#chọnTếtBênNhau #YêuBếpKÉO CHỒNG CÙNG VÔ BẾP, CÓ KHÓ KHÔNG?(Lưu ý: Bài có tiết lộ một

#chọnTếtBênNhau #YêuBếp

KÉO CHỒNG CÙNG VÔ BẾP, CÓ KHÓ KHÔNG?

(Lưu ý: Bài có tiết lộ một số bí quyết chỉ dành riêng cho phụ nữ, do vậy không dành cho độc giả nam 😍)

LyNa vốn là một fan của Yêu Bếp nhưng từ trước đến giờ toàn núp lùm đọc ké chứ chưa bao giờ viết bài tham gia gì bởi bản thân tự nhận là tài năng bếp núc không đủ trình để khoe được như các bạn. Hôm nay nhân dịp trò chuyện với các học viên của mình về chủ đề “Cách trị bệnh lười của chồng” thì LyNa mới sực nhớ ra là chắc nhiều bạn vợ trên nhóm cũng đang cần đến những thông tin này thì sao. Và đó là lý do bài viết “Kéo chồng cùng vô bếp” này ra đời, hy vọng nhờ nó mà các chị em ta sẽ lôi thêm được nhiều đàn ông vào phụ mình chuyện bếp núc để mà có nguyên liệu viết bài lấy giải của nhóm nha!

Xin lưu ý rằng nhiệm vụ “Kéo được chồng vô bếp” này hơi khó nên sẽ không thể dễ dàng viết kiểu ngắn gọn theo gạch đầu dòng được, vậy nên các bạn nhớ kiên nhẫn đọc bài hơi dài chút nha.

**Bước 1: Xác định mục tiêu:**

Không phải chỉ là để kéo được chồng vô bếp phục vụ cho việc chụp hình đăng face khoe (và lãnh giải của nhóm Yêu Bếp đợt này 😍) mà bạn phải xác định mục tiêu rõ ràng:

- Mục tiêu ngắn hạn là ổng phải biết phụ mình lo chuyện bếp núc rất bận rộn đợt Tết này;

- Mục tiêu dài hạn là làm sao để ổng duy trì được thói quen giúp đỡ vợ như vậy từ nay về sau;

- Mục tiêu tối thiểu là ổng phải phụ được vài thứ như rửa rau, lau dọn, bắt cơm, nấu được vài món cơ bản (để lỡ mình có bệnh thì ổng cũng còn có thể biến thành Thị Nở mà bưng được cho mình bát cháo hành 😜)

- Mục tiêu cao cả là biến ổng thành Masterchef, hay ít ra là cũng phải cỡ đủ để bạn có đi shopping hay đi làm đẹp thì mấy cha con ở nhà vẫn có món ngon để ăn mà không cần phải đợi mẹ về 😍

**Bước 2: Chuẩn bị**:

Đối với nhiệm vụ này thì nguyên liệu quan trọng nhất cần chuẩn bị là tư tưởng của chính bạn. Hãy nhớ rằng:

- Họ sẽ không tự thay đổi được trừ khi bạn tác động đúng cách vô họ. Mà như vậy thì bạn phải bắt đầu bằng việc thay đổi từ chính bản thân mình trước đã, chứ nếu bạn vẫn giữ nguyên cái suy nghĩ mình là phụ nữ thì việc đảm nhiệm bếp núc toàn phần là chuyện đương nhiên, hay bạn vẫn cho rằng khen chồng là chuyện khó làm, quê lắm, rồi khen nhiều thì ổng sẽ lên mặt… thì nhiệm vụ sẽ khó thành công.

- Sẽ không dễ dàng để đạt bất cứ mục tiêu gì, nhất là trong chuyện cải tạo một ông chồng chưa bao giờ nhúng tay vô làm việc nhà trở thành một Masterchef, vậy nên bắt buộc bạn phải quán triệt tinh thần Bình Tĩnh- Kiên Nhẫn-Kiên Định nha. Đừng vì ổng lỡ nấu cơm bị sống, rau lặt trụi lá và rửa chưa sạch, trứng chiên bị cháy, cháo vón cục… mà bạn lại rền lên chê trách và ôm việc vô mình lại như cũ thì coi như thất bại nhá!

- Đừng tự mặc định rằng ổng phải hiểu những điều mình muốn, đàn ông họ không giỏi chơi trò đoán hình đoán chữ đoán tâm lý, bạn muốn gì thì phải TRU lên (tuy nhiên cũng phải học cách để TRU lên cho đúng tâm lý nha 😍)

- Phải bỏ bớt đi tính cầu toàn của mình, đừng đòi hỏi mọi chuyện phải hoàn mỹ ngay từ đầu! Phải chấp nhận bể vài cái chén, hư vài món đồ, bỏ phí một số nguyên liệu…Cuộc cách mạng nào muốn thành công mà chả phải trả giá chút đỉnh, đúng không nào?

**Bước 3: Tìm hiểu nguyên nhân:**

Hãy tìm cho rõ ra lý do tại sao họ không phụ giúp ta vô chuyện việc nhà:

- Có phải do mặc định suy nghĩ của họ là như vậy: Đàn ông chỉ lo chuyện lớn chứ không làm mấy chuyện nhỏ! Đàn ông chỉ cần kiếm tiền nhiều về nhà là đủ…

- Có phải lười là do hoàn cảnh: Vợ giành làm hết rồi, vợ giỏi ôm đồm quá, nhà có người giúp việc, có mẹ, có người phụ đầy đủ nên họ đã quen thói hưởng thụ và thấy không cần phải làm gì?

- Phải phân biệt cho được là ổng vốn không biết làm việc nhà hồi xưa đến giờ rồi hay là sau này mới trở nên như vậy? Nếu ổng hồi trẻ cũng tự lập nọ kia, hay hồi xưa lúc yêu cũng hăng hái giúp cho bạn lắm mà giờ lấy nhau riết rồi ổng trở nên lười thì nguyên nhân là do từ phía của bạn nha!

Phải tìm cho ra nguyên nhân nào là chủ đạo rồi tập trung vô sửa đúng điều đó thì mới hiệu quả.

**Bước 4: Hành động**

* Nếu nguyên nhân phần nhiều đến từ suy nghĩ mặc định của ổng thì nhiệm vụ của bạn cần làm đầu tiên đó là thực hiện chiến dịch “**Tẩy Não**”:

- Rủ ổng cùng coi phim hay clip mà có các chàng các anh đẹp trai sáng sủa hoành tráng đang làm bếp hay đang làm giúp việc nhà cho vợ, cứ suýt xoa trầm trồ ca ngợi sự sexy quyến rũ của các hình ảnh này cho mấy ổng tò mò và ghen ghen chút chơi (lựa cỡ như cái clip của anh chàng Huy Trần đang làm bếp để quảng cáo cho món gì đó mà LyNa quên mất rồi, chỉ nhớ độ sexy thì thôi rồi chảy nước miếng luôn)

- Share các bài kiểu “Việc nhà có anh” của nhóm này về nè, người thật việc thật cho nó sinh động!

- Nếu được, chọn các bài viết hay phỏng vấn của các người đàn ông thành đạt nhưng vẫn chăm lo yêu thương gia đình nọ kia cho mấy ổng tham khảo để mấy ổng bớt cái vụ cãi “đàn ông làm việc lớn không làm chuyện nhỏ” lại…

- Sau những bài đánh vòng vòng như vậy thì đến cái đoạn thể hiện mong muốn của mình cho ổng biết. Thường là mấy ổng có những tư tưởng kiểu này là do môi trường tạo ra, bộ mẫu của ba má ổng, anh chị em và những người xung quanh ổng đều kiểu vậy, thế nên để làm được việc này thì phải cho khéo, phải hiểu được đặc tính của chồng mình và phải biết cách sử dụng các kỹ thuật giao tiếp làm sao cho hiệu quả đúng tâm lý thì mới không bị phản tác dụng nha.

* Tiếp theo, “**Tạo hoàn cảnh**” để bắt buộc ổng phải dính tay vào:

Nguyên tắc của việc này đó là tính “Công bằng”, ổng sẽ không phục để nghe theo nếu như ổng biết rằng bạn đang sai vặt ổng! Phải làm sao cho ổng thấy rằng bạn đang thật sự bận lắm, kẹt lắm, không thể làm được việc đó do vậy mới phải cần nhờ đến ổng, và nếu ổng mà không làm thì quyền lợi của chính ổng cũng sẽ bị thiệt hại. Có thể lời nhờ vả này ở dưới dạng hình thức lựa chọn cũng được, miễn sao ổng lựa kiểu gì thì ổng cũng phải làm một trong các thứ mà bạn đã đưa ra 😍

Ví dụ:
* Em đang kẹt cho con bú rồi không đứng lên được, anh vô bắt cơm giùm em với chứ không hổng kịp giờ cơm tối.
* Em đang ở chỗ họp phụ huynh cho con, sợ rằng đến giờ đó mới về, anh ở nhà bắt giùm em nồi cơm và nhặt sẵn rau giúp em nhé! (nhớ kèm theo chỉ dẫn cụ thể gạo chỗ nào và rau để ở đâu!)
* Anh ơi, mọi thứ gần xong rồi, giờ còn vụ rửa rau với pha nước chấm nữa thôi, anh biết pha nước chấm không? Hay anh rửa rau giúp em nha!

* Tiếp tục **“Tạo hoàn cảnh”**, và đây là những điều mà chỉ có ổng mới giúp được, chỉ có ổng mới làm được thôi, chứ phụ nữ chân yếu tay mềm như bạn không có làm được, không có làm nổi, hay người hậu đậu như bạn không làm giỏi bằng ổng được 😍

Thật ra mà nói thì gần như chả có cái thứ gì trên đời này đàn ông làm được mà phụ nữ không làm được, tuy nhiên, phụ nữ khôn ngoan là phải biết ngu đúng lúc, dở đúng nơi để mà người đàn ông của mình còn có chỗ mà oai, có chuyện mà làm!

Xét từ bản thân thì LyNa nghĩ mình có khả năng đập chết được cả một con hổ chứ chả chơi, vậy nhưng tất cả mọi loại nắp chai lọ cần vặn cần khui thì LyNa đều gọi chồng đến giúp đỡ mở giùm. LyNa có thể sử dụng thành thạo hàng chục dụng cụ làm bếp khác nhau để nấu cả hàng trăm món ăn, vậy nhưng ở nhà LyNa có một cái máy pha café mua đã 4 năm rồi thì LyNa vẫn cương quyết không đụng tay vô để học cách tự pha café cho mình. Muốn uống thì đợi chồng pha! Ổng hí hoáy vẽ tim tròn tim méo gì trên ly café cũng khen hết, miễn không phải mình làm là được rồi!

Một ví dụ nữa, đó là LyNa chuyên phụ trách bếp chính nhưng riêng món steak (bò bít tết) thì vì một lần ổng có ý kiến là LyNa canh giờ chưa đúng nên thịt hơi chín thế là LyNa lấy cớ đó giao cho ổng làm luôn. Ổng phải hì hục nghiên cứu youtube mấy bữa liền để trổ tài làm cho đúng, sau đó là ôm luôn món này không giao lại cho vợ được nữa! Lần nào làm steak cho nhà ăn thì mặt ổng cũng rất sung sướng tự hào mà LyNa ngồi thưởng thức thì cũng thấy khỏe đời gì đâu luôn á!

Nói chung để nói về mấy ví dụ này thì nhiều lắm, các bạn có thấy tại sao đàn ông bên nước ngoài giỏi việc nhà hơn đàn ông ở Việt Nam không? Đó là do bị “vô thế”, cờ bị giao đến tay thì phải phất thôi! Các bạn ở Việt Nam muốn chồng mình giỏi giang được mấy chuyện này, thì phải tích cực ráng tạo ra thế để đặt mấy ổng vô! Chứ nếu để bình thường thì không dễ gì kiếm ra được một ông tự nhiên giỏi việc nhà cho bạn nhờ đâu!

* Sau những lần tạo hoàn cảnh thích hợp và ổng đã dính vô làm được chút chút rồi thì tới đoạn **“Tạo quán tính tích cực”** cho việc này bằng cách cảm ơn, khen ngợi, khích lệ, động viên, ngưỡng mộ, hào hứng chia sẻ… Tóm lại là nếu bạn hiểu cái câu “mồm miệng đỡ chân tay” thì hãy phát huy tác dụng cái miệng của mình nhé! Tất nhiên là nếu được học kỹ các kỹ thuật giao tiếp về chuyện khen ngợi cảm ơn này thì bạn làm sẽ hiệu quả hơn, nhưng thôi, để nói được hết về những quy cách 4 KHÔNG- 5 CHỌN này thì dài dòng và lạc đề quá nên LyNa xin hẹn một bài nào khác sau vậy.

Ở đây thì chỉ tạm dặn trước rằng dù ổng làm có sai, có dở gì đi nữa thì cũng đừng chê, đừng trách gì hết, khi không thể khen ngợi vào kết quả thì phải ráng kiếm ra một điểm sáng trong quá trình ổng thực hiện chuyện đó mà khen vô nha.

Ví dụ: Ổng chiên trứng thì bị cháy nhưng bạn hãy cứ khen tướng anh đeo tạp dề đứng chiên trứng sao mà sexy ghê, tay anh đánh trứng khỏe nên thấy trứng xốp hơn mọi khi em làm đó 😍

* Dĩ nhiên không phải lúc nào mọi việc cũng suôn sẻ, đâu phải nhờ được ổng một lần là lần sau ổng sẽ dễ dàng làm tiếp cho đâu. Các nhà khoa học trong ngành tâm lý của LyNa đã chứng minh rằng con người ta cần trung bình đến 21 ngày để tạo ra một thói quen mới về tư duy và hành động, do đó bạn muốn chồng thay đổi gì cũng không thể ào ào ngày một ngày hai mà làm được. Bạn sẽ cần phải có những bước **“Tiến Lùi Hợp Lý**” sao cho kết quả tổng kết lại thì vẫn là tiến lên thành quán tính tốt được là đạt yêu cầu.

Lý giải chi tiết về việc này thì hơi dài và các bạn muốn thì phải học kỹ, LyNa xin giải thích qua về nguyên tắc thôi ha: Đó là nhẹ nhàng tiến lên (nhờ vả mang tính chất cương quyết không cho cơ hội từ chối) và có những lúc vẫn nhờ nhưng cho phép ổng từ chối/hoặc giả như mình nhìn thấy hoàn cảnh của ổng thì mình tự rút lời nhờ vả (để tỏ rõ thiện chí và sự thông cảm của mình), sau đó thì lại nhờ chuyện khác. Cứ mỗi lần tiến lùi đúng tâm lý như vậy thì lại kết hợp với những hành động tạo quán tính tích cực ở bước trên thì kết quả dài hạn sẽ có được nha.

LyNa thường hay nói với các học viên của mình rằng: Để thành công trong bất cứ chuyện gì, bạn cần có 2 điều: “Biết điều gì đúng cần làm & Làm những điều đúng đó cho đúng”

Hy vọng bài viết dài của LyNa hôm nay đã phần nào phác thảo ra cho mọi người biết những điều đúng cần làm rồi, các bạn ráng làm những điều đúng đó cho đúng thì sẽ đạt được kết quả nhé.

Trước khi kết thúc bài thì LyNa cũng muốn nhắn nhủ thêm một chút thế này: Việc đàn ông tích cực tham gia vào các công việc gia đình sẽ cho họ có được cái nhìn công bằng hơn về những trách nhiệm mà người phụ nữ đang gánh vác, điều này sẽ giúp cho hạnh phúc gia đình được tốt hơn, vậy nên nếu có điều kiện tập được cho các ông vào làm quen với bếp núc và phụ giúp chúng ta phần nào thì đó là điều nên làm. Tuy nhiên, nếu các ông ấy quá bận bịu và có nhiều chuyện lớn ngoài xã hội phải gánh vác rồi thì cũng không nhất thiết phải làm mọi cách để lôi các ông ấy vào bếp làm chi nữa. Chỉ cần vợ chồng vẫn duy trì được những sự sẻ chia tâm tình để mỗi bên hiểu rõ được vai trò trách nhiệm của nhau và tôn trọng những điều cả hai làm cho nhau và cho gia đình là được rồi. Lúc đó, nhiệm vụ của bạn không phải là chuyện hùng hục học cách lôi được ổng vô bếp phụ mình, mà là làm sao để ổng hiểu và mua cho bạn những đồ dùng nhà bếp thông minh tiện dụng, giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức á (mấy cái này thì cứ theo dõi Yêu Bếp đều là sẽ được tham khảo thoải mái)

Chúc các bạn luôn đạt mục tiêu dù ở dạng nào cũng được ha!

#TrọnTếtAnVui

#HeForSheAtHome

#NamGiớiSẻChia

#ĐànÔngXâyTổẤm

#EsheepKitchen

#LyNa #hoisinhhanhphuc

#chọnTếtBênNhau #YêuBếpKÉO CHỒNG CÙNG VÔ BẾP, CÓ KHÓ KHÔNG?(Lưu ý: Bài có tiết lộ một

#chọnTếtBênNhau #YêuBếpKÉO CHỒNG CÙNG VÔ BẾP, CÓ KHÓ KHÔNG?(Lưu ý: Bài có tiết lộ một

#chọnTếtBênNhau #YêuBếpKÉO CHỒNG CÙNG VÔ BẾP, CÓ KHÓ KHÔNG?(Lưu ý: Bài có tiết lộ một