**MƯỢN BẾP YÊU MÌNH**Vốn dĩ từ nhỏ cái bếp nó đã có thù với mình vì mình 2 lần ...

**MƯỢN BẾP YÊU MÌNH**

Vốn dĩ từ nhỏ cái bếp nó đã có thù với mình vì mình 2 lần ... đốt bếp mém cháy nhà.

***Lần 1***, lúc mình học lớp 8, bà nội đi vắng, mẹ bận nên kêu mình nấu nước, không hiểu mình nấu kiểu gì mà đống rơm cạnh đó cháy phừng phừng, hên là có ông nội ở nhà và giếng ngay bên cạnh. Từ đó mình bị cấm tiệt không được xớ rớ tới bếp.

***Lần 2***, năm 3 đại học, nửa đêm ôn thi, mình xúi tụi bạn nấu chè trôi. Đang nấu bếp hết dầu, mình lăng xăng chế thêm dầu vô bếp. BỤP. Bếp nổ, ngọn lửa phừng phừng cháy, báo dán tường cháy rừng rực. Cả bọn xám hồn vì toàn bộ khu trọ là vách ván ép và tụi mình dán báo kín tường. Hên có chậu nước đứa nào giặt đồ chưa đổ đi cứu mạng.

Mình không biết nấu ăn, thậm chí cắm cơm cũng không nên hồn, nhưng số lại may mắn, 4 năm sinh viên, 4 lần chuyển nhà trọ đều ở với bạn nấu ngon và thích nấu ăn nên mình sống sót. Ra trường yêu phải anh biết nấu ăn nên vẫn sống ngon lành 😜.

Lần đầu ra mắt nhà người yêu, bác gái kêu về ngâm cho bác 3 lạng đậu xanh để bác làm bánh bán. Nghe sao mình ngâm hẳn 3kg. Lúc bác về nhìn thấy chậu đậu nghẹn ngào nói ko lên lời.

Tới bữa, bác đưa mình 10 quả trứng kêu chiên. Cha mẹ quỷ thần thiên địa ơi, mình có biết chiên trứng đâu - cho tới giờ phút này món trứng chiên vẫn là điều xa vời với mình lắm 😂😂. Mình cứ ngồi ở bếp loay hoay đánh tô trứng mà ko biết làm cách nào. Hên sao chị họ của anh tới hỏi:

- sao cứ ngồi khuấy trứng mà ko chiên đi.

Ối giời ơi, mình thiếu điều gào lên: Em có biết chiên trứng đâu, chị giúp em đi.

Bà chị chắc thấy mặt con em tội nghiệp lắm nên ra tay nghĩa hiệp.

Rồi cũng lấy được chồng. Sáng sớm mình dậy đi chợ, về sơ chế bỏ tủ lạnh, trưa chồng đi làm về nấu. Bữa nào chồng đi công tác là phải lo nấu đồ ăn cho mình. Đi nhiu ngày thì nấu nhiu bữa bỏ tủ lạnh cho mình ăn dần. Hết đồ ăn thì qua hàng xóm ăn ké. lúc sinh con thì may quá, có bà ngoại vào bao bếp.

Sau này khi ly hôn, bố mẹ chồng nói với bố mẹ mình: "nó chưa hề nấu cho vợ chồng tôi bưã cơm nào". Mẹ mình thở dài ngao ngán bảo: "Trước khi cưới tôi đã tặng nó cuốn sách dạy nấu ăn rồi, mà hôm rồi dọn nhà, cuốn sách còn mới nguyên".

Khi chỉ còn 2 mẹ con thì mình lại may mắn khi em gái mua nhà cách nhà mình có 3km, thế là ngày đi làm ăn cơm ở chỗ làm, tối về ghé nhà em gái ăn. Vẫn sống sót.

Do kinh tế quá khó khăn, mình phải gửi con về cho ông bà ngoại nuôi giúp. Vừa làm công việc chính, vừa làm thêm. Cuối tuần mình cột trên xe cả ngàn quả trứng, lang thang khắp Sài Gòn đi giao cho từng nhà. Trời nắng như thiêu như đốt còn chịu được, tới mùa mưa ... giờ ngồi nghĩ lại vẫn thấy rùng mình khiếp sợ. phải che chăn kĩ để trứng không bị ướt, mắt mình cận nhìn đường không rõ, vấp ổ gà, trứng bể... Vừa chạy xe vừa khóc, nước mắt, nước mưa...mặn chát.

Trứng nứt, bể không bán được, ăn trứng xào hoài ngán tận cổ. Mình vô tình đọc được cách làm bánh plan. Mày mò tập làm. Mẻ đầu tiên không biết gọi nó là món gì luôn. Tự động viên làm tiếp mẻ sau...mẻ sau..tới mẻ thứ 4 thì ngồi khóc ngon lành, sao khó vậy? Nhìn bịch trứng vỡ, tiếc công, tiếc của lại cố gắng làm cuối cùng là thành công ...vừa ăn vừa khóc vì cuối cùng mình đã làm được. Sau đó mình đã kiếm tiền thêm từ trứng bể bằng cách làm bánh plan bán cho đồng nghiệp.

Từ một đứa bị bếp nó thù, mình bắt đầu dành hết thời gian buổi tối ở lỳ trong bếp làm bánh.

Mình lại gặp may lần nữa khi cô bạn mình đi học làm bánh về, bạn rủ mình lên nhà làm cùng. 2 đứa hì hụi làm bánh pía. Những mẻ bánh thơm lừng mùi sầu riêng lần lượt ra đời. Bạn gợi ý mình tự muối trứng, làm bánh bán đi. Được bạn động viên, giúp đỡ, đêm đêm mình lại ôm bếp.

Nhớ mãi kỉ niệm giáp Tết năm 2018, đoàn thanh niên chỗ mình làm tổ chức chương trình trao quà từ thiện cho các em học sinh nghèo ở vùng đồng bào dân tộc. 2 ngày, 2 đêm mình thức trắng làm được 150 cái bánh pía, 1 thau mứt dừa và 1 thau lớn bánh quy, kẹo nougat. Lọ mọ thêm nửa ngày nữa ngồi đóng gói thành 150 phần quà tặng các em. Nhìn các em háo hức ăn phần bánh của mình, có em chỉ ăn nhún nhín miếng mứt, miếng bánh, còn lại để dành mang về cho ba mẹ, anh chị em ở nhà mà mình không khỏi rớt nước mắt, lúc đó lại trách mình sao không cố gắng thêm chút nữa để phần quà của các em được nhiều hơn.

Sau 2 năm cố gắng gồng gánh, mình đón con vào ở chung. Con ở với ông bà, được bà nấu cho biết bao món ngon, lúc mới về với mẹ, con không chê mẹ nấu dở quá, nhưng mẹ biết con ăn không ngon. Mẹ lân la hỏi con muốn ăn gì, thế là con hào hứng chỉ cho mẹ cách nấu ăn của bà, thậm chí ảnh còn mở youtube coi người ta nấu ăn rồi chỉ cho mẹ nấu.

Cứ mỗi chiều đi học về, con đề xuất với mẹ món con muốn ăn, 2 mẹ con đi chợ, về nhà con lại chỉ cho mẹ cách nấu. Qua vài tháng "tập huấn" của cậu con trai 9 tuổi, mình đã biết nấu ăn cho vừa miệng con. Tất nhiên là không thể nào như bà ngoại nấu được, nhưng con chưa bao giờ chê mẹ nấu dở quá, mà chỉ bảo lần sau mẹ nấu thêm ngọt hơn, hay thêm mặn hơn chút nữa...

Cho tới bây giờ khả năng nấu ăn của mình đã tốt hơn trước rất nhiều, nhiều tới mức mà mình không nghĩ mình có thể nấu được...tuy nhiên món trứng chiên vẫn luôn là thảm họa của mình, nên để an toàn, mình chỉ làm trứng luộc hoặc trứng xào 😂😂.

Cảm ơn Yêu bếp, cảm ơn các bạn đã nhiệt tình chia sẻ công thức nấu ăn, nhờ các bạn mà 2 tuần nay con mình đã có vài lần khen mẹ nấu ngon, và thay vì con chủ động đề xuất món ăn thì mẹ đã biết lên thực đơn để phục vụ vị khách hàng siêu dễ chịu, không chê nhưng để được khen thì không hề dễ.

.

Để cảm ơn các bạn, mình chia sẻ lại công thức làm bánh pía siêu ngon, siêu đơn giản của mình học được.

trước khi vào cách làm mình xin phép được lan man chút xíu.

làm bánh pía, mình thường thay phần mỡ heo bằng dầu dừa mình tự làm.
# **Cách làm dầu dừa** của mình đơn giản lắm:

ra chợ mua 2-3kg dừa người ta nạo sẵn, về nhà trút ra nồi cơm điện, sau đó nấu 1 ấm nước sôi, đổ thẳng vào nồi dừa nạo, dùng máy xay sinh tố loại cầm tay ấy xay cho dừa nhuyễn ra. sau đó để nguội, bọc lại, cho vào tủ lạnh, tới sáng hôm sau sẽ gạn bỏ phần nước trong ở dưới đáy nồi đi, bỏ nồi vào và bật nút nấu, ko đóng nắp nồi nha, để chừng 30 phút là cơm dừa bắt đầu cháy lúc này dùng đũa bếp loại dài ấy đảo đều để cơm dừa ko bị cháy khét. sau khi cơm dừa đã chuyển qua màu nâu, thì rút phích điện. chờ dầu dừa nguội lấy ra lọc bỏ cơm dừa. phần cơm dừa này các bạn dùng để kho cá, kho thịt rất là ngon nhé.

lan man thêm chuyện đi chợ nữa nhỉ. từ ngày yêu bếp mình thích đi chợ hẳn ra, thậm chí những lúc nào buồn, stress mình lại mang giỏ đi chợ. ra chợ vui lắm, anh hàng rau người bắc thì đủ chuyện tiếu lâm để trêu ghẹo khách, anh người miền tây thì nhiệt tình bày cho cách nấu một số món ăn. chị bán thịt cá, tôm thì sẽ kể cho nhà cô A,B,C gì đó vợ chồng gây nhau, hay hôm nào hứng thú lên sẽ chỉ cho cách nấu 1 món cực kì ngon và lạ, đặc trưng của nơi họ sống...
# **cách làm trứng muối**

pha muối vào nước tới chùng nào muối không thể tan ra được nữa. đem nấu sôi lên. để nguội.

trứng cút/ gà/ vịt rửa thật sạch, tráng qua ít rượu trắng.

bình đựng rửa sạch, trụng qua nước sôi.

xếp trứng vào bình, sau đó đổ nước muối vào, đổ nước vào bịch bóng cột chặt bịch lại, chèn lên trên bình trứng để trứng không bị nổi lên trên.

sau 15 ngày thì trứng cút ăn được

sau 20 -25 ngày thì trứng gà/ vịt ăn được.

đập trứng ra cái rổ nhỏ, mắt rổ to chút xả nhẹ trứng dưới vòi nước để lòng trắng trôi đi, còn lại lòng đỏ, để ráo nước, xếp lòng đỏ vào hộp và bảo quản trong ngăn mát nếu dùng trong 2-4 ngày, còn ngăn đá nếu dùng lâu hơn.

giờ thì vào phần chính thôi nào.
# **CÁCH LÀM BÁNH PÍA SẦU RIÊNG**

***1. Phần nhân***

- 100gr đậu xanh đã tách vỏ

- 60gr đường phèn (mình thích dùng đường phèn hơn đường thường vì vị ngọt thanh, vừa phải). Lượng đường các bạn có thể thêm - bớt đi để bánh không bị ngọt quá và phù hợp với khẩu vị của mỗi người.

- 1 nhúm nhỏ muối

- 25gr dầu ăn. Mình dùng dầu dừa. Các bạn có thể dùng dầu ăn nhà đang sử dụng.

- 5gr bột mì đa dụng

- 4gr bột bắp

- 10gr bột bánh dẻo. Nếu không có bột bánh dẻo các bạn có thể thay bột bánh dẻo bằng bột bắp, tuy nhiên nhân sẽ ko đạt độ mềm như có bột bánh dẻo.

- 50gr mỡ đường ( cắt thịt mỡ thành hạt lựu, luộc chín, vớt ra trộn với đường và ngâm tới khi mỡ trong là đc) có thể thay thế bằng mứt bí.

- 10 lòng đỏ trứng muối ( quét lên lòng đỏ trứng 1 lớp dầu ăn rồi đem nướng 150 độ từ 7-10phút)

- 250gr sầu riêng + 50gr đường.

***2. Bột ruột***

- bột mì đa dụng: 120gr

- mỡ heo đã nấu thành nước: 50gr.

***3. Bột vỏ***

- Bột mì 200gr

- Mỡ heo 40gr

- đường phèn 40gr

- nước 80gr có thể thêm bớt tùy vào bột

- 1 nhúm nhỏ muối
# *** cách làm.**

Đậu xanh nấu chín, dùng máy xay sinh tố xay cho thật nhuyễn. Đổ vào chảo + đường + muối sên. Vừa sên nhân vừa đảo đều tay. Bột đặc lại thì rây các loại bột vào, rây từ từ để ko bị vón cục. Đảo đều tay. Chia dầu ăn thành 2 phần, đổ 1 phần vô trước, đảo đều. Dầu ăn tan đều trong bột thì đổ tiếp số dầu còn lại. Sên tới khi bột thành 1 khối không dính chảo là được. Để nguội rồi cho vào tô, bọc kín lại.

Sầu riêng + đường bỏ lên chảo sên tới khi đường tan hết là được, lấy 1/2 phần nhân sầu riêng trộn đều với phần nhân đậu xanh

Cho tất cả nguyên liệu của phần bột ruột vào tô trộn đều thành 1 khối nhuyễn mịn.

Cho tất cả nguyên liệu phần bột vỏ vào trộn thành 1 khối nhuyễn mịn.

Chia đều tất cả các khối nguyên liệu trên thành 10 phần bằng nhau.

Vo viên tròn phần nhân đậu xanh lại sau đó dùng tay ấn ở giữa tạo thành cái lỗ sau đó cho cho phần nhân sầu riêng vào, rồi cho lòng đỏ trứng muối vào giữa, vo tròn lấp nhân trong lại.

vo viên miếng bột vỏ rồi cán mỏng thành hình thoi, tương tự với bột ruột, sau đó đặt miếng bột ruột lên miếng bột vỏ gấp làm 3, lấy tay ấn nhẹ xuống cho miếng bột dẹt ra, rồi cán mỏng hình thoi, rồi lại gấp làm 3, ấn nhẹ xuống, cán mỏng miếng bột ra, tiếp tục gấp làm 3, ấn nhẹ, cán mỏng, lần này cán thành hình tròn sau đó đặt cục nhân vào giữa, bọc kín nhân.

Sau khi hoàn thành khâu gói bánh, các bạn bật lò nướng ở nhiệt độ cao nhất, để đó.

Pha 1 chút màu thực phẩm sau đó đặt miếng giấy ăn lên tô nước màu đỏ dùng mộc chấm nhẹ vào miếng giấy ăn đã ngấm màu đỏ rồi ấn lên từng chiếc bánh.

Đặt bánh lên miếng giấy nến để phần đóng dấu xuống miếng giấy nến, phần túm bột lên trên rồi cho vào lò, nướng ở nhiệt độ 200 độ trong 20 phút.

Lấy bánh ra lật bánh lại, phần đóng dấu lên trên và quét lên 1 lớp lòng đỏ trứng.

Nướng tiếp bánh ở nhiệt độ 150 độ trong 10 phút

Vậy là chúng ta có món bánh pía siêu ngon, siêu béo ngậy. chúc các bạn sẽ thành công với món bánh pía này nha 💐💐

[#MượnBếpYêuMình](https://www.facebook.com/hashtag/m%C6%B0%E1%BB%A3nb%E1%BA%BFpy%C3%AAum%C3%ACnh?source=feed_text&epa=HASHTAG) [#heforsheathome](https://www.facebook.com/hashtag/heforsheathome?source=feed_text&epa=HASHTAG) [#ThửTháchtháng5](https://www.facebook.com/hashtag/th%E1%BB%ADth%C3%A1chth%C3%A1ng5?source=feed_text&epa=HASHTAG) [#yêubếp](https://www.facebook.com/hashtag/y%C3%AAub%E1%BA%BFp?source=feed_text&epa=HASHTAG) [#esheepkitchen](https://www.facebook.com/hashtag/esheepkitchen?source=feed_text&epa=HASHTAG)
[#goodvibesonly](https://www.facebook.com/hashtag/goodvibesonly?source=feed_text&epa=HASHTAG)

**MƯỢN BẾP YÊU MÌNH**Vốn dĩ từ nhỏ cái bếp nó đã có thù với mình vì mình 2 lần ...

**MƯỢN BẾP YÊU MÌNH**Vốn dĩ từ nhỏ cái bếp nó đã có thù với mình vì mình 2 lần ...

**MƯỢN BẾP YÊU MÌNH**Vốn dĩ từ nhỏ cái bếp nó đã có thù với mình vì mình 2 lần ...

**MƯỢN BẾP YÊU MÌNH**Vốn dĩ từ nhỏ cái bếp nó đã có thù với mình vì mình 2 lần ...

**MƯỢN BẾP YÊU MÌNH**Vốn dĩ từ nhỏ cái bếp nó đã có thù với mình vì mình 2 lần ...

**MƯỢN BẾP YÊU MÌNH**Vốn dĩ từ nhỏ cái bếp nó đã có thù với mình vì mình 2 lần ...

**MƯỢN BẾP YÊU MÌNH**Vốn dĩ từ nhỏ cái bếp nó đã có thù với mình vì mình 2 lần ...