#Thửtháchtết2022#Đóntếtbiếtđủ Thịt Đông Úp BátLại Thêm

#ThửTháchTết2022
#ĐónTếtBiếtĐủ

THỊT ĐÔNG ÚP BÁT

Lại thêm 1 món ăn học từ mẹ!
Những năm còn nhỏ, đói kém, gạo còn chả có mà ăn, chứ nói gì thịt!
Cả năm chỉ mong chờ ngày tết được ăn thịt đông!
Thịt đông của mẹ ngày xưa toàn mỡ má, mỡ thủ. Mấy nhà chung nhau 1 con lợn, thịt ra thì nạc cho vào xay làm giò hết, còn mỡ quá cho vào rán, thịt má mũi tai cho vào nấu đông!
Mẹ toàn thái những miếng to bằng nắm tay,đun bằng nồi gang, bếp rạ, rơm, củi, có lần còn toàn mùi khói bếp 😁. Và 1 điều đặc biệt nữa là, thịt đông múc ra bát đem lên chỗ cao ráo gió nhiều để cho nhanh đông và bảo quản tốt, không sợ bị thiu!
Kình nhớ bố toàn đem lên mái nhà( vì nhà mình có mái bằng) tối 28 hoặc 29 nấu xong múc ra bát, để sáng ngủ dậy là đông nghẹt! Vậy là có món thịt đông cúng tất niên, còn hành muối thì muối từ lúc ngoài 20 cơ mà ❤!
Những năm chín mấy đó, nhà mình nghèo, gạo còn ăn đong đến mùa gặt hàng xáo họ đi lấy nợ lúa non. Đi học nửa buổi, còn nửa buổi theo mẹ đi khắp các cánh đồng. Tát nước thì đủ ngàn gầu mới được nghỉ, nhổ mạ, làm cỏ lúa, cắt cỏ bờ... nhà cấy hơn mẫu ruộng mà vẫn không đủ gạo ăn!
Cái thời đấy thịt ba chỉ có 15k /kg cũng chỉ giám mua 2k mà ăn dè cả ngày!
Ngày đấy, thời tiết còn lạnh hơn bây giờ, lạnh lắm, hay do không đủ áo ấm để mặc, nhưng như vậy thịt nấu đông mới ăn được 4_5 ngày Tết_ LÀM GÌ CÓ TỦ LẠNH! Lúc nào cũng đông đặc và ngon!
Bây giờ thì nấu bằng thịt chân giò, thịt mũi, thịt gà, ngon lành mà trẻ con cũng chỉ ăn cái thạch thạch ( nước thịt đông lại) thôi! Nhưng cái hương vị đói kém, cái món thịt đông úp bát đặc trưng đấy sẽ luôn theo suốt cuộc đời! Khi gia đình còn đông đủ, quây quần bên mâm cơm ngày Tết!
Mong những gia đình còn đầy đủ bố, mẹ hãy thường xuyên ăn bữa ăn gia đình!
Ăn cùng bố mẹ!
Chiều 23 tháng chạp!

#ƯơmMầmVuiMới
#TếtSốngXanh


“Mọi hình ảnh và nội dung bài viết tham dự Thử Thách “Đón Tết Biết Đủ” đều thuộc bản quyền của nhóm Yêu Bếp (Esheep Kitchen Family). Các đơn vị truyền thông muốn chia sẻ thông tin vui lòng liên hệ fanpage Admin Yêu Bếp để được hướng dẫn.”

#ƯơmMầmVuiMới
#TếtSốngXanh