NẤU ĂN VÌ SỨC KHỎEBếp cô Vui chào sân YÊU BẾP với món "Mì quảng lứt nấu tôm".Xin chào

NẤU ĂN VÌ SỨC KHỎE
Bếp cô Vui chào sân YÊU BẾP với món "Mì quảng lứt nấu tôm".

Xin chào cả nhà Yêu Bếp,

Mình được bạn Ka Nguyen mời vào group Yêu Bếp hổm rày, mà thiệt tình chỉ dám núp lùm thưởng thức tài nghệ múa bếp điêu luyện của các mem, quá ngưỡng mộ luôn hà! Mình cũng hay tự hỏi mình: "Chết cha, mình dô đây có bị lạc quẻ ko ta?!" Haha, vì tiêu chí nấu ăn của mình là tốt cho sức khỏe cái đã, còn yếu tố ngon thì vừa phải, và thẩm mỹ thì chắc là kém so với các mem của group này. Các món ăn mình nấu chủ yếu món Việt thân quen, mặn chay đều có, nhưng sử dụng nguyên liệu và áp dụng phương nấu thuận theo tự nhiên và quân bình âm dương theo phương pháp thực dưỡng Ohsawa của Nhật Bản. Nhờ nấu theo chế độ dinh dưỡng này gần 5 năm, mà cả nhà mình đã CHỦ ĐỘNG về sức khỏe: đầu tiên là giải quyết được mớ trọng lượng dư thừa đáng kể (giảm được có nhiu đâu, tổng cộng 3 người gộp lại có 45kg, sau 2 năm); kế đến là rũ bỏ được một lô một lốc bệnh tật: rối loạn âu lo gây rối loạn lục phũ ngũ tạng (bản thân mình), viêm khớp gối phải chống nạng mà đi (ông xã), và gan nhiễm mỡ do béo phì (con trai út); và cuối cùng là tự giải phóng được "kiếp nô lệ thuốc men": ko sử dụng một viên thuốc nào gần 5 năm nay (kể cả thuốc giảm đau hay hạ sốt).

Nhờ bạn Ka Nguyen động viên, nên hôm nay, lựa "ngày lành tháng tốt", mình share thử 1 món cũng khá thân quen, nhưng cách nấu khá mới, đó là món "mì quảng lứt nấu tôm" lên đây, biết đâu có nhiều mem cũng đã ăn giống mình mà núp lùm bữa giờ thì sao kkk! Hy vọng sẽ tìm được đồng bọn :-). Rất cảm ơn bạn Ka Nguyen đã mời mình vào group để ccó cơ hội học hỏi từ các đầu bếp quá tài ba, và cảm ơn đội ngũ chủ thớt YÊU BẾP đã dày công tạo sân chơi rất ư lành mạnh, ý nghĩa này cho cộng đồng yêu ẩm thực. Love you all!
______________

CÔNG THỨC "MÌ QUẢNG LỨT NẤU TÔM"

Nguyên liệu:
Ngũ cốc nguyên cám (50g/người): phở lứt khô, bánh đa lứt
Đạm + chất béo (khoảng 1 lòng bàn tay/người): tôm, trứng cút, đậu phộng, dầu mè ép thủ công
Rau củ quả (200gr/người): bắp chuối, rau húng, giá, bí đỏ, hành ngò
Gia vị: nước mắm nguyên chất, muối, tiêu, tỏi (hoặc củ nén), hành tím, gừng, dầu điều (hoặc dầu gấc), viên mơ muối lâu năm (giúp hỗ trợ tiêu hóa và giải độc)

Sơ chế:
Tôm rửa sạch (để nguyên vỏ ăn càng tốt cho sức khỏe), để ráo, ướp với hành tím, tỏi băm nhuyễn và gừng xắt sợi (rửa sạch, để nguyên vỏ để cân bằng âm dương), dầu mè, mắm, muối, tiêu. Trộn đều, ướp khoảng 30'.
Bí đỏ: để nguyên vỏ, chà rửa sạch, xắt cục, giữ cả vỏ và hạt (để cân bằng âm dương, giữ đầy đủ các dưỡng chất giúp cân bằng đường huyết và có tác dụng giảm cân)
Hành ngò: rửa sạch, xắt nhuyễn
Rau rửa sạch, để riêng từng loại

CHẾ BIẾN:
Làm nước dùng từ bí đỏ: cho bí đỏ vài nồi bắt lên bếp bật lửa, đổ nước ngập khoảng 1/3, đậy nắp hầm mềm chừng 15', nêm tí dầu ăn và tí muối, đậy nắp, tắt lửa, hạ thổ 15' để đánh thức vị ngọt tự nhiên từ bí đỏ, mà ko cần nêm bột ngọt (nếu ở nhà đất, bạn có thể đặt thẳng nồi xuống sàn nhà, bằng đất nung càng tuyệt; nếu ở căn hộ, bạn đặt nồi trên viên bằng đất nung). Để nguội, sau đó bỏ bí đỏ chín mềm vào máy xay sinh tố, thêm nước vào sao cho đủ làm nước dùng, xay nhuyễn, đổ vào nồi
Bánh đa lứt: nướng chín hai mặt trên vỉ nướng hoặc lò nướng
Đậu phụng: rang chín với muối, để nguội, bóc vỏ, đập hơi dập, làm topping
Luộc bánh phở lứt: ngâm bánh phở lứt khô với nước chừng 15' cho nở, bắt lên bếp, luộc chín cho mềm (nhớ canh sao vẫn giữ độ dai của bánh nhé). Tắt bếp, đổ bánh ra rổ inox, xối nước lọc nguội, cho tí dầu mè vào, xốc đều bánh để bánh phở rời cọng.
Trứng cút: luộc chín, để nguội, bóc vỏ
Xào tôm: bắt chảo lên bếp, cho hành, tỏi, gừng vào đảo cho ráo khô, tắt bếp, cho dầu mè vào, bật nhỏ lửa để phi thơm gia vị (vì dùng dầu ép thủ công, nhớ để lửa nhỏ để tránh dầu bốc khói do nhiệt cao và dễ chuyển thành độc tố nhé). Cho tôm vào đảo, bật lửa lớn lên lại, cho tí nước dùng bí đỏ vào xâm xấp, đậy nắp cho tôm chín đỏ, cho tí dầu điều vào, đổ nước dùng tôm qua nồi nước dùng bí đỏ, để tôm lại lát trang trí.
Nêm nước dùng: cho 2 viên mơ muối lâu năm vào nồi nước dùng, thêm tí dầu điều để nước dùng bắt màu đẹp hơn, nêm nước mắm chất vừa ăn duyệt lần cuối, xong!

TRANG TRÍ:
Múc mì quảng ra tô, cho tôm lên, thả trứng cút vào, rắc hành ngò, búng đậu phộng rang lên, chan nước dùng khoảng 2/3 tô, xongggg! Măm măm thoai!
Khi ăn, nhớ ăn kèm với bánh đa và rau nha! Chúc cả nhà ăn ngon miệng, khỏe cả người nha nha nha!

Nếu các bạn muốn xem video full bài cách nấu món này, thì click vào đây xem nhé!
https://youtu.be/Du1DhrmY41Q

Cảm ơn bạn Hai Yen đã nấu thử công thức này và chụp tặng Bếp cô Vui tấm hình này. Chớ bình thường cô Vui tự chụp thì độ thẩm mỹ kém lém các bạn ạ, hihi...

Chúc cả nhà cuối tuần zui zẻ!

NẤU ĂN VÌ SỨC KHỎEBếp cô Vui chào sân YÊU BẾP với món "Mì quảng lứt nấu tôm".Xin chào