạn.

**👉 Tất cả những thứ bạn cần chỉ là:**
* 1 thanh sắt (hoặc bất kỳ dụng cụ nào bằng sắt),
* 1 thanh nam châm,
* 1 gói ngũ cốc,
* Nước lọc,
* 1 cái túi zip.

**👉 Cách làm:**
* Bước 1️⃣: Lấy 1 thanh sắt. Đưa gần nam châm với thanh sắt và xem kết quả xáy ra?
> Chà, đây là bước đầu tiên để bạn giải thích cho bé rằng, nam châm có khả năng hút sắt đấy.
* Bước 2️⃣: Đổ một ít nước lên đĩa và cho 1 vài miếng ngũ cốc trên bề mặt. Đưa nam châm lại gần (nhưng không chạm vào) một miếng và xem liệu miếng ngũ cốc đó có di chuyển về phía nam châm không? (Chuyển động có thể rất nhẹ, vì vậy bạn nên nhắc bé chú ý để kiên nhẫn và xem xét cẩn thận nhé). Tiếp theo, bạn có thể hướng dẫn bé kéo miếng ngũ cốc đó trên mặt nước, xoay chúng và thậm chí có thể kéo nhiều miếng lại với nhau thành một chuỗi.
> 🤔 À à à, giờ là lúc bạn đặt câu hỏi cho bé: "Có phải có một cái gì đó đang tương tác với nam châm? Con đoán đó là gì? Nó có thể là kim loại sắt trong ngũ cốc không?"
* Bước 3️⃣: Bây giờ, bạn lấy 1 túi zip và cho 1 cốc ngũ cốc (tương đương với một khẩu phần theo thông tin dinh dưỡng ở bên cạnh hộp ngũ cốc) vào túi. Nghiền nát và đổ đầy túi một nửa bằng nước ấm và cẩn thận bịt kín, và nhớ để túi phồng ra cho dễ quan sát nhé.
* Bước 4️⃣: Cho ngũ cốc và nước trộn đều bằng cách lắc túi. Để hỗn hợp nguội trong ít nhất 20 phút trước khi chuyển sang bước tiếp theo.
* Bước 5️⃣: Đặt 1 thanh nam châm lên trên bề mặt của túi. Từ từ di chuyển thanh nam châm lên sát bề mặt của túi zip và cho bé quan sát.
* Bước 6️⃣: Giữ một đầu của nam châm chạm vào túi và di chuyển đầu còn lại theo 1 vòng. Khi bạn làm điều này, toàn bộ sắt trong ngũ cốc sẽ tập hợp thành một khối lớn hơn và trở nên dễ nhìn hơn nhiều.
> 🤗🤗🤗 Giờ là lúc đặt cho bé câu hỏi:
> 🤔 “Tại sao trong ngũ cốc lại có chất Sắt?”
> 🤔 “Tại sao chúng ta lại ăn chất Sắt trong ngũ cốc? Và nó có độc hại hay không?

**👉 Và giải thích với bé rằng:**

👆 Nhiều loại ngũ cốc ăn sáng được tăng cường chất sắt như một chất bổ sung khoáng chất vì đó là chất mà cơ thể chúng ta không tự tổng hợp được. Hợp chất sắt này được tiêu hóa trong dạ dày và cuối cùng được hấp thụ ở ruột non. Và cho bé 1 ví dụ dễ tưởng tượng, nếu tất cả chất sắt từ cơ thể con được tách ra ngoài, con sẽ có đủ chất sắt để làm hai chiếc đinh nhỏ đấy.

👆 Ngoài ra, bạn nên mở rộng kiến thức cho bé rằng,

Sắt được tìm thấy trong một thành phần rất quan trọng của máu gọi là hemoglobin. Hemoglobin là hợp chất trong các tế bào hồng cầu mang oxy từ phổi nên nó có thể được cơ thể sử dụng. Đó là chất sắt trong huyết sắc tố tạo cho máu xuất hiện màu đỏ.

👆 Một chế độ ăn uống không có đủ chất sắt có thể khiến con mệt mỏi, mắc bệnh dễ dàng hơn và khiến tim và nhịp thở của con nhanh hơn. Các nhà khoa học thực phẩm nói rằng một người trưởng thành khỏe mạnh cần khoảng 18 mg sắt mỗi ngày. Như con có thể thấy đấy, sắt đóng một phần rất quan trọng trong việc duy trì cơ thể khỏe mạnh phải không nào?
👌Đến đây, không chỉ bạn yêu nghề, yêu khoa học, yêu cả gia đình nhỏ của mình hơn mà còn cảm thấy YÊU BẾP hơn nữa đấy.

-------

Xem lại tập trước:

**#1: LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHỨNG MINH CHO 1 ĐỨA TRẺ RẰNG:**

**“CHÚNG TA VẪN ĐANG ĂN “SẮT” HẰNG NGÀY"**
> **Link:** [https://www.facebook.com/groups/groupyeubep/permalink/1123918664658954/](https://www.facebook.com/groups/groupyeubep/permalink/1123918664658954/)

**#2**: **BÌNH ĐẲNG GIỚI – LÀM HOA PHA LÊ BẰNG TINH THỂ.**
> **Link: ***https://www.facebook.com/groups/groupyeubep/permalink/1125845211132966/*

**#3:** **CÔNG THỨC GÀ VÀ CÁ NƯỚNG GIÒN *RỤP RỤP*** – **NÂNG CẤP KỸ NĂNG NẤU ĂN NGAY LẬP TỨC BẰNG 5 HIỂU BIẾT NHỎ VỀ HOÁ HỌC**
> **Link: **[https://www.facebook.com/groups/groupyeubep/permalink/1126763124374508/](https://www.facebook.com/groups/groupyeubep/permalink/1126763124374508/)

**#4:** **CÔNG THỨC TOÁN HỌC CẮT KHOAI TÂY CHIÊN CÓ ĐỘ GIÒN TỐI ƯU**

**NÂNG CẤP KỸ NĂNG NẤU ĂN NGAY LẬP TỨC BẰNG 5 HIỂU BIẾT NHỎ VỀ HOÁ HỌC**
> **Link: **https://www.facebook.com/groups/groupyeubep/permalink/1127673290950158/

**#5: CƠ SỞ PHÂN BIỆT THỰC PHẨM CÓ TÍNH HÀN VÀ TÍNH NHIỆT – CÂN BẰNG CHẾ ĐỘ ĂN HỢP LÝ.**
> **Link: **https://www.facebook.com/groups/groupyeubep/permalink/1128557887528365/

**#6: CUỘC ĐỜI SINH VIÊN QUA LĂNG KÍNH ẨM THỰC.**
> **Link:**https://www.facebook.com/groups/groupyeubep/permalink/1129369544113866/

[#MượnBếpYêuMình](https://www.facebook.com/hashtag/m%C6%B0%E1%BB%A3nb%E1%BA%BFpy%C3%AAum%C3%ACnh?source=note&epa=HASHTAG) [#HeForSheAtHome](https://www.facebook.com/hashtag/heforsheathome?source=note&epa=HASHTAG) [#Thửtháchtháng5](https://www.facebook.com/hashtag/th%E1%BB%ADth%C3%A1chth%C3%A1ng5?source=note&epa=HASHTAG) [#YêuBếp](https://www.facebook.com/hashtag/y%C3%AAub%E1%BA%BFp?source=feed_text&epa=HASHTAG) [#EsheepKitchen](https://www.facebook.com/hashtag/esheepkitchen?source=note&epa=HASHTAG)

# **Ep.1: LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHỨNG MINH CHO 1 ĐỨA TRẺ “Chúng ta cần phải ăn “SẮT” hàng

# **Ep.1: LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHỨNG MINH CHO 1 ĐỨA TRẺ “Chúng ta cần phải ăn “SẮT” hàng

# **Ep.1: LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHỨNG MINH CHO 1 ĐỨA TRẺ “Chúng ta cần phải ăn “SẮT” hàng

# **Ep.1: LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHỨNG MINH CHO 1 ĐỨA TRẺ “Chúng ta cần phải ăn “SẮT” hàng

# **Ep.1: LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHỨNG MINH CHO 1 ĐỨA TRẺ “Chúng ta cần phải ăn “SẮT” hàng

# **Ep.1: LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHỨNG MINH CHO 1 ĐỨA TRẺ “Chúng ta cần phải ăn “SẮT” hàng

Bình luận

Hiện chưa có bình luận nào hãy là người bình luận đầu tiên

Để lại comment đánh giá

Bài Viết Liên Quan

Công thức nấu ăn
icon01
Đây là cái bánh mì. Xin thưa là cái bánh mì không phải là chuối chiên 🤣🤣🤣Nhào bột ủ

Đây là cái bánh mì. Xin thưa là cái bánh mì không phải là chuối chiên 🤣🤣🤣Nhào bột ủ bột nặn bánh. Rất chi là này nọ nha. ...

Công thức nấu ăn
icon01
Bánh Thuyền Mix Hạt - Bánh Thuyền Chở Hạt ❤Món Bánh Ăn Giòn Tan Từ Đế Bánh, Ngậ

BÁNH THUYỀN MIX HẠT - BÁNH THUYỀN CHỞ HẠT ❤Món bánh ăn giòn tan từ đế bánh, ngậy thơm béo từ hạt, ngon lắm lắm luôn. ❤Mó ...

Công thức nấu ăn
icon01
Nồi phở thơm ngon đến giọt cuối cùng của em. Tự hào công thức nấu phở ngon ai cũng

Nồi phở thơm ngon đến giọt cuối cùng của em. Tự hào công thức nấu phở ngon ai cũng làm được em đã post lên Group Yêu bếp ...

Công thức nấu ăn
icon01
#Review #Buffecác nhà Hàng buffe em đã từng ăn qua, em sơ lược theo cảm nhận của bản

#Review #Buffecác nhà Hàng buffe em đã từng ăn qua, em sơ lược theo cảm nhận của bản thân em. Xin các bác đừng Gạch đá. ...

Công thức nấu ăn
icon01
#Thửtháchtết2022 #ĐóntếtbiếtđủBánh Chuối Và Chè Bưởi Ngọt Ngào Vị Tết.

#ThửtháchTết2022 #ĐónTếtBiếtĐủBánh chuối và chè bưởi ngọt ngào vị Tết. Những ngày lễ Tết cuối năm này, có lẽ nhiều người ...

Công thức nấu ăn
icon01
🐟🐲 Vẽ Cá Trên Xương Lá 🍂Còn Độ Chục Ngày Thôi Nữa Là Đến 23 Tháng Chạp, Ngày Ôn

🐟🐲 VẼ CÁ TRÊN XƯƠNG LÁ 🍂Còn độ chục ngày thôi nữa là đến 23 tháng chạp, ngày ông Công ông Táo cưỡi cá chép lên báo cáo t ...

Viewdao.net - Review hàng ăn địa điểm - Công thức nấu ăn

Chuyên trang review đồ ăn, hàng ăn, địa điểm du lịch chính xác. Chia sẻ hàng ngàn công thức nấu ăn độc lạ từ người dùng đóng góp. Không quảng cáo và có tâm nhất vịnh bắc bộ