#Thửtháchtết2022 #Đóntếtbiếtđủ Cái Đuôi Lợn Và Niềm Vui Ngày Tết!!!

#ThửTháchTết2022 #ĐÓNTẾTBIẾTĐỦ

CÁI ĐUÔI LỢN VÀ NIỀM VUI NGÀY TẾT!!!

Ngày mình còn bé làng mình sống có “phong trào” cứ đến Tết là cùng nhau đánh đụng thịt Lợn để ăn Tết. Mấy hộ gia đình chung nhau mua 1 con Lợn của người trong làng rồi rủ nhau làm thịt, chia phần để ăn Tết. Cách chia thông thường là: 1 đùi (1/4 con lợn); nửa đùi (1/8 con Lợn). Nhà nào đông người, ăn nhiều thì thường lấy 1 đùi. Còn ít người như nhà mình thì lại tìm người chung để mỗi nhà lấy nửa đùi. Phần thịt của con Lợn sẽ được chia đều từ thịt đến xương, đến cả bộ lòng thành các phần đều nhau. Thông thường thì mọi người hay đánh đụng thịt Lợn vào khoảng 23 đến 26 Tết để mọi nhà có thịt làm cỗ ăn tất niên, gói bánh Chưng và làm giò.

Đối với những đứa trẻ như mình thì điều hấp dẫn nhất là khi mẹ đi chia phần thịt Lợn về có mang theo cái đuôi Lợn. Cả con Lợn chỉ có 1 cái đuôi, may mắn mà được ăn cái đuôi Lợn ấy làm mình có cảm giác giống như chiến lợi phẩm quý giá lắm. Với lại mùi vị hấp dẫn của đuôi Lợn luộc thực sự làm mình thèm thuồng suốt những năm tháng tuổi thơ. Chả thế mà mỗi lần mẹ đi đánh đụng thịt Lợn là mình đều giục mẹ đi sớm và dặn với theo: “Mẹ nhớ lấy phần có đuôi nhé!” Để rồi khi nhác thấy bóng mẹ đầu ngõ là đã vội phi ra, nhìn vào chậu thịt mẹ đang bê để tìm kiếm bóng dáng cái đuôi Lợn yêu thích. Nếu có đuôi thì ngay bữa cơm hôm ấy mẹ luộc luôn. Mình ngồi chầu chực bên cạnh mẹ nhìn đốm lửa cháy đỏ rực, nồi thịt nghi ngút khói mà nuốt nước miếng, chờ đuôi Lợn chín. Chả đợi được đến lúc sắp cơm lên mâm, mình mè nheo xin mẹ ăn luôn. Mẹ chặt đuôi Lợn làm từng khúc nhỏ, chia cho mình và em trai ăn cùng. Miếng đuôi Lợn da gân giòn thơm, phần mỡ béo ngậy chấm cùng hạt muối trắng là những miếng ăn đến bây giờ mình cũng không thể quên. Có lẽ trong những năm tháng thiếu thốn ấy thì đuôi Lợn luộc là món ăn còn ngon hơn cả “cao lương mỹ vị”. Có Tết mẹ chậm chân, không lấy được phần đuôi Lợn cho mình, là Tết ấy giống như thiếu đi 1 phần hương vị.

Bẵng đi một thời gian dài cuộc sống thay đổi, những phong tục cũ cũng không còn. Mọi thứ đều có sẵn ngoài chợ, rất tiện cho việc mua bán. Nhà mình cũng không còn đánh đụng thịt Lợn chung nữa, muốn ăn phần thịt nào thì ra chợ mua. Khi mình mang bầu con trai cả, mình nghén đuôi Lợn. Thèm tới mức đi ngủ cũng mơ thấy đàn Lợn chạy qua, ngoe nguẩy cái đuôi trước mắt. Bố chồng và bố đẻ thay nhau đi chợ sáng tìm mua đuôi Lợn về luộc cho mình. Ngồi gặm cái đuôi Lợn mà mắt mình rưng rưng. Những kỉ niệm tuổi thơ lại ùa về! Hương vị ấy! Tình yêu thương ấy! Chỉ là cái đuôi Lợn nhưng đã là ĐỦ đối với mình kể cả khi còn bé đến tận bây giờ. Món ăn ngon đôi khi không phải là những món ăn quý hiếm, đắt tiền mà nó đặc biệt bởi chứa đựng rất nhiều sự yêu thương của cha mẹ, người thân! ❤️❤️❤️

#Ươmmầmvuimới #TếtSốngXanh

Mọi hình ảnh và nội dung bài viết tham dự Thử Thách “Đón Tết Biết Đủ” đều thuộc bản quyền của nhóm Yêu Bếp (Esheep Kitchen Family).
Các đơn vị truyền thông muốn chia sẻ thông tin vui lòng liên hệ fanpage Admin Yêu Bếp để được hướng dẫn.