Món Thời Bao Cấp - Tuy Rẻ Mà Lợi Lúc Túng Quẫn Quá Không B

MÓN THỜI BAO CẤP - TUY RẺ MÀ LỢI

Lúc túng quẫn quá không biết ăn gì thì lại nhớ ra món này. Tôi chắc rằng nhiều người không biết món này, hoặc nếu có biết thì đã gần như quên vì bao nhiêu năm đã không được ăn.

Món của thời bao cấp, cái thời mà nhà nào cũng thiếu thốn! Nguyên liệu món này thì sẵn có ở mọi miền tổ quốc nên có gọi là món quốc dân thời bấy giờ cũng không sai.

Ngày xưa, trẻ sơ sinh ăn dặm chả có thịt cá nhiều mà chủ yếu là mấy thứ hạt béo như này cho vào. Tôi nhớ nhà tôi cũng rất hay ăn món này. Ăn vài ngày cũng chẳng biết chán là gì ấy chứ! Cứ đầu mùa lạc nhà tôi mua 1 bao tải cất trữ, phơi cả vỏ, thỉng thoảng mang ra bóc ăn.

Trông vậy thôi, chứ món này khá là tốn cơm đó, lại thanh đạm nữa.

NGUYÊN LIỆU:
- 1 bát lạc nhân
- 1/4 củ hành tây
- Vài cây hành lá

Xưa thấy mẹ mình làm chỉ là lạc chưng lên với hành lá nhưng mình nghĩ cần phải cho thêm hành tây vào thì mới ngon!

CÁCH LÀM:
Nếu lạc khô thì đem ngâm cỡ >2h để cho nở và mềm. Nếu lạc còn tươi và chưa bị phơi khô thì sẽ ngon hơn nữa. Đem giã hoặc xay nhuyễn nhưng đừng nhuyễn như sinh tố nhé. Giã cối là tốt nhất. Giã cả vỏ lụa. Vỏ lụa trông ko đẹp mắt nhưng nó giúp cho lạc dễ tiêu hơn.

Một bát lạc cho 2,5 bát nước. Đổ nước ngập hơn 1 đốt ngón tay. Ngâm thêm cỡ 10p nữa cho lạc nở hết rồi bật bếp đun nhỏ lửa. Các bạn chú ý lạc đun rất dễ bị dào nhất là lúc đầu. Nên lúc đầu mở vung hoặc kểnh to ra. Đun cỡ 15p thì có thể đậy lại được vì lúc đó không còn bồng bọt lên nữa.

Nếu đun không đủ độ thì lạc sẽ lổn nhổn, nước đi đằng nước, cái đằng mà chẳng quện vào nhau và mất luôn độ béo. Bạn có thể đun thật lâu nhưng đừng cạn khô, khi tắt bếp thì vẫn cần nước lõng bõng trên bề mặt, đun khô quá lại mất ngậy.

Khi nào gần chín (cỡ 30p sau) bạn mới cho muối rồi quậy đều, rồi cho hành củ đã băm sẵn vô. Có thể thêm vài giọt dầu ăn nữa. Đun thêm 10p nữa thì tắt bếp, cắt hành lá cho vào. (cho thêm hành củ hành lá để lạc dễ tiêu hơn, hành củ có thể lược bỏ.)
Tuy đơn giản nhưng lại ngon. Có thể áp dụng cách chưng tương tư với điều, hạnh nhân. À, ngoài ra thì bạn có thể mix thêm ít điều vào với lạc chưng.

Tôi đã đọc ở đâu đó khuyên nên ăn lạc luộc hàng ngày để chữa bệnh thừa cholesterol và để phòng & chữa ung thư. Một số bạn có nói thêm là bạn bị bệnh run tay bs khuyên ăn lạc luộc và hết cả run tay. Một số bạn đã làm món này và bảo đỡ cả táo bón.

Thực sự lạc luộc hay chưng rất tốt. Chỉ có điều đừng ăn dạng lạc rang mà hãy ăn dạng lạc luộc, lạc chưng, lạc đồ xôi. Nếu bạn ăn rang thì sẽ nóng, mọc mụn nhiều vì tính dầu của lạc mà khi rang thì sẽ hoá dầu nhiều và dầu này đã bị quá lửa, dầu có tính trệ khó tiêu. Ăn lạc mát mà không đầy bụng như các hạt béo khác như macca, điều, hạnh nhân.

Lạc là một loại hạt béo rất hay, có thể nó nó là hạt béo lành nhất và có tính dương hơn các loại. Nó là loại quả nằm dưới đất (dương). Cấu trúc hạt của nó giống ngũ cốc - có tính cân bằng cao. Nó có cấu trúc vỏ ngoài mềm và lõi bên trong là toàn bộ phần ăn được. Phần âm dương giữa trong (phần ăn được) và ngoài vỏ (phần bỏ) phân bổ đều, cân bằng, không lệch. Nên nó là hạt cân bằng. Các loại hạt như macca có vỏ ngoài rất cứng (dương) thì bên trong (nhân) lại rất âm nên không cân bằng. Ăn macca sẽ nê bụng hơn rất nhiều. Tất nhiên mùi vị của lạc thì không ngậy bằng các loại hạt khác.

Thời bây giờ thịt cá nhiều quá phát ngán lên tận cổ thì món này lại trở thành hịn. Thấy thanh đạm nhẹ nhàng mà không ngấy. Còn về độ béo độ bổ thì tôi thấy chẳng kém thịt cá là bao mà lại lành. Nếu chưa ăn bao giờ hãy thử nhé - món lạc chưng.