ĐỂ CĂN BẾP CŨNG LÀ KHÔNG GIAN CỦA NGHỆ THUẬT, PHONG CÁCH VÀ THƯỞNG THỨC.Các bạn đều

ĐỂ CĂN BẾP CŨNG LÀ KHÔNG GIAN CỦA NGHỆ THUẬT, PHONG CÁCH VÀ THƯỞNG THỨC.

Các bạn đều là những người rất yêu bếp, và yêu nấu ăn. Mình cũng vậy, và mình còn yêu cả hội họa nữa. Không biết có bao nhiêu trong số các bạn cũng như mình, và muốn trang trí bếp cũng như nhà là một không gian giàu tính thưởng thức. Mình có viết những bài về trang trí bếp khá là nhiều, nhưng hôm nay để bắt đầu bài đầu tiên trên Yêu bếp nếu được duyệt, mình xin giới thiệu các nguyên tắc chung để treo tranh vào một không gian bất kỳ:

**THÍCH**

Điều đầu tiên là thích. Không thích thì tranh đẹp đến mấy cũng thôi. “Hãy chỉ cho tôi một bức tranh mà bạn thích, tôi sẽ nói cho bạn biết bạn là người thế nào”, để nói là tranh treo sẽ theo phong cách sống mà mình hướng tới.

**CỠ**

Cỡ tranh cần xét đến hai yếu tố: đưa vào không gian nào, tỷ lệ ra sao.

Tranh quá khổ : dài hơn 1m thì cần phải đo tỷ lệ cẩn thận xem không gian có đủ để treo không. Chắc chắn tranh to sẽ làm tâm điểm của ngôi nhà, và cũng cần tính đến khoảng trống xung quanh đủ rộng để mắt được nghỉ ngơi. 1 bức vào 1 không gian là quá đủ.

Tranh to: dài từ 80cm-1m, có thể treo cân bằng ở hai bên trên một mảng tường lớn hoặc xen kẽ với những tranh nhỏ. Chỉ 1 đến 2 bức tranh to cho một căn phòng là tiêu chuẩn.

Tranh cỡ trung bình: dài từ 60 đến 70 cm là một số tranh có thể đứng một mình, hoặc treo theo nhóm. Giữ không gian đối xứng khi treo nhiều cỡ trung bình.

Tranh nhỏ: dài từ 45 đến 59cm. Mình có thể treo 3 đến 6 tranh một nhóm. Những bức tranh này cũng phù hợp để trên kệ, trên giá sách, hoặc các mảng xen lẫn giữa các đồ nội thất trong nhà.

Tranh bé tí ti: Kích thước nhỏ nhất của khung là mini, rơi vào khoảng 25 đến 44 cm. Nhiều người thích bộ tranh mini xinh xắn vì nó tạo nên một sự thú vị nhất định.

**PHONG CÁCH**

Trong tất cả các cách để chọn tranh treo tường, mình dựa trên phong cách cá nhân có thể là tự nhiên nhất.

Ví dụ: nhà “sập gụ tủ chè” thì có thể chọn tranh sơn mài; tranh thủy mặc; nhà có vẻ hơi “lộn xộn”, ngẫu hứng, nhiều màu sắc thì có thể treo tranh theo phong cách phong cách Bohemian; nhà tối giản thì có thể treo tranh với các mảng màu đơn lập hoặc tranh trừu tượng.

Mình thi thoảng có trò nghiên cứu mấy hãng thời trang, xong nó có một phong cách thiết kế quần áo và một gu màu, rồi đưa vào nhà người ta luôn. Ít nhất là mình nên chọn một tranh to, một bức mà mình cảm thấy yêu nó lâu dài, chứ nhiều bức nịnh mắt nhưng nhìn lâu thấy chán chán. Với những bức tường ngắn thì có thể chọn một nhóm tranh nho nhỏ treo vào, nhưng nếu muốn thú vị thì mấy cái tranh đó cũng đừng chọn giống nhau quá, dễ bị tẻ.

**MÀU**

Đừng nghĩ quá phức tạp, cần phải phối bảng màu như họa sỹ này nọ, có hai kiểu

NHÀ SẴN MÀU GÌ PHỐI MÀU ĐẤY

Nguyên tắc kéo màu. Màu tường là màu gì thì bức tranh chủ đạo nên có màu đó. V hay kiểu vẽ nháp nháp ra trước, xem thử kéo màu có phù hợp vào không gian không.

Chọn ít chủ đạo cho một không gian thôi (3-4), đừng nhiều không lòe loẹt.

Khi nghi ngờ về màu sắc thì đen và trắng là dễ chọn nhất.

Dùng gương để soi vào tranh, giúp mình dễ tưởng tượng về không gian.

TÁO BẠO

Một họa sỹ thì họ hay có con mắt nhìn màu theo một kiểu riêng. Thế nên chỉ treo tranh của một họa sỹ, tự nó cũng thành một kiểu.

Kết hợp tác phẩm nghệ thuật khác như điêu khắc, mặc dù nó hơi khó chơi, nhưng thực sự không gian có cả tranh cả điêu khắc trông “nghệ” hẳn.

Có thể kết hợp tone-sur-tone tức là cùng một màu nhưng nhiều sắc độ khác nhau, hoặc là kiểu “tình cờ bất ngờ” là sắp xếp hết không gian hợp nhau rồi đưa vào một vài màu ngẫu hứng không liên quan.

**ĐỀ TÀI**

Đề tài là từ khóa cho các bộ sưu tập chuyên nghiệp. Nếu mình thích một chủ đề, kiểu như “thiên nhiên” hay “địa trung hải” thì ngay từ đầu mua đồ đạc hay tranh hướng đến ý tưởng ấy là quá hợp lý.

**THEO CẢM HỨNG VỀ MỘT KỶ NIỆM**

Đồ vật gây cảm hứng có thể là một chiếc lọ bằng đồng ông bà mình để lại cho từ ngày xưa, hay một vật kỷ niệm … Mình xem đồ vật đấy thuộc về phong cách gì, có mấy màu trên đó rồi chọn cả nhà hướng vào đồ vật ấy luôn. Đi một xì tai mạnh luôn ấy chứ!

**FREE-STYLE**

Nhiều người thực sự là đã có gu tự nhiên rồi, cứ thử mở tủ quần áo ra là biết, có người thì chỉ thích đồ thô đũi, có người thì tối giản lịch lãm, người thì boho phong trần…nói chung cứ thuận theo bản năng tự nhiên cũng là một kiểu rồi. Điều quan trọng là bao quanh mình với những điều mình yêu thích, và again thưởng thức....

Vanvi

[
](https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1772704449537935&set=gm.807034503036709&type=3&eid=ARBLoO6rKrEkCQiPCXeXrDXkRNV8MarM258vjpuvywN4tN5nUf5peVOetBEcUOyR_aXhBeiYS9MyB2ax&ifg=1)

ĐỂ CĂN BẾP CŨNG LÀ KHÔNG GIAN CỦA NGHỆ THUẬT, PHONG CÁCH VÀ THƯỞNG THỨC.Các bạn đều