Má là quê hương ... Tôi sinh ra ở Cần Thơ- Nam Kỳ lục tỉnh. Quê má tôi thì ở Vĩnh

Má là quê hương ...

Tôi sinh ra ở Cần Thơ- Nam Kỳ lục tỉnh. Quê má tôi thì ở Vĩnh Bình xứ dừa nên làm món gì cũng bỏ nước dừa thiệt nhiều. Ăn quen vị nên ăn bánh phải béo nước dừa tôi mới thích ăn. Sau ngày lấy Bố tôi Bắc Kỳ nên bà pha lẫn hai thứ nhượng qua đổi lại chút ít. Rồi di cư qua xứ người thiếu nhiều thứ nên má tôi chế biến thêm ra chút nữa nhưng vẫn có những món tôi thích má làm cho ăn vẫn luôn giữ được hương vị quê nhà mà khi nhỏ dì ba, má, chị Tư chế biến cho mấy chị em tôi ăn cho đỡ buồn vì nhà không gần chợ. Món tôi nhớ và thích là bánh khọt, và bánh mặn.

Ở quê mấy loại bánh trên, ngày xưa làm toàn bằng bột gạo nên cứ buồn buồn má tôi ngâm gạo rồi bỏ vô cối đá xay. Tôi hay ngôi bỏ từng muỗng gạo vô khi chị Tư ngồi quay tay đều đặn cái cối xây gạo để nước và gạo hòa chảy xuống thau nghe tong tong tong... y nhưng tiếng mưa rơi nhiễu xuống từng giọt trên mái nhà lá sau bếp. Khi xay hết chị tư đổ vô cái bao vải mỏng trắng rồi để lên giữa cối đá dằn cho nước chảy ra hết ... bột trong bao chị đem phơi khô để dành, khi cần làm bánh thì lấy ra bỏ nước vô quậy lên là có bánh ăn liền. Ở quê đó là cách má tôi hay làm.

Món bánh khọt giờ má tôi làm nhân giống y như hồi nhỏ tôi ăn. Chứ không giống như mấy chổ bán bây giờ có con tôm bự và bánh giòn ít bột. Nhân má làm là đậu xanh nấu nhuyễn ra trộn với nước dừa và tôm được cắt nhỏ cộng với hành lá quậy đều lên đặc sệt. Bột giờ có sẵn nên pha chế cũng dễ làm và cũng như cũ má tôi cho nước dừa vô bột hơi nhiều. Má thường làm nhân để sẵn trong tủ đá khi nào nghe con gái thèm bánh là chỉ khuấy bột lên đổ, trong khi tôi ngồi lặt rau chờ. Món bánh khọt của má tôi làm là số một. Về Việt Nam đi ăn ngoài không kiếm thấy đúng ý tôi. Nên thèm là chỉ reo “má ơi làm bánh khọt ăn đi má.”, chiều ghé ngang là có bánh ăn ... má mua mấy cái rê tre ở Việt Nam nâng niu đem về để để bánh cùng rau làm với chén nước mắm nhỏ cho con gái ngồi nhâm nhi. Ăn cái gì mà tôi cũng hay thích bày ra như hồi còn ở quê nhà.

Tôi chỉ không được ăn món này trừ khi bà bận chở mấy bà bạn đi tập thể dục tay cho khoe bằng cách kéo máy ở casino(tôi hay đùa với má như thế)

Còn bánh mặn thì làm cực hơn vì bột pha phải đổ từng lớp một vừa, không mỏng, không dầy và dĩ nhiên cũng bỏ nhiều nước dừa cho được béo. Nhân làm bằng củ sắn. Hồi mới qua Mỹ không có củ sắn như bây giờ thì má làm bằng bắp cải. Củ sắn cắt hột lựu nhỏ để một bên. Tôm khô ngâm cho mềm rồi xay nhỏ rời ra. Tất cả được xào lên chung với nhau để đó. Khi vỉ bánh hấp chín xong thì để nguội tí mới đổ nhân lên mặt bánh. Khi ăn phải xắn từng mảnh vừa để vô đĩa chan nước mắm được pha sẵn bỏ vài miếng ớt lên ăn là tuyệt cù mèo luôn.

Bây giờ về lại Sài Gòn ít khi nào tôi còn thấy món bánh mặn này nửa. Cái cối xay bột nằm một góc trong nhà từ đường giòng họ Nguyễn khg ai còn xay bột như xưa nữa . Tôi giờ ăn món ngày nhỏ ở căn nhà nhỏ của má mới thật sự thấy quê nhà. Đôi lúc hương vị xưa ở quê tôi không còn nhớ nó ra sao vì xa quê lâu quá rồi. Giờ tôi chỉ còn nhớ hương vị bánh của má để trong tâm hồn biết cảm ơn Chúa cho má tôi còn khỏe để tôi khi được về nhà tìm hương vị quê nơi má.

Quê hương đâu có xa, chỉ cần qua nhà má thấy đầy. Cái rổ, cái mâm tre, cái nón lá để tuốt trên nóc tủ. Cái nồi đất kho cá, bộ chén sứ Bát Tràng má cứ lượm về từng mảnh nhỏ nơi quê nhà đem về cho thấy quê.

Bửa hôm nhớ bánh mặn mà không về được để má làm cho ăn nên tôi đành săn tay áo lên vô bếp. Lời má dạy, cách má làm trong bếp như cuồng phim quay chậm trong trí tôi. Tôi lục đục quậy một hồi cũng ra được nồi bánh. Chụp hình khoe má, má khen giỏi.

Vẫn biết rằng đã già rồi nhưng khi tôi đứng trong bếp nấu ăn là luôn nhớ lời má dạy rồi cảm được cả trời yêu thương má dành cho chúng tôi qua căn bếp - nơi má nấu cho mỗi đứa chúng tôi món mình thích. Để bây giờ bếp nhà tôi có lẫn lộn kiểu nữa Tây nữa Việt nhưng mùi vị vẫn ấm nòng hương vị quê nhà của tuổi thơ.

Eve tkh.

#MượnBếpYêuMình
#Málàquêhương
#YêuBếp
#EsheepKithchen
#bánhmặn
#bánhkhọt

Cách làm bánh mặn ở đây.

https://youtu.be/NQQ52yA4m2U

Má là quê hương ... Tôi sinh ra ở Cần Thơ- Nam Kỳ lục tỉnh.  Quê má tôi thì ở Vĩnh

Má là quê hương ... Tôi sinh ra ở Cần Thơ- Nam Kỳ lục tỉnh.  Quê má tôi thì ở Vĩnh

Má là quê hương ... Tôi sinh ra ở Cần Thơ- Nam Kỳ lục tỉnh.  Quê má tôi thì ở Vĩnh

Má là quê hương ... Tôi sinh ra ở Cần Thơ- Nam Kỳ lục tỉnh.  Quê má tôi thì ở Vĩnh