#Thửtháchtết2022 #Đóntếtbiếtđủ# Mứt Cùi Bưởi Ngũ Sắc, Mứt Vỏ BưởiNgày Tết

#ThửTháchTết2022 #ĐónTếtBiếtĐủ
# MỨT CÙI BƯỞI NGŨ SẮC, MỨT VỎ BƯỞI
Ngày Tết hầu như nhà ai cũng có quả bưởi trong nhà. Mình xin chia sẻ cách tận dụng cả vỏ và cùi bưởi để làm thành các món mứt rất hấp dẫn và không kém phần thơm ngon: mứt cùi bưởi ngũ sắc, mứt vỏ bưởi.

Công thức này mình cũng đã tham khảo ở nhiều chỗ về cách sơ chế, còn lại việc nhuộm màu cùi bưởi mình áp dụng tương tự như cách mình thường làm mứt dừa viên ngũ sắc , gia giảm lượng đường thì điều chỉnh theo khẩu vị nhà mình. Đơn giản mà dễ làm.
Công thức của mình đây:

A/ MỨT VỎ BƯỞI:
- vỏ 2 quả bưởi da xanh cỡ lớn( lấy ít phần cùi trắng thôi nhé): sau khi cắt bỏ rìa, phần miếng còn lại là 650g.
- muối hạt
- 900-950 gr đường: lượng đường này mình làm theo kiểu món mứt vỏ cam mình đã quen làm nhiều năm nay. Nhiều đường thì có 1 lớp đường bột bám ngoài vỏ sẽ đẹp hơn. Cũng không lo mứt bị ngọt quá đâu nhé.

Cách làm:
Gọt vỏ bưởi da xanh rồi thái sợi nhỏ. Ngâm vào nước muối, bóp tầm 10 nước cho gần hết tinh dầu bưởi.
Cho vỏ bưởi vào nồi, cho nước vào luộc sôi 1,2 phút. Đổ ra ngâm nước lã cùng muối (nếm mặn hơn mình nấu canh) tiếp qua đêm.
Hôm sau vớt ra bóp loại bỏ vị mặn, cân lại xem lượng vỏ bao nhiêu thì cần ngâm lượng đường tương ứng. Mình làm bằng đường phèn để mứt có vị ngọt thanh thì phải đun chảy đường trong 500ml nước lã, đường tan thì cho vỏ bưởi vào ngâm khoảng 2-3 tiếng.
Cho mứt lên bếp, mới đầu đun to lửa để nước bốc hơi bớt, khi nước đường bắt đầu cạn thì giảm nhỏ lửa, thỉnh thoảng đảo nhẹ kẻo nát miếng mứt. Đến khi nước đường cạn, bắt đầu keo lại thì giảm lửa hết cỡ, xóc đảo mứt đến khi đường kết tinh trắng quanh miếng mứt là được.
Để mứt nguội, bảo quản trong túi kín hoặc bình có nắp kín.

B/ MỨT CÙI BƯỞI NGŨ SẮC:
Chuẩn bị màu tự nhiên:
- 2 quả dành dành ngâm với 20ml nước sôi tạo nước cốt màu vàng;
- 1 thìa cà phê bột trà xanh pha với 20ml nước lọc nguội tạo màu xanh lá.;
- 1 củ dền xay nhỏ với chút nước máy xay sinh tố, lọc lấy 20ml nước cốt.
- 1 nắm lá cẩm tím lấy lá đun với chút nước trong khoảng 15 phút, lọc lấy 20 ml nước cốt.

2 quả bưởi da xanh phần vỏ làm mứt như đã nêu trên, còn phần cùi thì lột bỏ lớp mỏng trong cùi phần sát múi bưởi, cắt kiểu hạt lựu to cỡ 1cm. 2 quả bưởi da xanh cỡ to nhà mình thu được 300g cùi sau khi sơ chế, cắt bỏ phần rìa, những chỗ nhỏ, xấu.
Sơ chế cùi bưởi như sơ chế vỏ bưởi nêu trên. Nhồi, bóp muối, xả nước đến khi nếm miếng vỏ bưởi không còn the đắng (tương tự như khi ta làm chè bưởi) thì cân lại lượng cùi bưởi, cứ bao nhiêu cùi thì cho bấy nhiêu đường, đem ngâm đường qua đêm.
Nhà mình làm mứt cùi bưởi bằng phèn để mứt có vị ngọt thanh thì phải đun chảy đường trong 500ml nước lã, đường tan thì cho cùi bưởi vào ngâm khoảng 6-8 tiếng hoặc ngâm qua đêm.

Cùi bưởi sau khi ngâm đường, bắc lên bếp mới đầu đun to lửa để nước bốc hơi bớt, khi nước đường bắt đầu cạn thì giảm nhỏ lửa, thỉnh thoảng đảo cho cùi bưởi ngấm đều đường.
Đến khi nước đường gần cạn thì tắt bếp, chia cùi bưởi làm 5 phần tương ứng 5 màu cần nhuộm: vàng (từ dành dành), hồng (từ nước củ dền), xanh lá (từ bột trà xanh), tím (từ lá cẩm tím) và màu trắng đục nguyên bản. Cho nước màu vào từng phần mứt (để riêng biệt trong từng nồi), sao mứt ở chế độ lửa nhỏ, đến khi thấy có hiện tượng kết tinh quanh miếng mứt thì lấy muôi ấn mạnh vào miếng mứt để nước trong cùi bưởi chảy ra, làm như vậy khoảng 2 làn thì giảm lửa hết cỡ, xóc đảo mứt đến khi đường kết tinh trắng quanh miếng mứt là được.
Để mứt nguội, bảo quản trong túi kín hoặc bình có nắp kín.

Cách làm cụ thể tại các hình nhé mọi người.

Tết đến Xuân về xin chúc đội ngũ Admin và tất cả thành viên YÊU BẾP hưởng trọn một mùa xuân An lành, ngập tràn Hạnh phúc. Cùng sống Xanh, tận dụng mọi thứ mình có để Đón Tết Biết Đủ nhé mọi người.

#Ươmmầmvuimới #TếtSốngXanh
-------------------------------------------
Mọi hình ảnh và nội dung bài viết tham dự Thử Thách “Đón Tết Biết Đủ” đều thuộc bản quyền của nhóm Yêu Bếp (Esheep Kitchen Family).
Các đơn vị truyền thông muốn chia sẻ thông tin vui lòng liên hệ fanpage Admin Yêu Bếp để được hướng dẫn.