#Thửtháchtết2022 #Đóntếtbiếtđủ Cá Nục Kho Xơ MítTô

#ThửTháchTết2022 #ĐÓNTẾTBIẾTĐỦ

CÁ NỤC KHO XƠ MÍT

Tôi còn nhớ như in một buổi trưa yên ả hè năm tôi lên lớp 4. Lúc trên đường đi học hè về, bạn lớp phó đã kể với tôi :
- Hôm qua ăn mít xong, tui đã lấy xơ mít thả vào nồi cá mẹ đang kho đấy.
Tôi hốt hoảng :
- Chết, sao lại chơi thế, thế rồi có bị đánh không ?
- Có gì đâu mà đánh, cá nục kho xơ mít ăn ngon mà.
Tôi chỉ ghi nhận mỗi thông tin là bạn tôi nghịch dại mà không bị đánh, còn ngon hay không tôi vẫn nghĩ nó đơn thuần là một trò đùa trẻ con.
Tôi về nhà, trong lúc ăn cơm kể lại với nội. Và nội dung chính tôi truyền đạt vẫn nhấn mạnh vào 3 từ “không bị đánh” Nội điềm đạm bảo rằng :
- Có gì mà phải đánh con, cá nục kho xơ mít ngon lắm đó. Tiện nhà mới có trái mít thật to mới cắt ở nhà bà ba Trình, mình ăn xong, sẽ lấy xơ kho cá nhé.
Tôi đã bước từ một sự ngỡ ngàng này, sang một ngỡ ngàng khác. Và rồi đến mai, khi cô tôi gắp một đĩa cá nục, kèm theo rất nhiều xơ, rưới nước cá sóng sánh, nâu bóng cho cả nhà ăn kèm cơm thì tôi lại càng ngỡ ngàng hơn. Đó có lẽ là sự mở mang đầu tiên của tôi trong nấu ăn kể từ ngày thơ bé.
Cũng có lẽ vì vậy mà sự “à ồ” đấy còn theo tôi đến tận bây giờ, lúc tôi tự tay mô phỏng lại sự “ngạc nhiên” ấy.

Cá nục kho kèm xơ mít nên là loại cá to mập, nhiều thịt. Xơ mít phải ngọt, mọng, không dùng loại quá “bã”.
Tôi ướp 1kg cá nục to cắt khúc với nửa chén xì dầu, nửa chén mắm ngon, 2 muỗng đường, 1 muỗng mật ong, 4 muỗng giấm, ớt bột và tiêu, dầu ăn nên dùng dầu phộng sẽ ngon hơn các loại khác. Ngoài ra tôi còn cho thêm 1 muỗng ớt sa tế cho nước thêm đậm đà. Ướp tầm 1 tiếng.
Xơ mướp tôi rửa sơ, vẩy ráo rồi xào qua với dầu phộng. Để lát xơ không bị vữa rục, ướt đẫm nước kho rồi bị mặn.
Sau khi ướp thấm, bắc cá lên kho. Ban đầu kho lửa vừa cho nước cá sôi, đến khi quan sát thấy cá đã chín, ta sắp xơ mít phủ lên mặt cá, nhỏ lửa lại ở mức nhỏ nhất và ủ như vậy trong vòng 1 tiếng.
Xơ mít giúp cá nục khử hết mùi tanh, hơi nóng bên dưới cũng giúp xơ tiết mật làm cho nồi cá có hương vị độc đáo vô cùng. Lớp xơ này còn giúp hơi nước trong nồi không bị bay nhanh, cá sẽ chắc nhưng mềm. Trước khi cho xơ vào, bạn nên nếm sơ nước cá nhé.
Tôi ăn tối bằng cơm khô và món cá kho này. Thật khó để tả lại mùi vị sao cho chính xác bởi nó thơm ngon một cách rất đặc biệt, hơn nữa đối với tôi, nó có thêm “nguyên liệu” là ký ức ngày xưa. Dù đắng cay, buồn tủi đến mấy, tôi vẫn ghi lại cho mình rất nhiều “ngạc nhiên” để rồi sau này, tôi nấu ăn với rất nhiều loại “gia vị”.

#Ươmmầmvuimới #TếtSốngXanh
Mọi hình ảnh và nội dung bài viết tham dự Thử Thách “Đón Tết Biết Đủ” đều thuộc bản quyền của nhóm Yêu Bếp (Esheep Kitchen Family). Các đơn vị truyền thông muốn chia sẻ thông tin vui lòng liên hệ fanpage Admin Yêu Bếp để được hướng dẫn.