**BÁNH BÈO, NẬM, LỌC không rớt chuột, tuột ý chí ****-TRUYỀN THỐNG GIỮA THỜI “HẠI

**BÁNH BÈO, NẬM, LỌC không rớt chuột, tuột ý chí **

**-TRUYỀN THỐNG GIỮA THỜI “HẠI ĐIỆN” -**

-------------------------------------------------------

Trong cái gia đình “lai tạp” của mình, hàng ngày phải dùng 3 ngôn ngữ khác nhau để giao tiếp thì điều mình trăn trở nhất là giữ được tiếng Việt và văn hoá Việt cho bé con của mình. Tưởng là dễ mà khó quá mọi người ạ. Tiếng Việt em bé nhà mình cứ rơi rớt lả chả như lá mùa thu, đến một ngày em ấy không nhớ từ “cái tai” là cái gì thì mình mới tá hoả. Thế là mình cố gắng nói nhiều chủ đề hơn với em ấy, thay vì chỉ là những giao tiếp đơn giản hàng ngày, mình đọc truyện bằng tiếng Việt trước khi em ấy đi ngủ, ôn lại từ vựng các bộ phận cơ thể như hồi em ấy mới biết nói í (em ấy nay đã gần 5 tuổi rồi). Và rồi thời điểm cách ly tới, phải nói mình thấy thời gian đó mang đến cho mình nhiều điều thú vị, vì mình được dành thời gian với bé con hơn và hai mẹ con được nói tiếng Việt với nhau nhiều hơn. Mình cố gắng bày ra nhiều trò nhất với em ấy để mở rộng chủ đề nói tiếng Việt như việc vẽ tranh, đi dạo để học thêm từ vựng về cây cối, thiên nhiên hay là nấu ăn để biết thêm từ vựng của các món ăn và đặc biệt là các món ăn truyền thống Việt Nam.

Sau khi hai mẹ con thử làm bao nhiêu là các loại bánh trái tây tàu, nấu ăn các kiểu thì một ngày đẹp trời nọ, bạn chồng tự nhiên nói với mình “I miss Huế food! Can you make it for me?”. Quơi! Bạn thích gì mà cam go quá dzị. Mình bắt đầu lên youtube, google tìm cách làm các thể loại bèo nậm lọc theo cách truyền thống. Ôi là thôi, cứ mỗi lần xem công thức của các cô, các chị thấy cứ phải đánh bột nhiệt tình đến rơi cả chuột thì mình cũng muốn rơi luôn cả ý chí. Nhưng rồi mình cũng dũng cảm làm, thứ nhất để cho thoả mãn cơn thèm của bản thân lẫn bạn chồng, thứ 2 là có thể cùng bé con học cách làm món bánh truyền thống và thêm từ vựng tiếng Việt. Nhưng mình thật sự vẫn không muốn đánh bột đến rục tay, gãy đũa nên mình đã tìm cách làm thế nào đó để có thể vừa làm theo được cách truyền thống mà không tốn quá nhiều công sức. Cuối cùng, mình đã nhờ vào sự trợ giúp của các loại máy móc “công nghệ tối tân” :))) trong việc chế các món bánh truyền thống này. Mình gọi đây là một mân bèo, nậm, lọc rất “hại điện” (vì hơi tốn điện hơn bình thường thật). Thành quả ra cũng khá là mỹ mãn, tuy chưa ngon nhứt nhối như ở nhà nhưng cũng đủ thoả mãn cơn thèm và quan trọng là không bị rơi chuột, tuột ý chí.

**Công thức:**

***Bột bánh lọc:***

- 200g bột

- ½ muỗng cafe muối

- 200ml nước

***Bột bánh nậm:***

- 200g bột gạo

- 15g bột năng

- ½ muỗng cafe muối

- 400ml nươc

***Bột bánh bèo:***

- 100g bột gạo

- 15g bột năng

- ½ muỗng cafe muối

- 200ml lạnh + 150ml nước sôi (bỏ trước khi hấp)

Nhân bánh lọc: tôm thịt cắt hạt lựa, ướp và xào tuỳ khẩu vị của mọi người

Nhân bánh nậm: tôm thịt xay nhuyễn, ướp và xào tuỳ khẩu vị của mọi người

Tôm chấy, mỡ hành và nước mắm pha ngon. Mắm mình pha cũng được thôi à nhưng mình thấy trên mạng nhiều chị có công thức ngon lắm nên mọi người tham khảo thêm bác google nhé.

Hành phi thì dùng “công nghệ” cắt để từ nay “nước mắt em thay bằng tình yêu mới” nhé mọi người. Cắt hành phi với máy đa năng thì 100 lát hành như 1 và cắt mấy kg hành trong 1 nốt nhạc nhé, khi chiên hành cũng chín đều nữa. Video này mình vừa quay vừa nấu nên nó có hơi bị hơi vàng lố lố xíu :D.

**Cách làm:**

***Bánh bột lọc:***

Khuấy tan bột, muối với nước thật đều. Cho tô bột vào lò vi sóng 30 giây, lấy ra khuấy đều rồi lại tiếp tục như thế 3 lần nữa đến khi thấy bột chín khoảng ½ thì bỏ nhanh hết số bột vào máy đánh trứng. Đánh ở tốc độ trung bình trong 5 phút là bột sẽ mịn, dẻo. Lá chuối rửa sạch, lau khô (bên đây họ bán lá chuối tươi nhưng mỗi lần đi chợ châu Á hơi mất công nên mình mua thật nhiều rồi để vào tủ đông để xài dần). Quết một ít dầu ăn lên lá chuối, bỏ một muỗng bột lên lá, thêm nhân và gói tròn, gấp 2 đầu lại. Cứ tiếp tục cho đến hết bột.

***Bánh nậm:***

Pha bột với nước rồi để bột nghỉ ít nhất 30 phút. Mình pha bột lúc đang đánh bột của bánh lọc và thời gian gói xong bột bánh lọc thì bột bánh nậm cũng đủ thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, thoải mái đầu óc. Sau khi nghỉ ngơi thì khuấy em ấy lên để bột không bị đọng quá nhiều dưới đáy. Sau đó lại cho tô bột vào lò vi sóng 1 phút, rồi lại lấy ra khuấy rồi lại cho vào vi sóng như thế 3 lần nữa. Sau khi thấy bột đặc đặc lại thì bỏ vào máy đánh trứng, đánh tơi tả đến khi mịn màng, dẻo dẻo. Múc 1 lượng bột vừa phải (chừng 1 muỗng) bỏ lên lá chuối, dàn mỏng bột ra rồi cho nhân vào bánh. Ấn nhẹ phần nhân xuống dưới bánh rồi gấp bánh lại thành hình chữ nhật, ép nhẹ cho bánh mỏng. Bánh này làm càng mỏng ăn càng ngon nhé.

***Bánh bèo:***

Bánh này chắc dễ nhất trong các loại bánh trên. Sau khi pha bột với 200ml nước thì cho nghỉ ngơi 30 phút. Cũng pha lúc bột bánh nậm đang trong máy đánh á mọi người, để gói bánh nậm xong là bột bánh bèo cũng vừa thời gian nghỉ. Trước khi đổ vào khuôn hấp bánh bèo thì mình cho thêm 150ml nước sôi vào nhé. Khuôn ở đây mình ko có chén như ở Việt Nam nên mình dùng khuôn bánh muffin bằng silicon của nhà mình. Mình bỏ khuôn vào nồi hấp cho nóng trước rồi mới đổ bột vào, đổ mỏng mỏng thôi. Mấy cái đầu mình không biết đổ dày cui ăn hơi ớn, he he. Hấp chừng 10 phút là bánh chín và cái cái xoáy tròn tròn trông rất xinh.

Khi tất cả bánh đều chín thì mình gỡ ra bỏ lên dĩa, rắc thêm ít tôm chấy, mỡ hành, hành phi, nếu có da heo chiên phồng hay bánh mì khô thì càng ngon. Ở Việt Nam thì họ có thêm đậu xanh nữa mà nhà mình không có đậu xanh hè hè. Pha chén mắm ngon là măm măm, nhắm mắt nhớ về quê hương, thương về miền Trung luôn í J.

Hy vọng mọi người thích cách làm này!

--------------------------------------------------------

***Video cách làm đầy đủ ở đây nhé***: [https://www.youtube.com/watch?v=Yrdo6YFJKi0&t=6s](https://www.youtube.com/watch?v=Yrdo6YFJKi0&t=6s)

**BÁNH BÈO, NẬM, LỌC không rớt chuột, tuột ý chí ****-TRUYỀN THỐNG GIỮA THỜI “HẠI

**BÁNH BÈO, NẬM, LỌC không rớt chuột, tuột ý chí ****-TRUYỀN THỐNG GIỮA THỜI “HẠI

**BÁNH BÈO, NẬM, LỌC không rớt chuột, tuột ý chí ****-TRUYỀN THỐNG GIỮA THỜI “HẠI

**BÁNH BÈO, NẬM, LỌC không rớt chuột, tuột ý chí ****-TRUYỀN THỐNG GIỮA THỜI “HẠI

**BÁNH BÈO, NẬM, LỌC không rớt chuột, tuột ý chí ****-TRUYỀN THỐNG GIỮA THỜI “HẠI