NƯỚC- VŨ KHÍ BÍ MẬT CỦA NẤU ĂN NGON Hôm nay, mình xin chia sẻ về một khía cạnh nhỏ

NƯỚC- VŨ KHÍ BÍ MẬT CỦA NẤU ĂN NGON

Hôm nay, mình xin chia sẻ về một khía cạnh nhỏ xíu trong ẩm thực mà sau nhiều năm chiêm nghiệm, mình nhận ra nó không hề nhỏ chút nào. Đó là sử dụng NƯỚC TỐT để uống và nấu ăn. Tất nhiên, để nấu ăn ngon là một tổng hợp của rất nhiều kinh nghiệm và kiến thức, tuy nhiên, sử dụng NƯỚC TỐT để pha chế đồ uống và nấu ăn thì sẽ sự tinh tế sẽ lên một tầm cao mới.

Mình đã học nấu ăn từ các khóa học làm bánh, pha cà phê, học nấu ăn từ người nấu ăn giỏi, học từ mạng xã hội, đặc biệt là học được rất nhiều kinh nghiệm từ nhóm YÊU BẾP này của chúng ta mà vẫn thấy mình phải học nữa, học mãi...

NƯỚC KHÔNG RỄ: Nước này ai cũng gặp mà có khi ít hiểu về nó lắm nha :) Ngày còn nhỏ, mình sống với bà ngoại ở Ninh Bình (cách đây cũng hơn 30 năm rồi). Ngày đó, nhà bà mình có mái ngói và một cái máng dài để hứng nước mưa. Nhà hàng xóm không có mái ngói thì người ta để dưới gốc cau một cái chum và dùng bẹ cau nối từ trên xuống để nước chảy từ ngọn cau xuống cái chum. Thật sự, thời điểm đó không khí và môi trường chưa bị ô nhiễm như bây giờ, chưa có nước máy, chỉ có nước ao và nước giếng. Bể hứng nước mưa hay chum nước mưa nhà nào cũng có dùng để pha trà hay nấu ăn, thậm chí có thể uống sống mà không đau bụng miễn là nắp bể và chum phải đậy kín. Sau này lên sống ở thành phố, dùng nước máy không dùng nước mưa, mình thấy sao uống trà không ngon bằng ở quê bà ngoại, mãi sau này mới hiểu nước mưa sạch pha trà, nấu ăn là tuyệt nhất. Vị trà rất ngọt, rất mềm mại. Bạn nào sống ở vùng núi và không khí chưa bị ô nhiễm, cứ thử xem nhé. Giờ mới hiểu, nếu loài người biết gìn giữ môi trường khỏi ô nhiễm thì được hưởng lợi to lớn biết nhường nào.

NƯỚC MÁY CHƯA PHẢI NƯỚC TỐT NHẤT

Tất nhiên, so với nước giếng, đặc biệt là nước giếng khoan thì nước máy đã là tốt hơn nhiều. Khi mình đi học một khóa pha chế cà phê (barista) thì mới ngỡ ngàng về một điều đơn giản mà vô cùng phức tạp, đó là để cho ra một cốc cà phê ngon thì phải dùng một loại nước theo tiêu chuẩn mà ngành cà phê đã nghiên cứu. Dùng nước máy thông thường để pha cà phê (loại ngon) là làm hỏng cốc cà phê. Các quán cà phê có gu và đầu tư bài bản đều phải sắm máy lọc nước đặc biệt, giá không hề rẻ nếu muốn có một ly cà phê hoàn hảo. Các máy lọc nước này điều chỉnh độ cứng của nước, độ pH của nước (số đẹp là nước có độ pH 7-8.5)...Nói về nước pha cà phê chắc có thể viết được cả cuốn sách ấy. Nước chuẩn thì mùi hương, vị của cà phê mới đạt độ gần tới hoàn hảo.

Ở Sài Gòn có một quán cà phê bình dân tên là Cheo Leo, tuổi đời hơn 70 năm rồi. Bí quyết giữ khách của quán chừng ấy năm nhờ bí quyết xử lý nước pha cà phê từ hồi máy lọc nước chưa ra đời. Nước máy được cô chủ quán đổ đầy vào một cái chum và để yên đó 3 ngày mới dùng nước này để pha cà phê. Thời gian đó làm bốc hơi hết mùi clo trong nước máy, làm nước lắng thêm cặn xuống đáy. Tất nhiên còn nhiều yếu tố nữa để cho ra một ly cà phê ngon nơi này, nhưng nước là một trong những bí quyết quan trọng nhất.

Mình cũng đã tới thăm một số cơ sở xuất ra thực phẩm ngon và rất ngạc nhiên khi nước mà họ sử dụng để sản xuất có tiêu chuẩn cao hơn nước máy thông thường và đó chính là một phần bí quyết của họ.

Một người bán hủ tiếu quê ở Sa Đéc nói với mình: Khúc sông chảy qua làng nghề làm hủ tiếu Sa Đéc chừng 10km có độ pH rất lý tưởng (pH= 7). Người dân ở đây lấy nước sông, đánh phèn và để lắng rồi lấy nước đó làm hủ tiếu mới ra được độ ngon hiếm có. Nhiều người con của làng nghề đã đem nghề này ra nơi khác làm nhưng đều không ra được vị hủ tiếu Sa Đéc, đó là vì phải dùng nước của đoạn sông này.

Từ ngày biết một chút về nước, đi đâu ăn uống gì mình cũng hỏi rằng họ có dùng máy lọc nước không, đặc biệt là các quán cà phê. Hỏi chơi thôi chứ uống thì vẫn uống :).

Những kiến thức về ẩm thực thật vô tận và càng học càng thú vị. Với mình, ăn không chỉ ngon mà quan trọng là tốt cho sức khỏe cho các thành viên trong gia đình, và người nào mê nấu ăn thì người đó nên tìm hiểu và phổ biến lại kiến thức đó cho gia đình. Đàn ông hay phụ nữ vào bếp cũng được, miễn là phải yêu thích, nếu không thích thì cũng không nên ép buộc. Khi nấu ăn, mình đã tìm thấy chính mình, xả bỏ mọi stress và càng tìm hiểu, càng thấy kiến thức là mênh mông và thú vị lắm.

Bạn cùng nhà với mình thì không thích vào bếp tí nào, nhưng có điểm tốt là thỉnh thoảng biết khen vợ nấu ngon (trên FB toàn nói xấu mình), và chỉ cần vợ thích cái bếp như thế nào thì sẽ sắm sửa theo ý đó. Thôi, vậy cũng được rồi, mình sẽ quyết không so sánh với các đấng nam nhi tài giỏi ở YÊU BẾP đâu nhé.

Cảm ơn mọi người đã chịu khó đọc cái tút thật dài.

Hình minh họa là mình đang thử cà phê khi đi học pha chế do bạn cùng học chụp giùm, thêm một vài món ăn gia đình nấu từ nước tốt nhé. Ly cà phê tự pha với nước tốt và là cái ly có màu xanh mình yêu thích nhất.

[#MượnBếpYêuMình](https://www.facebook.com/hashtag/m%C6%B0%E1%BB%A3nb%E1%BA%BFpy%C3%AAum%C3%ACnh?source=feed_text&epa=HASHTAG) [#HeforSheathome](https://www.facebook.com/hashtag/heforsheathome?source=feed_text&epa=HASHTAG) [#Thửtháchtháng5](https://www.facebook.com/hashtag/th%E1%BB%ADth%C3%A1chth%C3%A1ng5?source=feed_text&epa=HASHTAG) [#YêuBếp](https://www.facebook.com/hashtag/y%C3%AAub%E1%BA%BFp?source=feed_text&epa=HASHTAG) [#EsheepKitchen](https://www.facebook.com/hashtag/esheepkitchen?source=feed_text&epa=HASHTAG)

NƯỚC- VŨ KHÍ BÍ MẬT CỦA NẤU ĂN NGON Hôm nay, mình xin chia sẻ về một khía cạnh nhỏ

NƯỚC- VŨ KHÍ BÍ MẬT CỦA NẤU ĂN NGON Hôm nay, mình xin chia sẻ về một khía cạnh nhỏ

NƯỚC- VŨ KHÍ BÍ MẬT CỦA NẤU ĂN NGON Hôm nay, mình xin chia sẻ về một khía cạnh nhỏ

NƯỚC- VŨ KHÍ BÍ MẬT CỦA NẤU ĂN NGON Hôm nay, mình xin chia sẻ về một khía cạnh nhỏ

NƯỚC- VŨ KHÍ BÍ MẬT CỦA NẤU ĂN NGON Hôm nay, mình xin chia sẻ về một khía cạnh nhỏ

NƯỚC- VŨ KHÍ BÍ MẬT CỦA NẤU ĂN NGON Hôm nay, mình xin chia sẻ về một khía cạnh nhỏ

NƯỚC- VŨ KHÍ BÍ MẬT CỦA NẤU ĂN NGON Hôm nay, mình xin chia sẻ về một khía cạnh nhỏ