#Thửtháchtết2022 #Đóntếtbiếtđủ Cá Lóc - Món Ăn Cân Bằng Mâm Cơm Tết Nghĩ

#ThửTháchTết2022 #ĐÓNTẾTBIẾTĐỦ
Cá lóc - Món ăn cân bằng mâm cơm Tết
Nghĩ đến ngày tết các bạn thường nghĩ đến thịt, đến dưa, đến bánh, đến mứt... chứ không nghĩ đến những món cá đúng không nào? Đúng như vậy!
Nhưng các bạn có biết không, những ngày tết quê mình thì ngoài thịt thà, bánh mứt thì trong nhà ai cũng chuẩn bị các loại cá đồng, cá tươi mà điển hình là cá lóc.
Vì sao thế? Bởi lẽ, thịt thà, bánh mứt, chén chú, chén anh những ngày đầu năm mới làm cho mình có cảm giác bị "ngán", nên từ mồng 2 trở đi thì những món cá là những lựa chọn tốt nhất cho bữa cơm, tạo nên sự cân bằng và ngon miệng hơn khi thưởng thức mâm cơm trong ngày tết.
Ở quê mình, thì những ngày cận tết nhà nào cũng tranh thủ ra đồng, ra vuông tôm, ao cá để bắt cá dự trữ làm phong phú thêm các món ăn cho những ngày tết. Cá ở quê thì đủ loại, nào là cá kèo, cá trê, cá diêu hồng, cá bống, nhưng một loại cá phổ biến nhất là con cá lóc. Năm nào may mắn nước trong vuông tôm thuận lợi thì có cá lóc đồng, còn không may thì có cá lóc nuôi sẵn trong ao.
Các bạn biết không, trên mâm cơm hay là mâm tiệc của ngày tết, những món cá lại được bà con quê tui ưa chuộng hơn những món như thịt heo, thịt gà... Khác với những món truyền thống của ngày tết, những món cá được chế biến đơn giản và có phần thanh đạm hơn để tạo nên sự cân bằng và giúp chúng ta giảm đi cảm giác ngán.
Với cá lóc thì dường như chế biến càng đơn giản lại ăn càng ngon. Nhà tui ngày tết thì thường làm cá lóc nướng tui, các lóc nâu canh chua, cá lóc hấp hèm rượu và gần đây lại còn làm thêm cái món cá lóc quay me. Những món này ăn kèm với rau sống thì đúng chất là kéo lại cảm giác cân bằng trong ăn uống những ngày tết luôn. Sau những giây phút đắm chìm trong thịt kho hột vịt, bánh tét, bánh chưng, bánh ngọt, kẹo ngọt, bia rượu thì một em cá lóc là một sự lựa chọn tuyệt vời.
Về quê mình hay xỉn lắm, vì nhà bà con đông, nên lúc nào cũng vui vẻ chén chú, chén anh hết. Những lúc tỉnh rượu thì được ăn chén cơm cùng với canh chua cá lóc nóng hổi là bừng tỉnh và kéo lại cảm giác ăn ngon liền.
Hôm nay, trong không khí của những ngày cận tết, mình xin gửi đến các bạn một món ăn từ cá lóc, gợi ý cho mọi người một món để làm phong phú và cân bằng hơn mâm cơm, mâm cổ nhà mình ngày tết nhé. Lưu ý mọi người, món này ăn nó hơi bị nguy hiểm, vì nó cứ kéo mình ăn hoài ăn mãi không thôi. Mình gửi công thức trong phần mô tả nhé!
P/s: Mình còn đang ở Sài Gòn, chưa được về quê nên hình ảnh mình gửi không đậm chất quê mình cho lắm, nên mong mọi người hoan hỉ thông cảm nhé.
#Ươmmầmvuimới #TếtSốngXanh