#TếtĐoanNgọ2020 #YêuBếpEm là một đứa nghiện mèo chính hiệu, ngày bé bà và mẹ chiều

#TếtĐoanNgọ2020 #YêuBếp
Em là một đứa nghiện mèo chính hiệu, ngày bé bà và mẹ chiều cho nuôi bé mèo ta bé tẹo, hắn ta suốt ngày loanh quanh bên cạnh bếp than nên mặt mũi lem luốc cả, em ngày đấy muốn lôi mèo ra tắm vào giữa mùa đông bị mẹ mắng đi mách bà, bà em bảo mỗi năm có 1 ngày nóng nhất, chỉ được tắm cho mèo vào ngày đó thôi.
Đó chính là ngày giết sâu bọ, ngày 5/5 âm lịch hàng năm, sau này lớn em mới biết ngày này còn được gọi là Tết Đoan Ngọ.
Mỗi năm vào ngày này em đều muốn lôi mèo ra tắm 😅 nhưng luôn bị nào mận, nào vải, nào cái rượu làm quên đi mất, cho đến tận khi nhà em không nuôi mèo nữa.
Tết Đoan Ngọ của em trước khi lấy chồng chỉ có rất nhiều hoa quả ngon lành: mận, vải, quất hồng bì,... và cái rượu nếp. Sáng sớm ngày 5/5, trước khi giết sâu bọ bằng hoa quả chua thì không được ăn gì cả. Hồi còn bé em tuân thủ quy định nghiêm ngặt lắm, dù ăn chua ê cả răng cũng không bao giờ ăn sáng trước khi giết sâu bọ.
6 năm lấy chồng, năm nào bu chồng cũng dặn dò sắp xếp về quê ngày Tết Đoan Ngọ, và gói ghém cho anh chồng em, chồng em mỗi người 1 con vịt hoặc ngan nhà nuôi cùng 1 chùm vải tươi rói cũng cây nhà trồng mang tết bố mẹ vợ, từ ngày ấy em mới biết hoá ra Tết này còn có ngan luộc chấm xì dầu tỏi ớt, vịt nấu măng, nấu sấu,... 🤤 cứ nhắc đến là thèm vì khi viết bài này e chưa tan ca, còn chưa được ăn sáng !!!
Đấy là tập tục ăn Tết 5/5 ở quê em, tuy không có gì đặc sắc nhưng nó như món quà tinh thần, cứ năm nào không được trải qua là lại thấy mình chưa được đón một cái Tết trọn vẹn.