Xin chào toàn thể member của Yêu bếp. Mình là Ngọc, năm nay 23 tuổi già, chuẩn bị lên

Xin chào toàn thể member của Yêu bếp. Mình là Ngọc, năm nay 23 tuổi già, chuẩn bị lên 24. Mình đã tập tành làm bánh trái được 5 năm, khi bắt đầu rảnh hơn, không phải cắm đầu cắm cổ vào việc ôn thi đại học.
Bao nhiêu người trong số chúng ta quên làm những điều khiến ta hạnh phúc? Giữa bộn bề công việc, trách nhiệm gia đình, chúng ta đã lãng quên việc giành một khoảng thời gian riêng để làm những điều mang đến cho ta niềm vui. “Hãy làm ít nhất một việc khiến bạn hạnh phúc mỗi ngày”.
Trước đây, mình là một người rất ghét bản thân. Mình ghét khi thua cuộc, ghét khi mọi việc chẳng theo ý mình, ghét bản thân khi thấy mình chẳng làm được gì trọn vẹn.
Mình đã từng nghĩ, tại sao mọi người luôn có ít nhất một năng khiếu nào đó, còn mình thì không? Mẹ hát hay, bố vẽ đẹp, em gái và em trai cảm nhạc và nhảy cover rất tốt. Còn mình, hát dở tệ, vẽ cũng chẳng giỏi, học hành làng nhàng, và luôn đắn đo trong mọi quyết định của bản thân. Mình luôn phải hỏi ý kiến của rất nhiều người, so sánh thiệt hơn, rồi lại rơi vào bế tắc khi đứng giữa hai sự lựa chọn.
Cho đến khi mình xem Masterchef US, xem chương trình làm bánh của Anna Olson, xem DC Cupcake, nhìn những đầu bếp tại gia trổ tài nấu nướng, làm những món họ chưa bao giờ thử qua, phải nhanh chóng hoàn thành món ăn và giải quyết các vấn đề phát sinh trong khoảng thời gian giới hạn, mình nhận ra rằng, tài năng có thể đến từ bất cứ đâu. Chỉ cần bạn chăm chỉ tập luyện, bạn sẽ thấy mình giỏi hơn nhiều so với những gì bạn nghĩ.
Khi đó, mình bắt đầu thử làm bánh, từ những công thức đơn giản nhất, như bông lan, su kem,... Thành công có, thất bại cũng có. Tuy nhiên, bếp có vẻ ưu ái và yêu mình nhiều hơn. Thế rồi, chẳng biết tự khi nào, mình thấy càng tự tin hơn khi đứng trước âu bột, khi cầm trong tay chiếc phới lồng, khi đứng bếp canh lò nướng. Mình bỏ qua mọi muộn phiền, đắm chìm vào từng gram bột, từng ml sữa.
Mình yêu việc làm bánh, yêu những khoảnh khắc khi mình đánh bông được kem, khi lớp mousse đặc lại và tách khuôn, yêu những khi người nhận ăn bánh thật ngon lành. Khi làm xong một mẻ bánh, nhìn chúng chín vàng nở to trong lò, khi nếm thấy thơm mùi bơ sữa, mình thấy hạnh phúc thật đơn giản và nhẹ nhàng biết bao. Mình đã thấy bớt ghét bản thân hơn nhiều.
Tuy nhiên, mình vẫn luôn chỉ là một cô bé làm bánh nghiệp dư, khi mà thiếu hết thứ này đến thứ kia, và cũng chưa có một cái bếp riêng, để mình ngày ngày chìm đắm với bơ sữa bột. Như chiếc bánh mì hoa cúc này, thiếu máy trộn nên phải dùng máy đánh cầm tay, xong rồi hùng hục tự nhào như đi giặt quần áo, thiếu khuôn nên bánh không nở cao, mà cứ ngày càng to ngang, như chính mình vậy huhu.
Sau khi thực hiện món này, tự nhủ nhất định sau này phải có một chiếc máy trộn để bàn.
Chợt nhớ Esheep đang có event, nên mình thử tham gia xem sao, biết đâu được trong thời gian tới, bàn bếp của mình sẽ có thêm 1 thành viên mới để mình có thể sáng tạo nhiều hơn, đem đến nhiều niềm vui hơn. 🍻
Món này mình làm để tặng thôi, chứ món mà mình ăn là đĩa salad bơ ức gà nhiều màu xanh ở ảnh dưới kia kìa 😂😂
Đã thề là không ăn ngọt và nhiều tinh bột, nên không được nếm thử, nhưng khi hai em này đến tay người nhận thì nhận được lời khen không ngớt, thế là đủ “make my day”, làm mình vui cả ngày.
Công thức này mình xem trên youtube, kết hợp với cách nhào và vê bột của savoury days, giờ truyền bá lại cho mọi người thử nha.
1. Nguyên liệu:
- 300g bột bánh mì số 13
- 100g bơ nhạt, để mềm ở nhiệt độ phòng (không được để bơ quá cứng, cũng không được quá mềm sẽ dễ bị chảy trong khi nhồi)
- 100ml sữa tươi (mình dùng TH cho thơm)
- 40ml whipping cream
- 50g đường
- 2q trứng gà, và 1 lòng đỏ để phết bánh
- 4g men instant
- 1 vài giọt vanilla extract, 1 xíu muối
- 1 ít hạnh nhân thái lát
2. Cách làm:
- Đầu tiên, cho bột vào âu cùng với men, trộn đều.
Sau đó cho thêm muối, đường.
Tạo một lỗ ở giữa âu bột, đập 2q trứng vào, dùng spatula đảo đều.
- Dùng máy đánh cầm tay trộn bột đến khi được một hỗn hợp bột mịn màng thì cho bơ vào. Trộn tiếp cho hoà quyện. Đánh bằng máy thêm 1 lúc thì thấy có vẻ máy bị quá tải, hơi nóng rồi, nên mình bỏ ra nhào bột bằng tay. Sử dụng phương pháp đẩy bột ra bằng cườm tay và gập lại. Có thể đập bột xuống bàn cũng giúp bột mịn và đàn hồi tốt hơn.
Nhồi bột đến khi có thể kéo màng (kéo bột được thành 1 lớp màng mỏng mà không rách). Tạo bột thành 1 khối mặt mịn không rỗ để ủ.
- Cho bột vào âu, đậy bằng màng bọc thực phẩm rồi cho bột ra ngồi trước cửa sổ tắm nắng trong tầm 40p đến khi bột nở gấp đôi. Hà Nội đang nắng chang chang nên tha hồ phơi =)))
Nếu ko nắng như Hà Nội, mọi người có thể bật lò nhiệt độ thấp nhất để ủ bột.
Sau 40p, đấm cho hết không khí trong cục bột, bỏ ra nhồi 1 chút rồi lại để lại vào âu, bọc kín, ủ tiếp lần 2 trong tủ lạnh tầm 7-8 tiếng cho mát. Vừa bắt người ta ra nắng, phải cho người ta ngồi điều hoà cho dịu lại.
- Sau khi ủ lần hai, bỏ bột ra cân, chia khối bột làm 2 phần. Chia tiếp mỗi phần thành 3 khối bột nhỏ.
Túm mép để bột thành 1 viên tròn siêu mịn màng. Dùng tay ấn cho bột phẳng ra một chút, rồi dùng ngón tay cuộn bột lại, túm mép không để bột hở. Sau đó vê thành viên dài tầm 25cm. Xếp 3 thanh bột gần nhau, tết lại như bím tóc. Nâng niu, nhẹ nhàng bế em nó vào khay đã lót giấy nến. Dùng khăn đậy bột lại, tránh bị khô mặt, để em nó lớn tiếp trong tầm 1 tiếng.
- Trong lúc này bật sẵn lò.
- Làm hỗn hợp phết bánh với 1 lòng đỏ trứng và 1 thìa whipping. Dùng cọ phết thật nhẹ nhàng lên mặt bột rồi rắc hạnh nhân lát tứ tung lên trên.
- Đặt khay nướng dưới nấc giữa trong lò 1 nấc. Nướng 2 lửa ở 170* trong vòng 25p. Trong quá trình nướng, khi thấy mặt bánh đã vàng, dùng giấy bạc đậy lên trên mặt bánh, tránh để bánh bị cháy.
- Sau 25p lấy ra và sống ảo thôi.

#MượnBếpYêuMình #HeForSheAtHome #Thửtháchtháng5 #YêuBếp #EsheepKitchen

Xin chào toàn thể member của Yêu bếp. Mình là Ngọc, năm nay 23 tuổi già, chuẩn bị lên

Xin chào toàn thể member của Yêu bếp. Mình là Ngọc, năm nay 23 tuổi già, chuẩn bị lên

Xin chào toàn thể member của Yêu bếp. Mình là Ngọc, năm nay 23 tuổi già, chuẩn bị lên

Xin chào toàn thể member của Yêu bếp. Mình là Ngọc, năm nay 23 tuổi già, chuẩn bị lên

Xin chào toàn thể member của Yêu bếp. Mình là Ngọc, năm nay 23 tuổi già, chuẩn bị lên