BÁNH GẠO NƯƠNGMình sinh ra và lớn lên ở miền núi phía Bắc. Vẫn nhớ hồi nhỏ được bà và

  • 555 Views
  • 0 Comments
  • 02 October, 2020
BÁNH GẠO NƯƠNG
Mình sinh ra và lớn lên ở miền núi phía Bắc. Vẫn nhớ hồi nhỏ được bà và mẹ làm cho món bánh gạo để ăn. Đến tận bây giờ vẫn nhớ như in hương vị mà tới giờ khi đã ăn qua rất nhiều loại bánh mà mình vẫn nhớ.
Bánh được làm từ một loại gạo mà chỉ miền núi mới có là GẠO NƯƠNG. Một loại gạo nấu lên ăn rất dẻo và ngọt thơm. Nhớ hồi đó hai mẹ con đi nghiền bột, là nghiền bột ướt chứ không phải bột khô rồi về nhà làm bánh. Làm như thế nào mình chẳng nhớ mà chỉ nhớ hương vị bánh khi ăn thôi.
Gần 20 năm ko được ăn lại món bánh tuổi thơ này, phần vì gạo nương cũng hiếm. Phần vì mình đi học rồi lấy chồng xa, thỉnh thoảng mới về thăm nhà. Nói đến đây tự nhiên sống mũi lại cay cay, chắc chỉ có ai lấy chồng xa nhà, xa bố mẹ mới hiểu.
Lan man quá rồi, mình xin giới thiệu với mọi người món bánh mình rất thích này. Sau khi mình làm thì cả bố mẹ chồng, chồng, con cũng đều rất thích. Hôm làm xong có bạn của mẹ chồng đến chơi mời mãi mới chịu ăn thử. Xong rồi thích quá đi quảng cáo khắp nơi làm có thêm mấy cô nữa đến hỏi mà hết rồi :))
NGUYÊN LIỆU:
Bột gạo nương: 1kg, thịt nạc vai xay nhỏ: 0.4kg, mộc nhĩ, nấm hương, hành lá, hành củ, gia vị: bột canh, hạt nêm, nước mắm. Lá chuối. Dầu ăn (mình dùng mỡ gà cho béo)
CÁCH LÀM:
- Nhào bột, mình làm thì ít khi để ý đến tỉ lệ, cứ vừa làm vừa áng chừng. Mọi người cho ít nước một nhào đến khi thấy bột dẻo không dính tay nữa là được. Đậy hoặc bọc kín lại cho bột nghỉ từ 4 tiếng trở lên. Hoặc để trong tủ lạnh qua đêm cũng được.
- Làm nhân: thịt nạc, mộc nhĩ, nấm hương, hành củ xay nhỏ. Sau đó mọi người cho vào chảo nấu thêm gia vị cho vừa ăn, chín thì thêm hành lá thái nhỏ vào rồi bắc xuống để nguội.
- Lá chuối xé nhỏ rộng tầm 2 đốt ngón tay.
- Nặn bột thành từng viên sau đó ấn dẹt bột rồi cho nhân vào gói lại. Thoa một lớp dầu bên ngoài. Lấy lá chuối gói lại.
- Nước sôi cho bánh vào nồi hấp đến khi lấy que chọc thử vào bánh k thấy bột dính vào que là được. Chắc ăn hơn thì lấy hẳn cái bánh ra bẻ đôi xem chín chưa.
Bánh chín ăn nguội sẽ ngon hơn, dẻo thơm mùi gạo mùi lá chuối. Pha nước chấm chua ngọt chấm cùng nữa thì ngon tuyệt luôn.
P/s: không có gạo nương thì mọi người pha bột gạo nếp và tẻ theo tỉ lệ 1:1 cũng được nha.

BÁNH GẠO NƯƠNGMình sinh ra và lớn lên ở miền núi phía Bắc. Vẫn nhớ hồi nhỏ được bà và

BÁNH GẠO NƯƠNGMình sinh ra và lớn lên ở miền núi phía Bắc. Vẫn nhớ hồi nhỏ được bà và

Bình luận

Hiện chưa có bình luận nào hãy là người bình luận đầu tiên

Để lại comment đánh giá

Bài Viết Liên Quan

Công thức nấu ăn
icon01
**Tình thương gửi gắm qua những món ăn!**Câu chuyện của mình là cách mình thể hiện

**Tình thương gửi gắm qua những món ăn!**Câu chuyện của mình là cách mình thể hiện tình yêu thương đến những người mình ...

Công thức nấu ăn
icon01
TRỮ RAU SỐNG SAO CHO LÂU TRONG TỦ LẠNH? CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ... LÁ CHUỐI Chắc là

TRỮ RAU SỐNG SAO CHO LÂU TRONG TỦ LẠNH? CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ... LÁ CHUỐI Chắc là hầu hết mọi người đều rất khoái khẩ ...

Công thức nấu ăn
icon01
Chào cả nhà, hôm nay em giới thiệu mọi người cách làm bánh 𝐃𝐨𝐧𝐮𝐭 𝐤𝐞𝐦 𝐭𝐫𝐮̛́𝐧𝐠 ngon

Chào cả nhà, hôm nay em giới thiệu mọi người cách làm bánh 𝐃𝐨𝐧𝐮𝐭 𝐤𝐞𝐦 𝐭𝐫𝐮̛́𝐧𝐠 ngon ngất ngây. Vị thì khỏi nói, cắn một ph ...

Công thức nấu ăn
icon01
#Đóntếtbiếtđủ #Thửtháchtết2022 Thịt Mỡ Dưa Hành Câu Đối

#ĐónTếtBiếtĐủ #ThửtháchTết2022 THỊT MỠ DƯA HÀNH CÂU ĐỐI ĐỎ TỎI ỚT MĂNG CAY NGẤY BAY MÀUCông việc cả năm c ...

Công thức nấu ăn
icon01
Hôm nay Cô Rì ra món mới! ‍ Xíu mại tôm trứng muối sốt gạch tôm xào cà chua. Tên

Hôm nay Cô Rì ra món mới! ‍ Xíu mại tôm trứng muối sốt gạch tôm xào cà chua. Tên món dài ghê Tận dụng nước súp hấp tôm h ...

Công thức nấu ăn
icon01
Em Quên Không Chụp Cái Hình Lúc Tráng. Còn Đây Là Thành Phẩm Khi Đã Cắt Sợi ! Em Khôn

Em quên không chụp cái hình lúc tráng. Còn đây là thành phẩm khi đã cắt sợi ! Em không biết nên gọi nó là gì???🥺 Cảm thấ ...

Viewdao.net - Review hàng ăn địa điểm - Công thức nấu ăn

Chuyên trang review đồ ăn, hàng ăn, địa điểm du lịch chính xác. Chia sẻ hàng ngàn công thức nấu ăn độc lạ từ người dùng đóng góp. Không quảng cáo và có tâm nhất vịnh bắc bộ