LẠP BÒ LÀO - Đổi vị cho những món ăn thường ngày Share cho mn công thức món Lạp -

LẠP BÒ LÀO - Đổi vị cho những món ăn thường ngày
Share cho mn công thức món Lạp - Mình cũng mới thử làm dạo gần đây. Món dưới hình gọi là Lạp (tiếng Thái: ลาบ), là một món ăn của Lào và của vùng Isan ở Đông Bắc Thái Lan. Đây là một món gỏi với nguyên liệu là các loại thịt. Món ăn này được xem là quốc thực của Lào. Trong các sách dạy nấu ăn quốc tế, món này thường được hướng dẫn với tên gỏi Lào. Lạp đọc gần giống như lộc trong tiếng Lào, nên được xem là món ăn may mắn và là quà biếu trong ngày Tết.(Trích Wikipedia)

Lạp thường được chế biến từ nhiều loại thịt khác nhau: Bò, heo, vịt, tim, gan... theo công thức nguyên bản thì thường là thịt bằm. Tuy nhiên do mình không thích cảm giác gắp 1 miếng chỉ toàn rau nên thích cắt loại vuông tầm 1-2cm. Các bạn có thể làm kiểu thịt bằm hoặc cắt lát xào tái cũng được (tuỳ sở thích)
Món này người Lào thường ăn kèm với xôi nếp (cơm nếp), tuy nhiên món này ăn kèm với cơm cũng ngon lắm nhé ^^

Dưới đây là công thức dành cho 5 người dùng:
- Thịt bò: 400g
- Thính (Khao khua trong tiếng Lào) hay là gạo nếp rang cho thơm, xay nhuyễn: 200g (mua sẵn ngoài chợ cũng có nhé)
- Chanh: 1 quả
- Ớt: 3-4 quả (tuỳ sở thích)
- Hành lá: 2-3 nhánh
- Húng bạc hà hoặc húng lủi: 1 rổ
- Hành tím: 5-6 củ lột vỏ
- Hành tây: 1/2 củ
- Lá chanh: 6-7 lá
- Rau mùi tàu (ngò gai): 1 nhúm
- Dưa leo: 1 trái (gọt vỏ, cắt lát mỏng)
Một số công thức còn có sả, tuy nhiên mùi sả át mấy mùi còn lại nên mình không dùng nhé.

Cách làm:
Sau khi cắt khúc thịt, các bạn bỏ thịt lên chảo, cho thêm chút nước lọc, chút thôi đảo cho chín thịt (nếu tái thì xào tái nhé). Món này xào không dùng dầu mỡ. Sau khi thịt đã chín, mình bỏ ra một cái tô lớn, hoặc thố nhỏ dùng để trộn nhé. Nên để thịt nguội bớt vì trộn luôn thì rau sẽ bị dập.
- Lá chanh mình cắt sợi nhỏ, ngò gai cắt sợi, bạc hà lặt sạch. Hành tây và hành tím cắt lát luôn nhé, dưa leo gọt vỏ cắt lát. Hành lá cắt khúc.
- Tiếp theo, để làm gia vị: bạn lấy 2 thìa nước mắm cho vào 1 chén nhỏ, bỏ thêm 0,5 muỗng đường, ớt cắt lát, nước cốt 1 quả chanh vào khuấy đều cho tan hết, nêm nếm cho vừa ăn (gia giảm tuỳ theo khẩu vị)
- Trộn đều thịt cùng với lá chanh, ngò gai, húng bạc hà (hoặc húng lủi), hành tây, hành lá, hành tím cùng với dưa leo cắt lát. Đổ hỗn hợp gia vị vào trộn cùng. Sau đó bạn rắc thính (Khoảng 5-6 thìa thính) cùng trộn đều, nếm thử lại để điều chỉnh theo khẩu vị gia đình nhé
Cuối cùng trang trí, trình bày theo cách của bạn thôi.
Món này ăn kèm cùng cơm, hoặc xôi nếp, uống cùng bia cũng bắt mồi lắm ^^

LẠP BÒ LÀO - Đổi vị cho những món ăn thường ngày Share cho mn công thức món Lạp -