VI KHUẨN CẦN GÌ ĐỂ SỐNG - CÁC TÁC NHÂN CHÍNH ẢNH HƯỞNG ĐẾN THỰC PHẨM Con/em chào mọi

VI KHUẨN CẦN GÌ ĐỂ SỐNG - CÁC TÁC NHÂN CHÍNH ẢNH HƯỞNG ĐẾN THỰC PHẨM

☀Con/em chào mọi người ạ. Nhân hôm qua có một chị hỏi chủ đề về rau đông lạnh và rau tươi thì hôm nay con/em muốn chia sẻ vs mọi người những tác nhân gây ảnh hưởng đến thực phẩm để chúng ta hiểu rõ nguyên nhân và có cách bảo quản, phòng tránh tốt nhất ạ.

☀Sơ qua vì lý lịch trích ngang để con/em có thể đứng đây chém gió thì con/ em hiện tại đang theo học ngành Culinary Innovation and Food Science Technology- nói tóm gọn nó về công nghệ thực phẩm, luật về kiểm định chất lượng thực phẩm ạ. Có một số cái con/em nói có thể sẽ không liên quan đến Việt Nam nhiều vì mỗi một nơi có một cách ăn uống cũng như thói quen tiêu dùng khác nhau (Ví dụ: ở Việt Nam ngày nào cũng đi chợ còn bên này 1 tuần đi chợ 1 lần). Nếu có cái gì khác khác không giống thì mọi người cứ kệ nó đến cái tiếp theo đọc nhé ạ. Con/em xin đổi cách xưng hô từ đây để viết bài ạ.

☀Hello các bác, tàu ngầm trong group một thời gian rồi và qua tự tìm hiểu thì tôi nhận ra một điều là mọi người đều nấu ăn và có niềm đa mê nấu ăn rất lớn. Nếu so sánh kiến thức về nấu ăn của tui với các bác trong này thì của tôi còn hạn chế lắm. 22 tuổi đầu đã biết cái gì đâu.

☀Tuy nhiên, vì may mắn được đi học nên tôi mong có thể chia sẻ với các bác những thứ liên quan đến an toàn thực phẩm. Dù món ăn có ngon đến đâu mà chất lượng của nguyên liệu ngay từ đầu đã không tốt thì món ăn cũng bị giảm chất lượng đi rất nhiều. 

☀Đây là lần thứ 4 tôi gửi bài này lên group. 3 lần trước tôi bị nhắc đến dịch, viết tắt và hình như là dùng hình ảnh trên mạng nên admin không duyệt🙄😔. Thực sự là tôi đã từ bỏ rồi đấy. Nhưng tôi ngồi viết tay và tự chụp ảnh lại tất cả để mong admin duyệt bài này. Tôi chia sẻ nó trên trang cá nhân của mình rồi, nhưng tôi mong là tôi có thể chia sẻ đến nhiều người hơn. Mong mọi người có thể hiểu rõ nguyên nhân và những gì mình đang làm để đảm bảo cho mình một sức khoẻ thật tốt. Tôi nhiệt huyết lắm đúng k các bác 😂

☀Có gì không phải trong bài, các bác bỏ qua cho tui nha!! (Bài thi thoảng có dùng từ Tiếng Anh thì các bác bỏ qua 😞 tui không mất gốc, tại từ đó nên hiểu theo nghĩa Tiếng Anh cho rộng thui, các bác tra dùm ha ❤️❤️)

❗❗Để nhớ các yếu tố ảnh hưởng đến thực phẩm thì chúng ta nhớ cụm từ sau: FAT TOM ❗️❗️

🔍 FOOD - thực phẩm: thực phẩm là nguồn dinh dưỡng để nuôi nấm mốc đặc biệt là tinh bột và protein.

🔍 ACIDITY - acid hay có thể hiểu là pH. Nấm mốc, vi khuẩn có hại sẽ sản sinh nhanh chóng ở môi trường có hàm lượng pH người ta dùng đúng từ là Neutral pH (trung tính) (từ 6.5 -7). pH quá cao hoặc quá thấp thì khó có cơ hội cho chúng nó sản sinh. Điều kiện sống khắc nghiệt quá mà 🙄 Bởi vậy tại sao chanh và dấm khó có thể bị ảnh hưởng bởi làm lượng pH của nó thấp quá rùiii. Nói vậy chứ vi khuẩn chúng nó cũng thông minh lắm 🙄. Mình có đặt ra một con số nhất định cho pH thì mỗi con lại có một độ pH riêng để sản sinh các bác ạ 😐 nên các bác đừng hỏi tui cái pH nào là chuẩn nhất nhé...

❗❗Đây là một cái link cho phép các bác biết pH của các loại thực phẩm là bao nhiều nè: http://pods.dasnr.okstate.edu/docushare/dsweb/Get/Rendition-3801/FAPC-118web.pdf. Tui biết là nó lại Tiếng Anh nhưng mà hội nhập rồi, các bác muốn đọc thông tin phải đọc cả Tiếng Anh nữa thì mình mới không bị lừa bịp 👌🏻👌🏻

🔍 TIME - Thời gian: cái này thì lại quá rõ rồi. Quay lại với những giờ học Sinh học trên lớp thì chúng ta cũng tự biết là mấy cái con nấm mốc với vi khuẩn chúng nó sinh sản nhân đôi từng giờ từng phút 😢. Vậy nên là các bác đi chợ mua đồ phải để ý thời gian, hạn chế để vi khuẩn chúng nó “đẻ trứng” !!

🔍 Temperature - Nhiệt độ: nhiệt độ ảnh hưởng lớn đến sự sinh sôi của vi khuẩn trên thực phẩm đó các bác. Các bác biết cái gọi là THE DANGER ZONE (ngưỡng/vùng nguy hiểm).

❗❗The danger zone là 4 độ C (40độ F) - 60 độ C (140 độ F). Khoảng nhiệt độ này là nhiệt độ lý tưởng để vi khuẩn sinh sôi. Bởi vậy mà có 1 cái luật nhỏ bên này về thời gian là KHÔNG NÊN ĐỂ THỰC PHẨM Ở TRONG ZONE NÀY QUÁ 2 TIẾNG.

❗❗Bởi vậy các bác đi chợ thì thui đi sớm sớm tí. Mua nhanh đừng la cà rùi về ha. Về nhà rùi xử lý chia thịt thà vào hộp cất tủ đông luôn cho an toàn. Kiểu như cố gắng hạn chế để thực phẩm tươi ở trong điều kiện nhiệt độ nguy hiểm ý các bác ạ 👌🏻

❗❗Hôm qua có 1 chị hỏi tui là đi chợ mua đồ đông lạnh về mà thịt đó có sợ mất chất dinh dưỡng không vì sợ nhiệt giảm. Thì ít nhiều nó cũng sẽ bị ảnh hưởng á các bác nhưng mà mình cố gắng hạn chế. Mình nên mua đồ đông lạnh sau cùng rồi lên xe phi về nhà luôn. Còn đừng cưỡng cầu muốn đủ 100% dinh dưỡng, 0% vi khuẩn vì đến cả trong cơ thể mình đang có vi khuẩn nữa là con cá con tôm. Còn muốn 100% hàm lượng dinh dưỡng thì chúng ta đi đánh bắt rùi ăn luôn trên thuyền nhaaa. Chung quy lại các bác đừng lo nhiều quá... Ăn chưa thấy đấy để chết mệt vì lo rồi 🙄🙄🙄

❗❗Lại 1 bé link nữa ạ https://www.fsis.usda.gov/shared/PDF/Danger_Zone.pdf

🔍Oxygen - Oxi -ô xi- O2: cũng như con người và nhiều loài động vật khác, mấy con vi khuẩn cũng cần thở. Tuy nhiên có vài con dở hơi biết bơi chúng nó không cần oxi vẫn sống dai như đỉa 😶😶

🔍 Moisture - độ ẩm: vi khuẩn cần độ ẩm để phát triển. Độ ẩm của từng loại thực phẩm là khác nhau. Không phải cứ nhìn thấy miếng thịt gà được lau khô sạch sẽ là độ ẩm nó thấp đâu ạ. Bản chất bên trong của miếng thịt gà nó có độ ẩm. Khi chúng ta nấu ăn, độ ẩm của thịt gà mất đi, bởi thế nên nếu nấu quá lửa thì gà bị khô đó ạ. Chúng ta phải hiểu rõ khái niệm nàyyy.

☀️ Trên kia là 6 yếu tố làm ảnh hưởng đến thực phẩm. Tổng hợp 6 lại thì làm thực phẩm nhanh hỏng. Tuy nhiên, muốn hạn chế những yếu tố này thì chúng ta có thể để làm tăng hạn của sản phẩm:

⁉ Khi đi chợ, nên mua những đồ mát và đông lạnh sau cùng.

⁉Kiểm tra hạn sử dụng. Một tips nhỏ mọi người nên hiểu rõ về “Best before date” và “Exp (Expiry date)”. Best before date” là người ta khuyên nên ăn đồ này vào trước thời điểm đó là tốt nhất. Còn sau đó vẫn ăn đc, không sao, chỉ là không tốt bằng. Tuy nhiên cũng không nên để lâu sau đó quá nhé các bác. Còn “Exp” là quá ngày này đừng có ăn vì nó hết hạn thật rồi á, ăn sẽ có thể gây đau bụng. Trên một số sản phẩm ngta chỉ có ghi số thôi mà k nói best before date hay là exp thì cta đọc kĩ trên nhãn sẽ có chỗ nói là:” hạn được ghi trên bao bì sản phẩm” thì cta sẽ biết nó là loại nào. Còn đen nữa k có thì mặc định là exp cho an toàn nhé ạaa.

⁉Giảm độ ẩm. Đó là điều mà chúng ta làm khi muối đồ ăn. Muối ăn sẽ hút độ ẩm ở trong thực phầm để giảm hàm lượng độ ẩm có trong đó. Ví dụ như thịt lợn muối, trứng muối, rau củ muối 👌🏻

⁉Kiểm tra rau cũ kĩ càng khi mua để tránh bị dập nát sẽ là một tác nhân làm tăng quá trình hỏng của rau củ quả nhé ạ.

⁉Ngoài ra, giảm đổ ẩm cho rau củ bằng cách mua về, rửa sạch, đóng hộp có lót khăn hoặc giấy để hút ẩm rồi cất đi. Cách khác là cuốn rau quanh giấy ăn hút ẩm rồi cho vào túi ni lông.

⁉Không nên để rau ở sát phần hơi lạnh phả ra vì như thế rau sẽ bị đông đã và nhũn.

⁉Có một số tips để giữ herb (rau thơm các kiểu): chúng ta có thể rửa sạch và bọc giấy quanh như rau hoặc có thể lấy 1 cốc nước rồi cắm rau thơm vào và để vào tủ lạnh.

⁉Để đồ đông đá, hạn chế để thức ăn ở nhiệt độ nguy hiểm để tránh sản sinh ra các vi khuẩn. Nhiệt độ ngăn mắt tủ lạnh luôn ở mức dưới 4 độ C. Nhiệt độ ngăn đá là -18 độ C. (https://www.fda.gov/consumers/consumer-updates/are-you-storing-food-safely). Mọi người kiểm tra lại nhiệt độ tủ lạnh của mình nha.

⁉Thực phẩm đông tươi đông lạnh có thể bảo quan và sử dụng trong vòng 4 tháng. Thực phẩm đã qua sơ chế để đông lạnh sẽ đc bảo quản và sử dụng trong vòng 3 tháng. Tôi có viết tay lại một cái bảng thời gian để thịt ở dưới đó, các bác tham khảo nha.

⁉Một bé link về các loại thực phẩm nên để lạnh/ đông đá của chính phủ Canada (https://www.canada.ca/en/health-canada/services/general-food-safety-tips/safe-food-storage.htm)

⁉️1 bé link khác về thời gian để được thực phẩm trong tủ lạnh hoặc ngăn đá: http://www.health.gov.on.ca/en/public/programs/publichealth/foodsafety/chill.aspx

☀Sơ bộ đại khái là nó như thế đó ạ. Thôi thì mọi người mua đc tươi thì tốt, không có nhiều thời gian thì mình tìm các cách để bảo quản. Tui chỉ đưa ra cho các bác thấy nguyên nhân thui, còn cách thì có trăm ngàn cách à. Quan trọng là mình biết nguyên nhân để còn biết cách phòng. Vậy thuii.

Cảm ơn admin đã duyệt bài và rèn luyện sự kiên trì cho em ạaaa ❤️❤️

VI KHUẨN CẦN GÌ ĐỂ SỐNG - CÁC TÁC NHÂN CHÍNH ẢNH HƯỞNG ĐẾN THỰC PHẨM Con/em chào mọi

VI KHUẨN CẦN GÌ ĐỂ SỐNG - CÁC TÁC NHÂN CHÍNH ẢNH HƯỞNG ĐẾN THỰC PHẨM Con/em chào mọi

VI KHUẨN CẦN GÌ ĐỂ SỐNG - CÁC TÁC NHÂN CHÍNH ẢNH HƯỞNG ĐẾN THỰC PHẨM Con/em chào mọi

VI KHUẨN CẦN GÌ ĐỂ SỐNG - CÁC TÁC NHÂN CHÍNH ẢNH HƯỞNG ĐẾN THỰC PHẨM Con/em chào mọi

VI KHUẨN CẦN GÌ ĐỂ SỐNG - CÁC TÁC NHÂN CHÍNH ẢNH HƯỞNG ĐẾN THỰC PHẨM Con/em chào mọi

VI KHUẨN CẦN GÌ ĐỂ SỐNG - CÁC TÁC NHÂN CHÍNH ẢNH HƯỞNG ĐẾN THỰC PHẨM Con/em chào mọi

VI KHUẨN CẦN GÌ ĐỂ SỐNG - CÁC TÁC NHÂN CHÍNH ẢNH HƯỞNG ĐẾN THỰC PHẨM Con/em chào mọi