XIN CHÀO MN hôm nay e xin chia sẻ món “Chè bí đỏ nhân đậu xanh “ ạ. Vì tối quá chụp

🎉XIN CHÀO MN hôm nay e xin chia sẻ món
“Chè bí đỏ nhân đậu xanh “ ạ. Vì tối quá chụp không được hấp dẫn cho lắm nhưng ngon lắm ạ

👉Nguyên liệu
Bí đỏ: 300gr
Bột gạo nếp: 250gr
Lạc rang hoặc mè ( vừng) rang
Dừa nạo
Nước cốt dừa: 200ml
Đường thốt nốt,đường vàng,đường trắng, đường phèn...đều được,tuỳ vào sở thích.
Một mẩu gừng nhỏ

👉Cách làm
Bí đỏ gọt vỏ, cắt nhỏ, luộc hoặc hấp chín, vớt ra để nguội hoặc sờ còn hơi âm ấm là được ( nếu trộn bột lúc bí còn nóng bột sẽ rất dính nên mình thường đợi cho bí nguội mới trộn và tuyệt đối không cho thêm nước trong lúc nghiền và xay bí, không sau nhồi sẽ khó)

👉Tán thật nhuyễn bí đỏ hoặc đem xay mịn, thêm vào 1 thìa canh ăn phở đường. Cho từ từ bột nếp vào nhào cùng bí đỏ, lúc đầu bột có thể rất dính nhưng nhồ một lúc sẽ đỡ, nếu bột còn dính và ướt thì cho thêm bột khô, còn nếu nhỡ tay cho nhiều bột khô bị khô quá thì cho thêm ít nước, cứ như vậy nhồi đến khi bột dẻo mịn, vo thử một viên không dính tay là được.

👉Cách làm nhân đậu xanh:
250gr đậu xanh cà vỏ
Đậu xanh vo thật sạch, đem ngâm nước 2-5 tiếng, vớt ra để ráo, trộn với xíu muối, đem hấp chín. Thử miết một hạt ra tay thấy tan mềm ra là được, bỏ đậu ra ngoài, đợi đâu còn âm ấm đem giã mịn hoặc xay mịn, sau đó trộn vào 2 thìa canh đường, tuỳ độ ngọt mà cho, một xíu vani, trộn đều. Mình làm cách này để bớt công đoạn sên nhân, nếu trộn đường lúc đậu xanh còn nóng đem giã hoặc xay đậu sẽ rất nhão, ướt và bắt buộc phải cho lên bếp sên cho đậu khô lại mới vo viên được.

👉Chia bột và nhân để vo viên
Cân bột và nhân theo tỉ lệ:
Bột: 30gr
Nhân: 20 gr
Cho dễ vo, ấn dẹt viên bột, cho nhân vào giữa gấp các mép vo tròn lại, mọi người có thể tạo hình thành quả bí nếu thích không thì cứ vo tròn lại.

👉Cách tạo hình quả bí đỏ, vo tròn, ấn hơi dẹt, dùng que xuên thịt hoặc phần đầu kia của còn dao, phần không sắc ấy, khứa thành các múi quả bí, dùng đầu đũa ấn nhẹ phần đầu quả bí, nặn cuống, quét chút nước tạo độ dính rồi đặt cuống vào. Phần cuống nhồi bột màu xanh, còn ngại làm cuống thì tìm các loại lá nhỏ có cuống cắm vào. Tuỳ độ sáng tạo của mọi người.

👉Đun sôi nồi nước,thả các viên bí đỏ vào luộc đến khi viên bột nổi lên trên mặt nước,vớt ra cho vào bát nước lạnh.

* Nấu nước đường gừng: cho 500ml nước trắng vào nồi,thêm 200gr đường thốt nốt hoặc đường vàng,đường mật,đường trắng đều được,đun sôi,đập dập một nhánh gừng thả vào nồi nước đường gừng,hớt bọt,tan đường toả ra mùi đường gừng hạ nhỏ lửa ở mức thấp (độ ngọt nhạt có thể tự điều chỉnh được).

👉Vớt các viên bí đỏ thả vào nồi nước đường gừng,đun thêm khoảng 10p lửa nhỏ thì tắt bếp.

* Cách nấu nước cốt dừa: đổ 200ml nước cốt dừa đóng hộp vào nồi nhỏ,thêm vào 2 thìa canh ăn phở đường,50ml nước trắng,một thìa canh ăn phở bột năng,một xíu muối (bằng đầu đũa không lại mặn),hoà tan bắc lên bếp đun nhỏ lửa sôi nhẹ lăn tăn thì tắt bếp múc ra để nguội,thu được phần nước cốt dừa sền sệt và béo ngậy.

Khi ăn múc vài viên bí đỏ ra bát,chan nước đường gừng,rưới vài thìa nước cốt dừa lên trên,rắc lạc rang và dừa nạo,ăn nóng hay lạnh đều được.

P/s: món chè này có thể hơi nhiều đường một chút mới hợp, mọi người tuỳ theo sở thích để gia giảm cho phù hợp nhé.

Chúc mn thành công . Và 1 ngày vui vẻ ạ.

XIN CHÀO MN hôm nay e xin chia sẻ món “Chè bí đỏ nhân đậu xanh “ ạ. Vì tối quá chụp

XIN CHÀO MN hôm nay e xin chia sẻ món “Chè bí đỏ nhân đậu xanh “ ạ. Vì tối quá chụp

XIN CHÀO MN hôm nay e xin chia sẻ món “Chè bí đỏ nhân đậu xanh “ ạ. Vì tối quá chụp

XIN CHÀO MN hôm nay e xin chia sẻ món “Chè bí đỏ nhân đậu xanh “ ạ. Vì tối quá chụp