🧧 Tết Xa Xứ Có Mùi Hương Như Thế Nào? 🧧“Mùi Của Tết - Thứ Mùi Không Có Tê

🧧 TẾT XA XỨ có mùi hương như thế nào? 🧧

“Mùi của Tết - thứ mùi không có tên trong từ điển tiếng Việt, nhưng dường như ai cũng hiểu; thứ mùi không tốn một xu, nhưng có khả năng lưu hương vĩnh cửu; thứ mùi không chỉ ngửi bằng mũi, mà còn phải cảm nhận bằng tim.”

Dịp Tết ta ở Hà Lan luôn rơi vào những dịp phải học phải làm, nên mùi Tết ở đây không được đa dạng lắm.

Vẫn có cái mùi sạch sẽ của những ngày tổng vệ sinh nhà cửa, cũng có chút mùi ngọt dịu của hoa tươi mình mua về bày cho có không khí, nhưng chủ yếu vẫn là mùi đồ ăn. Dư vị ngày Tết làm sao thiếu được mùi đồ ăn!

Có phải vì vậy mà chúng ta hay gọi là “ăn Tết”?

Nhắc đến Tết, bạn nghĩ ngay đến mùi hương của món gì?

Chắc mình là một trong số ít những người không bao giờ chủ động ăn bánh chưng bánh tét nhỉ 😛

Với mình, Tết chỉ cần nghe mùi hương đặc trưng của rượu, gia vị, và hạt tiêu trong lạp xưởng, mùi hăng ngọt của dưa món, củ kiệu, hay mùi mắm thơm nồng cùng mùi giấm xộc lên mũi khi làm món tai heo ngâm nước mắm, mùi caramel thơm quyến rũ của nước màu và béo ngậy của từng thớ mỡ trong thịt kho trứng, là đủ đầy rồi 😍

Nhiều khi nghĩ cũng lạ, những món này ngày thường vẫn có mùi hương đó, nhưng mùi hương của món ăn ngày Tết lại như gói vào trong nó một điều gì đó rất đặc biệt chẳng thể gọi tên. Phải chăng vì Tết xa xứ không có được cái mùi người chộn rộn nơi chợ xuân, hay hương mùi già mà mọi người thường nhắc đến, càng không có mùi mực tàu trên phố ông đồ, hay mùi khói đốt vàng mã, cũng không có ti tỉ những mùi Tết khác, mà dường như chỉ có mùi đồ ăn là phương thức gần gũi nhất để gắn kết với Tết nên chúng ta thấy nó đặc biệt?

Do đó dù bận cách mấy, mình cũng cố thu xếp để có những bữa cơm ngày Tết thật tươm tất.

Bạn chồng nhà mình lại thích những cái Tết có mùi “Hà Nội hơn”. Nên mình cũng “tậu” cho một chiếc bánh chưng và cuốn cho một hộp chả giò trữ đông ăn dần :)). Không có mứt dừa ngọt ngào, mứt sen thanh tao, hay ô mai chua chua ngọt ngọt, mình sên vài miếng mứt cam thơm nức bừng sáng cả bầu trời mùa đông bên này.

Chồng Hà Nội, vợ Sài Gòn, ở Hà Lan, cùng “pha chế” một thứ mùi Tết thật “fusion” chẳng giống ai 😂 Nhưng chỉ cần thứ “nước hoa” ấy vẫn toả lan ấm áp mùi yêu thương, sum vầy, vậy là được, có phải không? 🥰

Đó là mùi Tết năm nay của tụi mình. Bạn xem thêm chi tiết trong hình hoặc link trong phần bình luận nhé.

Bạn cũng kể cho mình nghe nhé, Tết năm nay của bạn ngửi sẽ thế nào? 😉