#Yeubep#NướctừhoathơmTrước Khi Nói Về Một Thứ Nước Làm Từ Hoa, Dễ L

#yeubep
#nướctừhoathơm

Trước khi nói về một thứ nước làm từ hoa, dễ làm, nhiều công dụng, mình muốn chia sẻ kỉ niệm của mình với những ai có một miền quê để nhớ về. Nơi đó là nơi đã gợi cảm hứng cho mình muốn lưu giữ những mùi hương xưa cũ.

Quê ngoại mình là điển hình làng quê Bắc Bộ cũ. Cây đa, bến nước, con đò, triền đê nối dài và bờ ao ngập sen súng. Chiều chiều các chị mười tám đôi mươi túm tụm bên gốc tre ngồi đan lưới, cười rúc rích. Hai bên đường làng là hàng cây ruối hoặc cây cúc tần phủ kín tằm tơ vàng. Mùi rơm quện mùi phân trâu bị giẫm nát ngai ngái nhưng mình lại thích hít hà như muốn lưu sâu vào tâm trí để rồi hồi tưởng lại một cách tiếc nuối mỗi khi hè qua phải về đi học.

Tuổi thơ của mình, mỗi mùa hè về quê là những ngày nhễ nhại mồ hôi, lấm lem bùn đất, tay chân sứt sát, nhập "băng đảng" trộm sen, trộm ổi, suýt chết đuối hoặc uống no nước ao. Không bao giờ mình quên có lần bị ốm, ông mình chống nạng đi dọc bờ ruộng hái lá nhọ nồi. Giờ mình vẫn nhớ như in cái cảm giác sớm ngủ dậy khỏi ốm, người nhẹ bỗng sung sướng, mồm lem lẻm bảo ông ơi đúng là ông cho cháu uống thuốc tiên. Khi ấy chắc học lớp 2,3 gì đó.

Trước cửa nhà ông bà ngoại có một cây lựu, một cây ngâu và một cây nhài ta bông to như ngón chân cái. Tất cả đều cổ thụ, nở hoa thơm ngát. Bờ ao có bậc thềm bằng đá xanh tấm lớn, hàng dừa nghiêng bóng và hàng ổi mỡ lấp ló quả xanh chín. Mình thích ngồi bờ ao, bèo được vén tạo thành khoảng trống nhỏ lấy chỗ rửa bát, giặt giũ. Ngồi đấy thò hai chân xuống... bẫy đỉa, bẫy cá cờ. Đỉa và cá cứ bơi gần đến lại rút chân lên rồi cúi đầu hét to nhạo báng chúng.

Mùa gặt, tối đến châu chấu rào rào bay vào sân, chỉ cần ngồi một chỗ cũng chộp đầy ống bơ. Làng xóm râm ran bởi tiếng hò hét của lũ trẻ con. Món châu chấu ngắt đầu rang mỡ giờ biết tìm đâu ra. Có thể giờ nhiều nơi bán nhưng cái vị ấy, trong khung cảnh ấy bên mâm cơm dưới trăng sáng với ông bà đời này không bao giờ được gặp lại.

Có một thứ nước uống mà mình tới giờ không bao giờ quên, được ông làm cho uống mỗi dịp hè về quê, đúng mùa hoa nhài nở, đó là nước hoa nhài. Sau này mình mới biết tiếng Anh gọi là Jasmine infused water. Đơn giản thôi, đó là ngâm hoa nhài vào trong nước cho thôi hết tinh chất và hương thơm rồi uống.

Cách này sau này mình đã áp dụng với nhiều loại hoa khác nhau:
- Hoa hồng
- Hoa nhài
- Hoa cúc
- Hoa mộc hương
- Hoa bưởi
- Hoa sói
- Hoa đậu biếc

Cách làm: hoa tươi trồng an toàn không phun thuốc, nhặt sạch rửa nhẹ qua với nước rồi vẩy khô hoặc thấm khô. Cho hoa vào bình. Đổ nước đun sôi để nguội ngập hoa. Để tầm 2 tiếng bên ngoài rồi cất vào tủ lạnh. Sáng hôm sau là có thể dùng. Tuỳ lượng hoa mình có mà có thể cho nhiều ít. Càng nhiều thì càng thơm.

Nước thu được thơm mùi nguyên bản của hoa, có thể uống trực tiếp, mang ngào bột làm các loại bánh trái, thêm vào nồi chè, thêm đường hay mật ong rồi uống. Thứ nước này, sau khi rửa sạch mặt vỗ đều lên mặt (sáng, trưa, tối) thì da dẻ mịn màng, thơm mát. Chị em cũng có thể tẩm vào mặt nạ giấy đắp mặt.

Hoa ngâm phải dùng nước lạnh. Nó giúp thôi tinh chất mà ko làm biến đổi chất hay bay bớt mùi hương.

Các mẹ thử nhé!