#Thửtháchtết2022 #ĐóntếtbiếtđủThịt Kho Tàu Việt NamChắc Hẳn Có Nhiề

#ThửtháchTết2022 #ĐÓNTẾTBIẾTĐỦ
THỊT KHO TÀU VIỆT NAM

Chắc hẳn có nhiều người giống như em, từ nhỏ cứ nghe đến thịt kho tàu thì nghĩ hay đây là thịt kho của người Trung Quốc sau đó du nhập vào Việt Nam từ thời xa xưa. Nhớ Tết đó, mẹ kho một nồi thịt to, em chạy lại:
- Mẹ ơi kho thịt Việt đi ạ, con sợ các cụ nhà mình không quen ăn kiểu kho tàu đâu...
Cả nhà nghe thấy bật cười lớn, nhưng hồi đó bé quá, em còn chưa hiểu.
Lớn lên xíu, vì đam mê nấu nướng nên em cũng tìm hiểu đôi chút. Ồ, hoá ra thịt kho tàu có nguồn gốc từ rất lâu, rất lâu trong nền văn hoá của Việt Nam rồi. Đó là khi các tàu thuyền ra khơi, người ta thường nấu một nồi thịt kho để có thể ăn được nhiều ngày khi lênh đênh trên tàu nên món ăn này được đặt tên là THỊT KHO TÀU. Tàu ở đây là chỉ một phương tiện (tàu thuyền) chứ không phải chỉ một vị trí địa lý.
Cũng có quan điểm cho rằng chữ “Tàu” trong văn hoá miền Tây nghĩa là ”mặn ngọt lờ lợ”. Những dòng sông nước lờ lợ như sông Cái ở phía trên thì dân Nam Bộ gọi là sông Cái Tàu Thượng, sông Cái ở phía dưới gọi là sông Cái Tàu hạ.
Như vậy, dù được giải thích thế nào đi chăng nữa đều có thể nói THỊT KHO TÀU CÓ NGUỒN GỐC VIỆT NAM và luôn được người Việt dùng trong ngày Tết với mong muốn con cháu sum vầy và tưởng nhớ đến công ơn của người đi trước
Dưới đây là cách làm món thịt kho trứng theo phong cách kho tàu siêu dễ của em:
-Bước 1: Ướp thịt
Để thịt bớt mùi hôi, khi mua về bạn cần ngâm với nước muối loãng, sau đó rửa qua nước lã rồi thái.
Cho 500g thịt vào bát, lần lượt cho 1 thìa hành tím băm, 3 thìa nước mắm, 2 thìa đường, 1/3 thìa hạt nêm và 1 thìa hạt tiêu vào trộn đều.
Sau đó, dùng màng bọc thực phẩm bọc kín bát thịt, ướp khoảng 15 - 20 phút.
-Bước 2: Làm nước màu
Cho đường vào nồi, nấu đến khi đường sôi chuyển màu cánh gián thì cho một lượng nước vừa đủ vào. Đảo đều tay, đến khi đường chuyển sang màu cánh gián là đạt (Không nên đun đường đến khi chuyển sang màu đen vì khi kho thịt sẽ bị đắng.)
-Bước 3: Kho thịt nước dừa tươi
Cho thịt đã ướp vào chảo, xào đến khi thịt săn lại thì đổ 400ml nước dừa vào.
Đậy nắp nồi, sau đó giảm lửa và đun thịt trong 30 phút.
Sau 30 phút, nước cạn đã vơi thì đổ thêm nước vào, và cho 5 quả trứng luộc chín (đã bóc vỏ) vào, đậy vung đun thêm 30 phút nữa rồi tắt bếp.
Chúc mọi người sẽ kho một nồi thịt thật to và thật ngon nha 😍

#Ươmmầmvuimới #TếtSốngXanh
“Mọi hình ảnh và nội dung bài viết tham dự Thử Thách “Đón Tết Biết Đủ” đều thuộc bản quyền của nhóm Yêu Bếp (Esheep Kitchen Family). Các đơn vị truyền thông muốn chia sẻ thông tin vui lòng liên hệ fanpage Admin Yêu Bếp để được hướng dẫn.”