#Thửtháchtết2022#Đóntếtbiếtđủ#Cách Làm Cá Chép Từ Thạch Và Thạch Chanh Leo Đón Tết

#ThửTháchTết2022#ĐÓNTẾTBIẾTĐỦ#CÁCH LÀM CÁ CHÉP TỪ THẠCH VÀ THẠCH CHANH LEO ĐÓN TẾT
Nguồn gốc và sự tích Ông Công Ông Táo được lưu truyền dưới nhiều dạng câu chuyện khác nhau. Theo người xưa truyền lại, Táo Quân là vua bếp gồm có Táo bà và hai Táo ông, họ cũng chính là vị thần quyết định phúc đức của gia đình.
Vào ngày 23 tháng Chạp hằng năm, ông Công ông Táo sẽ cưỡi cá chép lên Trời để báo cáo với Ngọc Hoàng Thượng đế tất cả những điều tai nghe mắt thấy ở trần gian cả việc tốt lẫn việc xấu và những gì chưa làm được. Từ đó, Thiên đình sẽ đưa ra thưởng phạt rõ ràng cho từng gia đình.
Xuất phát từ tín ngưỡng đó, lễ đưa ông Công ông Táo về trời (hoặc gọi ngắn gọn là đưa ông Táo về trời) luôn được tiến hành trọng thể. Cúng ông Công ông Táo ngày nào cũng là điều mà nhiều người thắc mắc. Theo truyền thống dân gian, thời gian cúng Táo Quân có thể bắt đầu từ ngày 21 âm lịch (tức thứ hai, 24/01) và kết thúc trước khi hết giờ Ngọ (từ 11 giờ đến 13 giờ) ngày 23 tháng Chạp hằng năm vì đây là thời điểm các thần tập trung để chuẩn bị về Trời.
Cá chép tượng trưng cho phương tiện di chuyển của ông Công, ông Táo. Bạn có thể sử dụng cá chép giấy hoặc cá chép thật đều được. Thường ở miền Bắc người ta còn cúng 1 hoặc 3 con cá chép sống thả trong chậu nước ngụ ý "cá chép hóa rồng" nhưng tại Nam Bộ thường dùng cá chép giấy nhiều hơn. (Các thông tin trên này mình sưu tầm trên mạng).

Nhà mình thường chọn cúng trong buổi sáng ngày 23 tháng Chạp. Những năm gần đây, nhà mình chuyển hướng sang cúng cá chép rán (vẫn có 3 con cá nho nhỏ bơi tung tăng theo truyền thống), năm nay có món cá chép làm từ thạch, trẻ con cùng người lớn trong nhà đều rất thích. Mình có tâm niệm thay đổi cách thức cúng cá sống của người miền Bắc sang cúng cá giấy hoặc các loại cá như thạch, xôi để đỡ cảnh nhà nhà đua nhau thả cá, ném cá cùng túi nylong xuống các hồ nước, vấn nạn mà cứ đến ngày Tết Ông Công Ông Táo nào cũng diễn ra, gây thêm ô nhiễm môi trường.
Mình xin chia sẻ cách làm cá chép rất đơn giản từ thạch của mình.
PHẦN THỨ NHẤT: CÁ CHÉP THẠCH
A/ NGUYÊN LIỆU:
1- GẤC: 3-4 múi lấy phần bột đỏ của gấc, dầm nhuyễn hoặc xay nhuyễn với chút nước lọc để lấy nước cốt tạo màu cam;
2- Chanh leo: 1 quả lọc lấy nước cốt (có thể thay bằng 100g xoài chín đã gọt bỏ vỏ, xay nhuyễn;
3- Dành dành: 2 quả (hoặc bột dành dành: 1 thìa cà phê, có thể thay bằng bột nghệ) để lấy nước cốt.
Hòa chanh leo cùng nước cốt danh dành sẽ có màu vàng vị chanh leo vừa thơm ngon vừa đẹp mắt.
4- Rau câu dẻo (Jelly): 1 gói 1g;
5- Đường: 100g (tăng giảm tùy khẩu vị ăn ngọt hay không)
6- Nước lã: 700ml
7- Sữa tươi không đường: 100ml
8- Lá nếp (lá dứa): 2-3 lá (không có bỏ qua)
8- Hoa đậu biếc: 10-15 hoa hãm với 20ml nước sôi để lấy nước cốt màu xanh biển đậm
Khuôn làm thạch hình cá chép, hình thỏi vàng
B/ CÁCH LÀM:
1- Hòa rau câu vào nước lã với lượng như đã nêu, dùng phới khuấy đều để tránh bị vón cục rau câu, rau câu sôi được khoảng 3 phút thì hớt bọt, thả lá nếp vào cho thơm (nếu có) và cho đường vào khuấy tan đường. Tắt bếp, đổ thạch qua 1 cái rây để lọc cho thạch trong.
2- Dùng 2/3 số nước thạch trong để tạo hình cá chép, khuôn vàng như sau:
Cho sữa tươi vào nước thạch trong khuấy đều được nước thạch màu trắng.
Múc 1/3 phần nước thạch trắng ra 1 cái nồi nhỏ, cho phần nước cốt gấc vào, bật bếp ở chế độ lửa nhỏ, khuấy đều được nước thạch màu cam, đổ vào khuôn cá để nguội cho thạch đông đặc tầm 45 phút-1h là được cá chép màu cam.
Múc 2/3 phần nước thạch trắng còn lại cho phần nước cốt danh dành và chanh leo vào, bật bếp ở chế độ lửa nhỏ, khuấy đều được nước thạch màu vàng, đổ vào khuôn thỏi vàng và khuôn cá, để nguội cho thạch đông đặc tầm 45 phút-1h là được thỏi vàng và cá chép màu vàng.
3- 1/3 số thạch trong còn lại hòa nước cốt hoa đậu biếc để vào khuôn tròn 1 lớp mỏng để tạo hình mặt nước.
Bày cá, khuôn vàng lên mặt nước là xong.

PHẦN THỨ HAI: TUYỆT CHIÊU CỰC ĐƠN GIẢN TẠO MÀU MỚI HẤP DẪN CHO THẠCH CHANH LEO ĐỔI VỊ, CHỐNG NGÁN NGÀY TẾT
Cách làm này tận dụng được cả vỏ, cả hạt của quả chanh leo, tạo màu đỏ rất đẹp, cả quả chanh không bị bỏ phí bất cứ bộ phận nào. Mình viết chi tiết cách làm tại các hình cụ thể kèm theo.

Hy vọng những chia sẻ của mình giúp ích cho ai đó cần. Chúc mọi người đón Tết vui vẻ, đón năm mới luôn khỏe mạnh, bình an, và cùng thực hiện sống Xanh nhé.

#Ươmmầmvuimới #TếtSốngXanh
-------------------------------------------
Mọi hình ảnh và nội dung bài viết tham dự Thử Thách “Đón Tết Biết Đủ” đều thuộc bản quyền của nhóm Yêu Bếp (Esheep Kitchen Family).
Các đơn vị truyền thông muốn chia sẻ thông tin vui lòng liên hệ fanpage Admin Yêu Bếp để được hướng dẫn.