Một người con Phú Yên khi xa quê hương có 1 thứ mà hầu như ai cũng phải đem theo từ

Một người con Phú Yên khi xa quê hương có 1 thứ mà hầu như ai cũng phải đem theo từ sinh viên, người đã đi làm xa quê cho đến người đã sinh sống và lập nghiệp tại 1 quê hương thứ 2.

Một món ăn không phải là quý hiếm hay đặc sắc gì nhưng được coi như một món ăn đậm chất Miền Trung nói chung và Phú Yên nói riêng.

Món ăn mình đang nói tới ở đây là bánh tráng, khác với bánh tráng Miền Nam bánh tráng Phú Yên làm với kích thước lớn hơn, dày hơn, dẻo hơn nên khi cuốn nhìn nó cũng rất khác.

Sinh viên Phú Yên thì gần như ai cũng có bánh tráng trong phòng, đầu tháng thì ăn bánh tráng với thịt ba chỉ (Ba rọi), giữa tháng thì ăn với trứng chiên, cuối tháng thì ăn với nước mắm vì hết tiền, tới đoạn này thì áp dụng câu (Ba Má đẹp như tiên, Ba Má thêm dấu "quyền" Ba Má gởi cho con)

Đến bây giờ vẫn vậy vẫn luôn có bánh tráng trong nhà, cuối tuần là mình làm món này để ăn, điểm đặc biệt của bánh tráng Phú Yên là ăn kèm với bánh tráng nướng chứ không phải bánh tráng chiên ăn kèm với thịt ba chỉ luộc, trứng chiên và rau sống (nếu có rau sống Miền Trung đem vô là tuyệt nhất).

Mình xin chia sẻ một chút về cách mình làm món bánh tráng:

- Để luộc ba chỉ cho ngon thì mình thấy nên nêm 1 chút gia vị: đường, hạt nêm, tiêu và 1 củ hành tím đập nát luộc cho nước sôi lên một lát thì tắt bếp và vẫn đậy nắm nồi để thêm 1 lát nữa (1 lát này chưa biết chính xác bao lâu mình để cỡ 10-15 phút)

- Trứng thì mình chiên theo kiểu ít dầu, không nêm gia vị, không hành. Đánh trứng đều ra rồi cho lên chảo tráng 1 chút xíu dầu thôi rồi chiên từng bánh nhỏ thật mỏng, giống như nướng chứ không phải chiên nữa.

- Rau sống thì phải có rau é, rau thơm, rau quế, tía tô, díp cá, ngò rí, dưa leo, sà lách thì mới đúng vị Miền Trung.

- Pha nước mắm, người Miền Trung sẽ ăn nước mắm dã (đâm) chứ không phải nước mắm pha. Cho tỏi, ớt, đường dã nhuyễn, cắt phần tép chanh cho vào dã ra nước rồi pha mắm vào cho vừa ăn. Cái này mình định tính chứ chưa có định lượng cụ thể, mình khuyên tỏi và đường nhiều hơn bình thường 1 tí sẽ keo hơn.

- Nướng 1, 2 cái bánh trang để cuốn kèm

Đến đây là xong món này rồi nhé cả nhà!

Một người con Phú Yên khi xa quê hương có 1 thứ mà hầu như ai cũng phải đem theo từ