## Tato làm Bánh mì hoa cúcCó lẽ cái tên Bánh mì hoa cúc đã quá quen thuộc với mọi

## Tato làm Bánh mì hoa cúc

Có lẽ cái tên Bánh mì hoa cúc đã quá quen thuộc với mọi người rồi, bánh không những ngon, bông mềm, mịn màng mà lại còn rất thơm mùi bơ nữa chứ.

Bánh được cho là khá khó làm vì lượng chất béo, độ ẩm khá cao nên khó nhào, hơn nữa thành phẩm thường bị đặc, cứng, không nở.

Chính vì thế mỗi khi muốn làm những loại bánh ngon và khó như Bánh mì hoa cúc thì mình thường tìm công thức, chỉ dẫn của Paul Hollywood – một người thầy trong lĩnh vực bánh mì, bánh ngọt… Tuy nhiên, để theo công thức của Paul thì hơi khó vì nguyên liệu cần ở Việt Nam khó tìm, lại lích kích tốn rất nhiều thời gian nên chỉ thỉnh thoảng mới làm thôi.

Từ khi phát hiện được công thức bánh mì hoa cúc Harrys của Savoury Days thì mình làm thường xuyên hơn, Tato thì có bữa sáng ngon lành, còn cậu thì có bánh để mang đi học cho bữa trưa ở trường.

Mình xin chia sẻ lại công thức bánh của Savoury Days, chỉ thay đổi chút xíu cho phù hợp với khẩu vị của Tato thôi ạ.

**Nguyên liệu**

- 38g bơ nhạt

- 80g kem tươi

- 40g sữa tươi không đường

- 40g đường

- 3ml vanilla

- ½ thìa nhỏ muối

- 2 quả trứng gà

- 140g bột bánh mì nguyên cám (theo công thức SD thì chị Trang dùng khoảng 260-300g bột bánh mì thường, đặc tính của bột nguyên cám là nặng hơn nên bánh sẽ không được bông như làm bằng bột bánh mì thường. Nhưng vì mình làm cho Tato nên mình sử dụng ½ lượng bột bánh mì nguyên cám có nhiều chất xơ và tốt hơn bột mì thường)

- 140g bột bánh mì

- 5g mem instant

- 10g yến mạch để trang trí (có thể dùng hạnh nhân cắt lát, không bắt buộc)

**Cách làm**

1. Cho bơ, kem tươi, sữa tươi và đường vào âu. Đun cách thủy, quấy liên tục tới khi bơ tan chảy, nguyên liệu hòa quyện hết. Để hỗn hợp nguội về khoảng 30-35 độ C. Nếu hỗn hợp nóng quá thì có thể làm chết men khi trộn men vào.

2. Đập 2 quả trứng vào bát, đánh tan nhẹ, không đánh bông.

3. Cho bột bánh mì và bột bánh mì nguyên cám trộn đều với 5g men.

4. Khi hỗn hợp bơ sữa đã nguội bớt thì cân 75g trứng (1.5 quả), cho vào âu. Thêm 2g muối và vanilla. Trộn đều các nguyên liệu. Phần trứng còn thừa giữ lại để quét mặt bánh.

5. Cho ½ lượng bột vào âu đựng bơ sữa trứng, trộn tới khi hòa quyện. Cho nốt phần bột còn lại, trộn đều.

6. Tới bước này, có thể dùng khăn đậy âu khoảng 10-15 phút cho bột ngấm ẩm rồi làm tiếp.

· Mỗi loại bột hút nước một khác nên lượng bột bạn dùng có thể khác với lượng bột mình dùng. Lưu ý là bột hơi ướt một chút sẽ tốt hơn bột khô.

7. Nhồi bột bằng tay khoảng 10-15 phút tới khi bột mịn, dẻo, đàn hồi tốt, ấn lên bột thấy vết lõm phồng trở lại.

Nếu nhồi máy thì để tốc độ thấy, nhồi 5-7 phút, tới khi bột chuyển thành khối mịn dẻo là được. Tránh nhồi quá lâu, glutein bị hỏng, bột sẽ chuyển sang dạng ướt nhão.

8. Cho bột vào âu có quét 1 lớp dầu ăn mỏng, lật bột để bên ngoài khối bột được bao bởi dầu ăn (tránh cho bột bị khô khi ủ). Đậy âu bằng khăn ẩm, ủ ở nhiệt độ phòng cho tới khi bột nở gấp đôi. Thời gian ủ dao động khoảng 60-90 phút tùy nhiệt độ.

9. Khi bột đã nở gấp đôi thì ép cho khí trong bột thoát ra ngoài. Nhồi nhẹ nhàng 1-2 phút để các thớ bột được that lỏng và thư giãn. Tạo hình bột thành khối rồi cho vào âu đậy khăn, ủ lần 2owr nhiệt độ phòng tới khi bột nở gấp đôi. Lần ủ bột này nhanh hơn lần đầu tiên, khoảng 40-70 phút tùy nhiệt độ ủ. Vì mình làm khá sớm, sau bước này còn khoảng hơn 2 tiếng nữa mới đến giờ đón Tato về tạo hình bánh với men, nên mình ủ trong tủ lạnh, và bánh sẽ dễ tạo hình hơn, bánh cũng ngon, dai thớ hơn.

10. Sau khi ủ lần 2, ép cho khí thoát ra khỏi khối bột rồi nhồi nhẹ nhàng khoảng 1-2 phút. Cân và chia bột thành 3 phần. (Vì mình có cái đuôi Tato nữa nên mình phải chia đôi phần bột của mình trước, phần ta cho mẹ và phần nhỏ cho Tato để cả 2 đều có thể tạo hình bánh). Vê mỗi phần bột thành sợi dài, dài hơn độ dài của khuôn một chút. Tết 3 sợi thành bím. Đặt bột vào khuôn. Đậy khăn ẩm, ủ ở nhiệt độ phòng tới khi bột nở khoảng 80%.

11. Bật lò nướng ở 175 độ C – 2 lửa. Hòa phần trứng thừa với 1 thìa nhỏ nước, lọc qua rây rồi nhẹ nhàng quét trứng lên bề mặt bánh. Rắc yến mạch lên trên.

12. Đặt bánh trên khay dưới rãnh giữa 1 nấc để bánh ở giữa lò. Nướng 175 độ C trong khoảng 22-28 phút. Không nướng quá lâu, bánh sẽ bị khô.

13. Bánh chín lấy ra khỏi khuôn, để nguội. Bảo quản bằng cách để trong túi nilon kín, dùng trong 2-3 ngày.

#Chăm_con_theo_cách_của_mẹ, #Ông_Già_Tatito, #Nấu_ăn_cùng_con, #Vào_bếp_cùng_Tato, #Quality_time, #Tato_làm_bánh_mì_hoa_cúc,

## Tato làm Bánh mì hoa cúcCó lẽ cái tên Bánh mì hoa cúc đã quá quen thuộc với mọi

## Tato làm Bánh mì hoa cúcCó lẽ cái tên Bánh mì hoa cúc đã quá quen thuộc với mọi

## Tato làm Bánh mì hoa cúcCó lẽ cái tên Bánh mì hoa cúc đã quá quen thuộc với mọi

## Tato làm Bánh mì hoa cúcCó lẽ cái tên Bánh mì hoa cúc đã quá quen thuộc với mọi