Nhắc đến cháo canh, hay còn gọi là bánh canh/cháo bánh canh bột mì Quảng Bình là em

Nhắc đến cháo canh, hay còn gọi là bánh canh/cháo bánh canh bột mì Quảng Bình là em lại ngứa nghề😂 Con gái QB thì đa phần ai cũng tự nhồi được bột này ạ.
Nước dùng thì khá đa dạng, có thể dùng nước rạm/cua đồng, nước luộc tôm, nước ninh xương sườn, nước cá,...đã có nhiều bài chia sẻ nên em chỉ đào sâu hơn về cách nhồi bột mà thôi
Gia đình em ăn sáng thì chỉ tự làm bột mì, tuần nào cũng nấu bánh canh vài lần; bột ngoài hàng ăn hơi cứng so với khẩu vị nhà em.
Em thấy mọi người hay thất bại thường đoán là do nguyên nhân: bột khô, nhiều áo, nhồi chưa đạt....nên em rất muốn chia sẻ với mọi người cách làm bất bại mà đơn giản. 😘Lưu ý: Không sử dụng bột năng, gia vị gì cả chỉ bột mì và nước thôi ạ😘
Nay em đã làm thử làm có đong liều lượng, hi vọng giúp ích cho mọi người
(trước giờ em nhồi theo ước lượng chung chung).
❤️❤️Nguyên liệu:❤️❤️
1 gói bột mì đa dụng 500g (em hay dùng hoa ngọc lan)
200-250ml nước (cái này tuỳ bột mì cũ, mới mà hút nước sẽ khác nhau nên mình sẽ thay đổi nhưng ko chênh nhau quá 50ml)
❤️❤️Cách làm:❤️❤️
- 1 gói bột mì đa dụng chia làm 2 phần: 1 bát ăn cơm đầy cất lại làm bột áo. phần còn lại đổ vào tô inox/nồi,...khoét 1 lõm ở giữa; cho từ từ 200ml nước (lạnh cũng được, nhưng nên dùng nước nóng 40-50 độ sẽ ngon hơn) vào bột, trộn đều, nếu thấy bột khô thì thêm chút nước nữa, khi nào bột và nước quyện thành một khối bột thì ngừng tay. quá trình này mất tầm 2-3 phút thôi.
- Sau đó, chưa nhào bột vội, vì bột đang khá cứng nên mình để khối bột nguyên trong âu/nồi rồi lấy nắp vung đậy kín lại. Ủ 5-7 phút, quá trình ủ này giúp bột mềm ra, hình thành độ dai dẻo, bước nhào bột sau đó cũng không tốn sức.
- Sau khi ủ xong thì lấy bột ra, rắc 1 chút bột áo lên khay, nhồi bột tầm 2-5 phút. vì em khá lười nhồi nặng nên thường em chỉ nhồi 2-3 phút gì đấy thôi.
- Chia khối bột đã nhồi ra làm nhiều lát. tầm 8-10 lát bột rồi tách ra, xoa đều bột áo ở hai mặt.
- Công đoạn cán, thêm bột áo vào hai mặt rồi cán mỏng ra tầm 0.2cm là đạt.
- Sau khi các lớp bột đã được cán mỏng và xếp cách nhau bằng lớp bột áo thì tiếp tục thái sợi, rắc nhẹ bột áo đảo đều lên. bột đã cắt xong nên nấu ngay hơn là để lâu, bột khá mềm nên nó sẽ bị dẻo ra nhanh nếu để ngoài trời lâu với thời tiết nóng như này.
- Bột sau khi thả vào nồi nước dùng sôi sùng sục thì lấy đũa dài khuấy nhẹ bột sẽ tự động rời nhau ra. Bột nổi lên mặt nước để sôi nhẹ thêm tầm 2-3 phút là chín.
- Cách bảo quản bột đã cắt sợi: siêu đơn giản cho gia đình ít người ăn mà lần làm nửa kg bột đó là cáp đông. Thảy bột thành lớp mỏng trong túi bảo quản thực phẩm, hoặc hộp chuyên dụng. Khi nấu chỉ cần để nước dùng sôi, lấy ra trước vài phút rồi thả nguyên tảng vào nước đang sôi, đợi tầm 5 giây thì khuấy đũa nhẹ bột sẽ tự rời ra mà ko gãy sợi.

Chúc các chị thành công😘Cháo canh quê em ăn kèm hành lá, ngò, húng quế và cải cay lá xắt mịn, thêm ram thì tuyệt vời.
Thân mời cả nhà❤️😘

Nhắc đến cháo canh, hay còn gọi là bánh canh/cháo bánh canh bột mì Quảng Bình là em

Nhắc đến cháo canh, hay còn gọi là bánh canh/cháo bánh canh bột mì Quảng Bình là em

Nhắc đến cháo canh, hay còn gọi là bánh canh/cháo bánh canh bột mì Quảng Bình là em