#Thửtháchtết2022 #Đóntếtbiếtđủ Tảo Mộ Cuối Năm Tảo Mộ Cuối Nă

#ThửTháchTết2022 #ĐÓNTẾTBIẾTĐỦ

TẢO MỘ CUỐI NĂM

Tảo mộ cuối năm là một trong những nét văn hóa rất đặc trưng và đẹp đẽ của người Việt. Phong tục văn hóa này nhằm thể hiện sự kính trọng, tấm lòng hiếu thảo của các bậc con cháu đối với Thần Linh, Tổ Tiên, những người đã khuất. Thắp Nén Tâm Nhang - Tỏ Lòng Thành Kính!

Và có thể hiểu đơn giản rằng tảo mộ chính là dọn dẹp, sửa sang, cắt cỏ, quét dọn, phát quang lại phần mộ của những người thân đã mất trong gia đình trước khi Tết đến xuân về.

Tục Tảo Mộ không chỉ thể hiện lòng thành kính đối với các bậc bề trên mà đây còn là dịp để gia đình quây quần, ôn lại kỷ niệm, đồng thời nhắc nhở nhau phải ghi nhớ công ơn của tổ tiên, ông bà, từ đó phấn đấu trong tất cả mọi lĩnh vực để mang đến những điều tốt đẹp nhất cho bản thân cũng như gia đình, dòng họ, quê hương và xã hội.

Thường Tảo Mộ cuối năm sẽ diễn ra trong khoảng ngày 20-30 tháng chạp và sẽ có một số lưu ý cơ bản như :
🍎 Mặc quần áo chỉnh tề
🍎 Nên đi vào buổi sáng hoặc giờ chiều trước khi mặt trời lặn
🍎 Trước khi tiến hành dọn dẹp thì phải cần thắp hương xin phép Thần Linh, Gia Tiên, Hội Đồng Bà Cô Ông Mãnh để được dọn dẹp các phần mộ
🍎 Sau khi dọn dẹp xong thì cần có một mâm cúng để mời Thần Linh, Gia Tiên về thụ hưởng lễ vật con cháu thờ gửi
🍎 Khi về nhà phải tắm gội sạch sẽ để loại bỏ khí âm xung quanh

Việc viếng thăm Phần Mộ Tổ Tiên đã là một nét truyền thống của dân tộc trong việc giữ Đạo Thờ Ông Bà , để bất cứ ai dù đang vất vả mưu sinh, tất bật vội vã bôn ba xứ người nhưng chốn quay về vẫn là Gia Đình, Nguồn Cội. Cũng như là được tiếp thêm một niềm tin mới trong cuộc sống là vẫn luôn có Tổ Tiên đi theo phù hộ cho gặp nhiều may mắn, thuận lợi.

Ngay từ những ngày còn nhỏ mình đã thường được theo chân bố mẹ đi tảo mộ hàng năm ở quê, nên mọi thứ về nguồn cội cứ đến trong tâm tưởng của mình theo một lẽ hoàn toàn tự nhiên. Sau này, về làm dâu trưởng trong gia đình có truyền thống mình lại có nhiều cơ hội để trau dồi thêm những kiến thức về ngày này.
20 tới 29 tết tùy từng năm mình cũng các Bác, Các Chú và các em sẽ chuẩn bị đầy đủ đồ lễ để ra Lăng Mộ của Họ mình, đây là khu Lăng Mộ mới được xin di dời xây mới vào năm ngoái toàn bộ đều do những người trong nhà làm từ xây dựng tới sắp xếp, mình có may mắn được góp 1 phần thiết kế đó.

Mình sẽ thường là người chuẩn bị khâu đồ lễ và cả những nén Hương mình cũng là người làm ra, còn mọi người sẽ chung tay sắp xếp, dọn dẹp phân chia công việc từ những ngày trước đó.

Mâm Cúng ngày Tảo Mộ ở Lăng không thể thiếu Xôi Gà (nếu có điều kiện thì cúng thêm Heo Quay) , tiền vàng đầy đủ, mâm ngũ quả, quần áo, vải, nến, hương, trà, rượu, thuốc, nước, ...

Trước khi Tảo Mộ sẽ Thắp Hương xin phép Thần Linh, Tổ Tiên cho phép được dọn dẹp, bao sái khu Lăng Mộ

Mọi người người dao, liềm, cuốc, chổi, khăn chia nhau công việc một cách háo hức hăng say

Sau khi dọn dẹp sạch sẽ là nghi lễ Cúng, Bác Trưởng Họ sẽ đứng ra cúng bái, mời Tổ Tiên về thưởng lễ con cháu dâng cúng. Đúng 3 tuần Hương thì mới xin phép Hạ Lễ, mời Tổ Tiên về nhà ăn tết cùng gia đình, mong được phù hộ bình an.

Trước khi qua khỏi khu Lăng Mộ về nhà, thì sẽ đốt giấy để bước qua, Nam 7 Nữ 9 như để loại bỏ âm khí đeo bám xung quanh trong quá tình mình di chuyển ở khu Nghĩa Trang chung. Và tắm rửa sạch sẽ.

Có đi Tảo Mộ mới thấy tết đến, xuân sang, mới thấy lòng nhiều ấm áp.

“Mọi hình ảnh và nội dung bài viết tham dự Thử Thách “Đón Tết Biết Đủ” đều thuộc bản quyền của nhóm Yêu Bếp (Esheep Kitchen Family). Các đơn vị truyền thông muốn chia sẻ thông tin vui lòng liên hệ fanpage Admin Yêu Bếp để được hướng dẫn.”

#Ươmmầmvuimới #TếtSốngXanh