#Thửtháchtết2022 #ĐóntếtbiếtđủMón Kẹo Tết Của Ký ỨcTrong Ký Ức Về Những M

#ThửTháchTết2022 #ĐÓNTẾTBIẾTĐỦ
MÓN KẸO TẾT CỦA KÝ ỨC
Trong ký ức về những món bánh kẹo tết của tui, thì kẹo chuối là thức kẹo mà tôi thương nhớ nhất. Thương nhớ không chỉ bởi vị thơm ngọt của nó mà còn là những kỷ niệm về không khí làm kẹo vào những ngày cận tết.
Từ khi còn bé, khi mà ký ức tôi vẫn còn nhớ mập mờ thì kẹo chuối đã có trong khay bánh kẹo ngày tết của nhà tôi rồi. Tết quê ngày xưa thì bánh kẹo chỉ là những thứ tự làm bằng những nguyên liệu có sẵn trong nhà, trong vườn. Và kẹo chuối cũng thế.
Cứ độ vào giữa tháng 12 thì mẹ tôi đã bắt đầu hái hoặc mua chuối chín ép phơi khô để làm kẹo. Hàng xóm của tôi cũng thấy, vào độ ngày rằm tháng chạp, các bạn mà chạy theo con đường mòn ở quê thì sẽ thấy từng mẹt chuối khô phơi trước sân của mọi nhà. Nhà nào cũng làm hết.
Đến khi cúng đưa ông Táo về trời là bắt đầu sên kẹo. Ăn thì không có bao nhiêu nhưng thích nhất vẫn là cái không khí tất bật, xum vầy khi làm kẹo. Quê tôi thì anh, chị, em họ hàng gần gủi hay góp nguyên liệu và làm tại nhà của một người, để giúp đỡ nhau và làm cho đỡ buồn. Các cô, các chị hay tụ họp lại nhà tôi để làm kẹo. Kẹo này làm không khó nhưng cực lắm, phải sên lâu, nặng tay, rồi cắt, rồi gói kẹo. Làm có khi từ sáng đến tối mới xong tất cả các khâu.
Tất cả mọi câu chuyện gọi là kỷ niệm phần lớn là xuất hiện trong khâu cuối cùng – gói kẹo. Nhà quê tôi thường dùng bọc ni lông trong suốt, cắt nhỏ và gói từng viên kẹo. Dùng bọc ni lông thì có vẻ không xanh lắm đúng không, nhưng lúc bấy giờ chỉ nghĩ ra được cách đó để gói và bảo quản kẹo thôi. Bây giờ thì có giấy gạo gói kẹo dùng sẽ tốt cho sức khỏe hơn. Bài của mình cũng dùng bọc ni lông vì mình không đặt kịp giấy gạo để gói nên mọi người thông cảm nhé!
Quay lại câu chuyện gói kẹo, khi kẹo sên xong, cho ra khuôn, đợi cho kẹo nguội, cắt từng viên nhỏ rồi gói từng viên một. Mà các bạn tưởng tượng nhé, làm vài ký kẹo là số lượng kẹo lên đến hàng trăm viên, nên cũng cần nhiều người phụ gói, đó cũng là lý do mà mọi người hay tụ họp làm kẹo chung.
Từng viên kẹo được nâng niu, gói cẩn thận từ người gói nên khi ăn cũng cảm nhận được sự ngon miệng. Trong lúc quây quần gói kẹo thì kể nhau nghe đủ chuyện trên trời. Vui nhất là cái thời dưới quê tôi lúc xưa chưa có điện, muỗi thì rất nhiều (vùng tôi ở là cái vùng muỗi kêu như sáo thổi, đĩa lềnh tựa bánh canh đó), gói kẹo vào lúc trời tối thì phải thắp đèn dầu, thắp nhan ung muỗi, nhưng những câu chuyên rôm rã bên mâm kẹo chuối phần nào đó làm cho mọi người không cảm thấy khó khăn, mệt mỏi.
Xã hội và đời sống phát triển hơn, bánh kẹo làm sẵn cũng phổ biến hơn, đôi khi hình ảnh kẹo chuối tự làm cũng như không khí làm kẹo cũng thưa dần. Nhưng với nhà tôi thì vẫn cố gắng làm để có một thức kẹo sạch, ngon, an toàn chiêu đãi khách ngày tết. Món kẹo nó giản dị vậy đó, nhưng nó ngon và chất chứa bao ân tình.
Hôm nay, trong không khí của những ngày cận tết, dù xa nhà nhưng vẫn nhớ không khí của những ngày làm bánh kẹo ở quê, nên tôi cũng mua ít nguyên liệu về làm. Dù là lần đầu tiên làm nhưng thành quả ra thì cũng rất gì và này nọ. Mọi người có thể xem ảnh để đánh giá giúp mình nhé!
Mình cũng xin chia sẻ cách làm nếu bạn nào muốn làm để làm phong phú thêm khay mứt ngày tết của gia đình. Công thức và hình ảnh ở phần chú thích của các ảnh nhé!
#Ươmmầmvuimới #TếtSốngXanh
---
Mọi hình ảnh và nội dung bài viết tham dự Thử Thách “Đón Tết Biết Đủ” đều thuộc bản quyền của nhóm Yêu Bếp (Esheep Kitchen Family). Các đơn vị truyền thông muốn chia sẻ thông tin vui lòng liên hệ fanpage Admin Yêu Bếp để được hướng dẫn.